• Home
  • OppDay
  • AGM
  • ตะลอนหุ้น
  • Food&Trip
  • About

April 26, 2017

MALEE AGM Y2017

       สรุปการประชุม AGM หุ้น MALEE ประจำปี 2017
 

       ปี 2559 รายได้เติบโต 21% YoY เป็นรายได้สูงสุดนับแต่ตั้งบริษัทมา  การเพิ่มรายได้มาจากทั้งในประเทศและต่างประเทศ  สัดส่วนรายได้มาจากในประเทศ 61%  ต่างประเทศ 39%  Market Share ใน Segment Premium UHT 21%  กำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 60% YoY  Net Margin 8.1%  ปีต่อๆ ไปคิดว่าจะสามารถทำ New High ได้เรื่อยๆ
 

       การลงทุนปีที่แล้วใช้งบประมาณ 600 กว่าล้านบาท  แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ใช้ปรับปรุงโรงงานเพื่อให้ Logistic Flow ภายในดีขึ้น  อีกส่วนใช้ในการ Modified Packaging Line เชื่อว่าในอนาคต Trend ขวดใส ขวด PET จะมา  การลงทุนเป็นการลงทุนต่อเนื่องปีนี้ยังคงต้องลงเพิ่มอีก
 

       Line ขวด PET จะเริ่มใช้ได้ในไตรมาส 4 ถ้าเสร็จสิ้นกำลังการผลิตสามารถรองรับได้ 3,000 - 4,000 ล้านบาท

       ธุรกิจส่งออก  น้ำมะพร้าวเป็นสัดส่วนใหญ่ 70% คิดเป็นประมาณ 20% ของรายได้รวม  ลูกค้ามีหลากหลาย  เพื่อลดความเสี่ยงจากการพึ่งพิงน้ำมะพร้าวอย่างเดียวจึงกำลังดำเนินการกระจายสินค้าใหม่ร่วมด้วย  ตลาดน้ำมะพร้าวมีไม่ต่ำกว่า 30,000 - 40,000 ล้านบาท
 

       ปี 2559 ธุรกิจในฟิลิปปินส์ขาดทุน 40 ล้านบาท  JV ในฟิลิปปินส์สามารถผลิตเครื่องดื่มทุกชนิดที่ไม่มีแอลกอฮอล์  ปีนี้เตรียมออกสินค้าใหม่อีก 2 - 3 ชนิด  ยอดขายปีที่แล้วต่ำกว่าคาดเนื่องจากมีคู่แข่งใหม่เข้ามา  เดือนที่ผ่านมาออกสินค้าตัวที่สอง  Feed Back ค่อนข้างดี  อีก 3 ปีข้างหน้าคาดว่าจะไม่ขาดทุน
 

       ปีนี้ตั้งเป้าสัดส่วนรายได้จากฟิลิปปินส์ 5%  จะขาดทุนให้น้อยลง
 

       ธุรกิจในไทยอยู่ระหว่าง Renovate Portfolio เพื่อให้สามารถกลับมาเติบโตได้เมื่อตลาดฟื้นตัว  ในขณะที่ธุรกิจในต่างประเทศยังคงเติบโตได้  เชื่อว่าในภาพรวมสามารถเติบโตได้ 2 หลัก
 

       ธุรกิจในจีนทำการเพิ่ม Distributor เป็น 4 ราย เพื่อลดความเสี่ยง  ปีที่แล้วโตได้ 30% ปีนี้คิดว่าจะสามารถรักษาอัตราการเติบโตไว้ได้
 

       Capacity เครื่องจักรปัจจุบันใช้อยู่ 50% แต่ในธุรกิจนี้เมื่อ Capacity ใช้ถึง 70% ต้องลงทุนเพิ่มจึงลงทุนไว้ก่อนเพื่อเตรียมความพร้อมลดความเสี่ยง
 

       เตรียมออกเครื่องดื่มขวด PET แต่ยังไม่สามารถให้รายละเอียดได้
 

       Main Growth Driver จะมาจากธุรกิจในต่างประเทศเน้นที่เป็นแบรนด์ตัวเองก่อน  เป้าหมายสัดส่วนรายได้ในขั้นแรกมาจากในประเทศ 50% ต่างประเทศ 50% (จาก 61 : 39)  โอกาสในต่างประเทศมีมากกว่าในประเทศ
 

       ปีนี้งบลงทุนใกล้เคียงกับปีก่อนประมาณ 600 ล้านบาท  Margin น่าจะใกล้เคียง 10%


บทความที่เกี่ยวข้องกัน
       MAKRO AGM Y2017
       CPALL AGM Y2017

No comments:

Post a Comment