• Home
  • OppDay
  • AGM
  • ตะลอนหุ้น
  • Food&Trip
  • About

April 3, 2016

CSL AGM Y2016

       สรุปการประชุม AGM หุ้น CSL ประจำปี 2016

       ปี 2558 ได้ BOI ยกเว้นภาษีสำหรับกำไรสุทธิที่เกิดจากศูนย์คอมพิวเตอร์ที่อาคารเดอะคลาวด์ทั้ง 2 อาคาร  เป็นเวลา 8 ปี (ม.ค. 2558 - ธ.ค. 2565)  บริษัททำงบรายงานกำไรขาดทุนของส่วนนี้ให้ BOI แยกต่างหากแต่ไม่สามารถทำงบแยกแจ้งสาธารณะได้เพราะอาจกระทบกับการแข่งขัน

ทิศทางการพัฒนาเพื่อรองรับการเติบโตในระยะยาว
       1. Internet ความเร็วสูงตามคอนโดมิเนียม  เริ่มจากตามแนวรถไฟฟ้าย่านสุขุมวิทปัจจุบันมีลูกค้าประมาณ 5,000 ราย
       2. พัฒนา Software เพื่อองค์กรธุรกิจ  Software ด้านบริหารจัดการโรงแรมเริ่มมีลูกค้า  ส่วนด้านบริหารจัดการการขายอยู่ระหว่างทดสอบตลาด
       3. วิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์ Internet of Thing  อยู่ระหว่างการศึกษาทำการตลาด
 

ทิศทางธุรกิจสมุดหน้าเหลือง
       1. จะพัฒนาสินค้าเจาะกลุ่มตลาดมากขึ้น
       2. เสนอบริการใหม่ๆ บน Online ควบคู่กับกระดาษ
       3. ปรับปรุงโครงสร้างต้นทุนสินค้าและการบริหารงาน
 

ทิศทางธุรกิจ ADV
       เน้นการพัฒนา Application เพื่อรองรับลูกค้าทั่วไปและลูกค้าองค์กร  ปัจจุบันมี Application Verk (Office in Your Hand)
 

       ผลประกอบการในภาพรวมลดลงจากธุรกิจสมุดหน้าเหลืองและธุรกิจ Mobile Content  ในขณะที่ธุรกิจ ICT มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง  โดยรายได้เติบโต 2%  กำไรเติบโต 4% จากปี 2557  กำไรสุทธิ 315 ล้านบาท หรือ 0.53 บาท/หุ้น
 

       ระยะยาวเน้นขายผลิตภัณฑ์ทางด้าน Online Software
 

       กลุ่ม Cloud และ Data Center รายได้ส่วนใหญ่จะมาจาก Data Center  การเติบโต 10% กว่าๆ  มีคู่แข่งประมาณ 10 ราย  การแข่งขันรุนแรงระดับนึง  กลุ่มลูกค้าจะเป็นกลุ่มบริษัทขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ที่ต้องการการดูแลอย่างต่อเนื่องใกล้ชิด  เชื่อว่ากลุ่มนี้น่าจะเติบโตมากกว่า 10%
 

       Broadband คอนโดมิเนียมเน้นจุด Traffic สูงที่สามารถทำได้ในต้นทุนต่ำกว่าเปรียบเหมือน Low Cost Airline  คาดหวังลูกค้า 5 - 10% ของตลาด  เน้นการขายเจาะกลุ่มลูกค้าปัจจุบันมีลูกค้าประมาณ 150 คอนโดมิเนียมในพื้นที่กลางเมือง
 

       เชื่อว่าผลประกอบการในภาพรวมปี 2016 น่าจะใกล้เคียงเดิม  สำหรับ ADV 2 เดือนที่ผ่านมาผลประกอบการไม่ได้ลดลงรุนแรง
 

       Broadband คอนโดมีรายได้เดือนละ 2.5 ล้านบาท  ปี 2559 จะขยายออกจากพื้นที่สุขุมวิทไปตามแนวรถไฟฟ้า
 

       TRUE  TOT และ 3BB มีลูกค้า Broadband รวมกันประมาณ 95% จาก 6 ล้านราย  CSL กับ AIS มีพื้นที่ซ้อนทับกันน้อยมาก  CSL เน้นกลุ่มลูกค้าที่ใช้งาน Internet อย่างเดียว  ส่วน AIS เป็นลูกค้าคนละกลุ่ม
 

       App Verk จะพัฒนาต่อเนื่องตามความต้องการของลูกค้า
 

       เหตุที่รายได้ Broadband ในรายงานประจำปีลดลงเนื่องจากก่อนหน้านี้บริษัทเคยทำ Broadband โดยใช้โครงข่ายของเจ้าอื่นทำให้ต้นทุนแพงไม่สามารถแข่งขันได้  รายได้จากส่วนที่มีอยู่เดิมลดลงในขณะที่รายได้ Broadband จากคอนโดเพิ่มขึ้นแต่ยังไม่สามารถชดเชยรายได้เดิมได้
 

       ค่าเฉลี่ยรายได้ Broadband คอนโดสูงกว่า 450 บาทต่อเดือน  แต่ไม่สามารถเปิดเผย ARPU ได้เพราะจะมีผลต่อการแข่งขัน
 

       ต้นทุนการเงินระยะยาว 4% กว่าๆ  ระยะสั้นประมาณ 2%
 

สามารถดูคลิปการประชุมได้ที่ Youtube Channel csloxinfoplc


บทความที่เกี่ยวข้องกัน
       CSL OppDay 4Q2015
       TACC OppDay 4Q2015

No comments:

Post a Comment