Trend การเชื่อมต่อข้อมูลผ่านระบบดาวเทียมแบบเคลื่อนที่ (Mobility) เป็น Trend ที่กำลังมาแต่ปัจจุบัน Model ธุรกิจยังไม่แน่นอน
ยอด Presale THCOM8 อยู่ที่ 17% ปัจจุบันดาวเทียมเสร็จเรียบร้อยแล้วรอการปล่อยเดือนมิถุนายน
ปี 2558 กำไรจากการดำเนินงานปกติเติบโต 33 %YoY
แผนธุรกิจปี 2559 ภายใต้ธีม The NEXT Phase
New Capability เสริมศักยภาพของพนักงานภายใต้ระบบที่ดี
New Technology บริษัทยังคงลงทุนพัฒนาเทคโนโลยีต่อไป ทั้งพัฒนาเองและพัฒนาร่วมกับเจ้าอื่น เน้นหาเทคโนโลยีที่ดีที่สุดมาให้บริการลูกค้า
New Destination มองหาเป้าหมายทางธุรกิจใหม่ๆ ไม่เพียงเฉพาะการหาตลาดใหม่แต่รวมถึงธุรกิจใหม่ที่มาเสริมธุรกิจเดิม เช่นจากดาวเทียมขายเหมาเป็นมีบริการเสริม อาจมีการร่วมมือกับ Partner มากขึ้น ตลาดอินเดียมีศักยภาพในการเติบโตอีกมาก
New Future สิ่งที่จะมาแรงคือ Mobility ทั้งภาคอากาศและภาคน้ำที่การแข่งขันจากภาคพื้นดินเข้าไม่ถึง ส่วนใหญ่จะเป็นการให้บริการนานาชาติ บริษัทจำเป็นต้องหาพันธมิตรให้มีเครือข่าย Landing Right ในภูมิภาคนี้
รายได้จาก TOT ประมาณ 6% ของรายได้รวม 12% ของรายได้ IPStar เป็นลูกค้ารายใหญ่ที่สุดในประเทศไทยสำหรับดาวเทียม Broadband TOT เซ็นสัญญาถึงปี 2021 จน IPStar หมดอายุ มีสิทธิ์ในการบอกเลิกสัญญาแต่ต้องแจ้งล่วงหน้า 1 ปี ตามข่าวที่ TOT จะขอลดการใช้งานหรือต่อรองราคาลงมา THCOM จะไม่รับข้อเสนอนี้ ปัจจุบัน THCOM พยายามหาลูกค้าช่วย TOT แต่หาก TOT จะบอกเลิกสัญญาก็มีแผนรองรับไว้แล้ว
THCOM8 เชื่อว่าเพียงพอที่จะรองรับสำหรับความต้องการในประเทศไทย จำนวน 12 Transponders สามารถรองรับได้ 120 ช่อง HD อีกทั้งเทคโนโลยีในอนาคตสามารถที่จะบีบอัดสัญญาณได้มากขึ้น
Trend การใช้ดาวเทียมจะไปในย่านความถี่สูงขึ้นมากกว่า C-Band ช่องสัญญาณ C-Band ที่มีเพียงพอในภูมิภาคนี้
แผนการรองรับกรณี NBN ออสเตรเลีย
แผน 1 เชื่อว่าการใช้งานดาวเทียม NBN1 ไม่เพียงพอ จากการวิจัยพบว่าบางพื้นที่ในออสเตรเลียมีปริมาณความต้องการใช้งานมากจนดาวเทียม NBN ไม่สามารถรองรับได้ กำลังหารือกับ NBN ให้ใช้ IPStar เสริม Capacity และเป็นดาวเทียม BackUp
แผน 2 เมื่อ 2 ปีที่แล้วเข้าซื้อบริษัท โอไรอ้อน แซทเทลไลท์ ซึ่งมีความเชี่ยวชาญ N2N ตลาด Corperate หรือตลาดเหมือง คิดว่าน่าจะมีโอกาสรวมถึงหา Value Added เพิ่มในส่วนนี้
THCOM8 ยอด Presale 17% Breakeven 30% เชื่อว่าเกิน Breakeven ตอนช่วงยิง คาดว่า 12 เดือนหลังจากยิงจะมี Utilization 40 - 50%
มีการแข่งขันสูงขึ้นในทุกตลาดที่เข้าไป THCOM ได้เปรียบตรงที่ครบวงจร ปัจจุบันมีรายได้จาก Value Added 20% ของรายได้รวม และจะเพิ่มมูลค่าเพิ่มในส่วนนี้ให้ไทยคมแตกต่างจากคู่แข่ง บางกรณีก็ทำธุรกิจร่วมกับคู่แข่ง
ในอนาคตหากมี Supply ดาวเทียมมากจริงๆ ไทยคมอาจไม่ทำดาวเทียมเองแต่อาจซื้อ Capacity ของคู่แข่งมาให้บริการ จะสร้างดาวเทียมเองเมื่อมีลูกค้าแน่นอนเท่านั้น
การให้บริการ Mobility จะไม่มีตำแหน่ง Hot Bird โดย Key Success Factor ของ Mobility อยู่ที่โมเดลธุรกิจและการสร้างภาคี Landing Right
คลิปการประชุมสามัญผู้ถือหุ้น THCOM ประจำปี 2559
เอกสารประกอบการประชุมสามัญผู้ถือหุ้น THCOM ประจำปี 2559
บทความที่เกี่ยวข้องกัน
THCOM AGM Y2015
THCOM OppDay 4Q2015
CSL AGM Y2016
No comments:
Post a Comment