TACC ประกอบธุรกิจจัดหา ผลิต และจัดจำหน่ายเครื่องดื่มประเภทชาและกาแฟ
ธุรกิจแบ่งเป็น 2 กลุ่ม
กลุ่มลูกค้า B2B ร่วมพัฒนากับคู่ค้ามี 4 แบบ
1. เครื่องดื่มเย็นในโถกด โถกด 1 ชุดประกอบด้วย 4 โถ
2. โถกดที่ 4 เป็นโถตามฤดูกาลมีการเปลี่ยนทุก 3 - 4 เดือน TACC ได้รับเลือก 1 - 2 รสชาดสม่ำเสมอ
3. จำหน่าย Instant Powder Drink ให้กับ ALLcafe
4. ลงทุน Vending Machine เครื่องดื่มร้อนในโถกดอัตโนมัติ
กลุ่มลูกค้า B2C จำหน่ายผู้บริโภคโดยตรง มี 6 ตราสินค้า
1. Zenya ชาเขียวพร้อมดื่ม Zenya เป็นเจ้าตลาดในกัมพูชา
2. Vslim
3. Hay เพิ่งจะ Launch ประมาณเดือนธันวาคม เป็นน้ำผลไม้ผสมวุ้นมะพร้าว
4. Sha Sha เป็นผงเครื่องดื่มกาแฟเย็น ชาเย็น ชาเขียว จำหน่ายให้กับโรงอาหารในโรงเรียน โรงงาน
5. Na Arun
6. Sawasdee
แบรนด์ Na Arun และ Sawasdee พัฒนากลางปีที่แล้วเพื่อส่งออกโดยเฉพาะ Na Arun เป้าหมายขายให้กับร้านอาหารไทยทั่วโลก ปัจจุบันเริ่มที่เมลเบิร์น ออสเตรเลีย ส่วน Sawasdee เจาะตลาดจีนตอนนี้มี 3 รสชาด คือ น้ำทุเรียน น้ำมะม่วง และชาไทย ปีที่แล้วขายใน TMall และนักท่องเที่ยวที่มาเมืองไทย ปีนี้จะบุกจีนอย่างเต็มตัว
ยอดขาย
เดือนกันยายน 2013 ขายธุรกิจลูกชิ้นออกไป รายได้ในปี 2014 และ 2015 จึงเป็นรายได้จากเครื่องดื่มอย่างเดียว
สัดส่วนการขาย
สัดส่วนของ B2C ลดลงจากปีก่อนหน้าเนื่องจากมีข้อพิพาทกับ Distributor ที่จำหน่าย Zenya ในกัมพูชา สามารถแก้ปัญหานี้ได้แล้วตั้งแต่กลางปีที่ผ่านมา
ยอดขาย B2B เพิ่มขึ้นจาก 773.79 ล้านบาท เป็น 841.86 ล้านบาท
กำไรสุทธิ
เติบโต 31% จากปี 2014 อยู่ที่ 67.95 ล้านบาท
COGS GPM และ SG&A
Gross Profit Margin เพิ่มขึ้นหลังจากขายธุรกิจลูกชิ้นออกไปส่วนค่าใช้จ่ายในการขายค่อนข้างคงที่
ROE 19.37% D/E 0.31 เท่า
กาแฟลาเต้ ตั้งเป้าปี 2016 เพิ่มจำนวนจากมากกว่า 2,000 สาขา เป็นมากกว่า 5,000 สาขา
ชาไทยน่าจะได้จำนวนสาขาเพิ่มขึ้น
Allcafe ปี 2015 มีมากกว่า 2,300 สาขา เป้าปีนี้ของ CPALL น่าจะมี 3,000 - 4,000 สาขา
Vending Machine (ตู้กดเครื่องดื่มร้อน) ปี 2015 ทดลองตลาดติดตั้ง 10 สาขา ปีนี้ตั้งเป้าติดตั้ง 740 สาขา การทดลองได้ผลตอบรับดีมาก ตั้งเป้า 1,500 เครื่องภายในปี 2560 ก่อนสงกรานต์คาดว่าจะติดตั้งได้ 90 เครื่อง ล่าช้ากว่าแผนเนื่องจากติดขั้นตอนในการติดตามการติดตั้งภายในร้าน 7-11 ในปั๊มน้ำมัน ปตท. กรณีแย่ที่สุดคาดว่าน่าจะติดตั้งได้ 550 เครื่อง
Zenya กัมพูชา ส่งทีมขายเข้าไปเพื่อช่วยดึงสินค้าออกจาก Distributor ทำให้ตัวเลขกลับมาน่าพอใจ
Na Arun เปิดขายได้ 40 ร้านอาหารไทยในเมลเบิร์น ตอนนี้เริ่มเปิดขายกับร้านก๋วยเตี๋ยวดู๋ดี๋ที่ซิดนีย์ได้แล้ว
Sawasdee เป็นกลุ่มสินค้า Premium ปีที่แล้วเปิดกับ TMall International ต้นปีนี้เปิดกับ TaoBao International ปัจจุบันอยู่ระหว่างการรออนุญาตจากศุลกากรที่เซี่ยงไฮ้เพื่อนำเข้าไปจำหน่ายในประเทศจีน
ยังคงยึดมั่นที่จะเติบโตไปพร้อมกับพันธมิตร
มีการพัฒนาสินค้าอย่างต่อเนื่อง เน้น R&D
ขยายช่องทางการจำหน่ายให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้
รักษาความเป็นอันดับ 1 ของเครื่องดื่ม Zenya ในกัมพูชา
ตู้กดเครื่องดื่มร้อนตัดค่าเสื่อม 5 ปี โถกดเครื่องดื่มเย็นปัจจุบันใช้งานได้ 10 ปี
ปี 2016 คาดว่าจะมีรายได้จากเครื่องดื่มร้อนประมาณ 50 - 60 ล้านบาท
เครื่องดื่มที่ขายให้กับทาง 7-11 เป็นการขายขาด Raw Material (ผง 3 in 1)
เครื่องดื่มเย็นตัวเครื่องเป็นของ 7-11 กาแฟเย็นมี Suppliers 3 ราย (TACC + 2 บริษัท Inter) ชาเย็นและลาเต้มี TACC เป็น Supplier เจ้าเดียว ส่วนเครื่องดื่มตามฤดูกาล 1 ปีเปลี่ยน 4 ครั้ง TACC สามารถสลับเข้าไป 1 - 3 ครั้ง
Market Share ในโถเครื่องดื่มเย็นเป็นอันดับ 1
ตลาดจีนยังต้องใช้เวลากับขั้นตอนศุลกากร ปัจจุบันมีลูกค้ารอเปิด Order Sawasdee 2 เจ้า
มีแผนจับมือกับลูกค้าอื่นๆ ที่ไม่ใช่ร้านสะดวกซื้อเพื่อเป็นการกระจาย B2B
โรงงานปัจจุบัน Supply ของอยู่ประมาณ 22% สามารถเพิ่มการผลิตเท่าตัวในเวลาไม่นานนัก ปัญหาปัจจุบันคืองานเติบโตมากกว่าคน
Link สำหรับดูคลิปย้อนหลัง TACC OppDay 4Q2015
Link สำหรับเอกสารประกอบ PDF file
บทความที่เกี่ยวข้องกัน
MEGA OppDay 4Q2015
COL OppDay 4Q2015
No comments:
Post a Comment