• Home
  • OppDay
  • AGM
  • ตะลอนหุ้น
  • Food&Trip
  • About

March 27, 2015

THCOM AGM Y2015

       สรุปบางส่วนจากที่ประชุม AGM หุ้นไทคม (THCOM)

       การลงทุนในซีเนอโทน (คู่ค้าในฮ่องกง) ซึ่งลงทุนไปตั้งแต่ปี 56 โดย THCOM ถือหุ้นในซีเนอโทน 320 ล้านหุ้นคิดเป็น 4.97% ส่วนนี้ลงบัญชีเป็นราคาทุนในส่วนของผู้ถือหุ้น มูลค่าจะไม่กระทบกับงบกำไรขาดทุน  ต้นทุนทีลงไปประมาณ 0.10 เหรียญฮ่องกง ต่อหุ้น  ปัจจุบันมีกำไรที่ยังไม่รับรู้ประมาณ 700 กว่าล้านบาท (จะรับรู้กำไรเมื่อขาย)  ยังไม่มีแผนที่จะขายหุ้นในตอนนี้เนื่องจากซีเนอโทนยังมีความสามารถในการเจริญเติบโตที่ดี

       กลยุทธของไทยคมในการยิงดาวเทียมปัจจุบันใช้วิธีขายก่อนยิง  คือจะต้องขายแบนวิธให้ได้ก่อนอย่างน้อย 50% ถึงจะทำการยิงดาวเทียมออกไป  จากก่อนหน้าที่เป็นแบบยิงก่อนขาย  จึงทำให้เมื่อยิงดาวเทียมขึ้นไปแล้วบริษัทสามารถทำกำไรได้ทันที  ครอบคลุมค่าเสื่อมราคา  ปัจจุบันมีดาวเทียมที่ใช้งานอยู่ 4 ดวง  อัตราการใช้งานของแต่ละดวง  ไทคม 4 (IP STAR) 57%  ไทยคม 5 100ไทยคม 6 เหลือเฉพาะส่วนทวีปแอฟริกา  ไทยคม 7 100ส่วนไทยคม 8 อยู่ระหว่างการก่อสร้าง  ตอนนี้ขายไปแล้ว 30โดยจะมีแผนการยิงประมาณ ไตรมาส 1 - 2 ในปี 2559


       แผนปี 2558

       ในส่วนของ Broadcast  จะพยายามทำให้ผู้ประกอบการ TV ทั้งหมด มาอยู่บน THCOM
            CTH  เดิมใช้ดาวเทียมเวียดนาม ปัจจุบันมาใช้ THCOM
            IPM  เดิมใช้ดาวเทียมลักแซมเบิร์ก  กำลังอยู่ในขั้นตอนเจรจาให้มาใช้ THCOM
            เปลี่ยนความคมชัดให้เป็น HD / UHD ในส่วนนี้จะทำให้ใช้แบนวิธเพิ่มขึ้น  ทั้งนี้ในส่วนของดาวเทียมที่ช่องสัญญาณแต็มแล้วก็ยังสามารถใช้เทคโนโลยีในการเพิ่มแบนวิธได้อีก
            ปัจจุบัน THCOM ให้บริการครอบคลุมใน AEC อยู่แล้ว มีแผนเพิ่มความเข้มข้นในพม่าทั้ง Broadcast และ Broadband โดยพยายามที่จะเข้าไปทำธุรกิจโดยตรง  แทนการทำผ่านตัวแทนในปัจจุบัน

       ในส่วนของ Broadband
            เน้นให้ทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูลได้  ทุกที่  ทุกเวลา  ทุกหน้าจอ
            ให้บริการ wifi บนเครื่องบิน  ถือเป็นเจ้าแรกในเอเชีย  ปัจจุบันทดลองกับ Nokair  ให้บริการ 2 ลำ  จะขยายบริการทั้ง 22 ลำ  รวมถึงผู้ให้บริการการบินรายอื่น
            ให้บริการ wifi บนเรือ Oceantrans ของญี่ปุ่น
            Broadband ออสเตรเลีย  จะเจาะ segment corperate เพิ่มเติมจากปัจจุบัน
            การใช้งาน IPSTAR จากเดิม ปี 57 อยู่ที่ 57ปี 58 ตั้งเป้าไว้ที่ 59ดูเหมือนการเติบโตจะไม่มากจาก IPSTAR เนื่องจากดาวเทียมดวงนี้ขนาดใหญ่มาก คือมี 880 transponder  ในขณะที่ดาวเทียมทั่วไปมีแค่ 30 - 40 transponder  เป้าการเติบโตของ IPSTAR 2% นี้เป็นส่วนของ organic growth  ไม่นับรวมการเจรจาขาย biglot  ซึ่งบริษัทยังไม่อยากให้นักลงทุนตั้งความคาดหวังไว้มาก  (Note : จุดคุ้มทุนของ IPSTAR อยู่ที่ 25% หลังจากนั้นจะกลายเป็นกำไร)

       ตลาดอินเดีย  ปัจจุบัน THCOM ต้องทำธุรกิจผ่านพาร์ทเนอร์  คล้ายๆ กับ TOT ของไทย  แต่ก็อยากจะเข้าไปทำเองมากกว่า

       ตลาดจีน  ปัจจุบัน THCOM เป็นต่างชาติรายเดียวที่เข้าไปทำธุรกิจดาวเทียมในจีน

       สำหรับข้อกังวลในส่วนนโยบายภาครัฐของไทย  THCOM ยืนยันว่าสามารถที่จะเจรจากับภาครัฐได้  ทั้งในส่วนของคดีความก็ไม่น่าจะมีผลกระทบต่อบริษัทมากนัก  รวมถึงกรณีดาวเทียมแห่งชาติ  ซึ่งหลังจากได้เข้าไปพูดคุยกลับพบว่าภาครัฐต้องการที่จะสร้างดาวเทียมสำรวจมากกว่าที่จะเป็นดาวเทียมสื่อสาร  โดยทาง THCOM ก็ได้เสนอตัวเข้าไปช่วยเหลือ  สำหรับการขอใบอนุญาตประกอบกิจการดาวเทียมจากประเทศอื่น  ไทยคมยืนยันว่าสามารถทำได้  หากต้องการทำทันทีก็สามารถทำได้เลย  แต่ปัจจุบันยังต้องการขอใบอนุญาตจากประเทศไทยก่อน


บทความที่เกี่ยวข้อง
       THCOM OppDay 2Q2015 
       THCOM OppDay 3Q2015 

No comments:

Post a Comment