สรุปการประชุม AGM หุ้น CPALL ประจำปี 2017
ผลงานปี 2559
รายได้เติบโต 11.3% กำไรเติบโต 21.9%
สัดส่วนรายได้มาจากร้าน 7-Eleven และบริษัทย่อย 64% มาจาก Makro 36% ในขณะที่ EBIT มาจาก 7-Eleven และบริษัทย่อย 75% มาจาก Makro 25%
มีจำนวนสาขา ณ สิ้นปี 2559 ทั้งสิ้น 9,542 สาขา เป็นสาขาในกรุงเทพฯ และปริมณฑล 4,245 สาขา ต่างจังหวัด 5,297 สาขา
เป็นสาขาของบริษัทเอง 4,205 สาขา เฟรนด์ไชส์ 5,337 สาขา อยู่ในทำเลปกติ 8,210 สาขา ในปั๊ม ปตท. 1,332 สาขา ทั้งปี 2559 เปิดสาขาเพิ่มขึ้น 710 สาขา
ยอดขายเฉลี่ยต่อสาขา 78,706 บาท / วัน SSSG +2.4% ยอดซื้อต่อราย 65 บาท จำนวนลูกค้าเข้าร้าน 1,216 คน / วัน
Gross Profit Margin 21.9% EBIT Margin 6.3% Net Margin 3.7% ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร 18.5% วงจรเงินสด -41.6 วัน D/E ตามงบการเงินรวม 2.6 เท่า
แผนลงทุนปี 2560
เปิดร้านสาขาใหม่ประมาณ 700 สาขา มีเป้าหมายในการเปิดร้าน 7-Eleven ให้ครบ 13,000 สาขาภายในปี 2564
งบประมาณการลงทุนรวม 9,500 - 10,000 ล้านบาท เป็นการเปิดร้านสาขาใหม่ 3,400 - 3,500 ล้านบาท การปรับปรุงร้านสาขาเดิม 2,300 - 2,400 ล้านบาท การลงทุนในโครงการใหม่ บริษัทย่อย และศูนย์กระจายสินค้า 3,000 - 3,100 ล้านบาท การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรและระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ 800 - 900 ล้านบาท
บริษัทเพิ่งเริ่มขยายสาขาปีละ 700 สาขา ใน 1 - 2 ปีที่ผ่านมา นอกจากนี้มีการเซ็น MOU กับแสนสิริ และ LPN สำหรับการเปิดร้านในคอนโด สามารถหาทำเลใหม่ๆ ได้
เงินลงทุน 9,000 - 10,000 ล้านบาท / ปี เป็นการใช้เงินลงทุนที่ได้จากการดำเนินกิจการในปีนั้นๆ
Margin ที่ผ่านมาลดลงส่วนหนึ่งเป็นผลจากการควบรวม Makro ซึ่งเป็นกิจการที่มี Margin ต่ำกว่า อีกส่วนเป็นผลจากภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ดี แต่ตัวเลข Margin ปี 2559 ที่ผ่านมาก็เริ่มดีขึ้น
แผนการกระจายหุ้น Makro ยังคงอยู่แต่ไม่รีบร้อน ยังรอโอกาสในการขายที่ดีที่สุดไม่ขาดทุน
บทความที่เกี่ยวข้องกัน
CPALL AGM Y2016
COL AGM Y2017
No comments:
Post a Comment