สรุป OppDay หุ้น COL ไตรมาส 3 ปี 2016
ปัจจุบันมีร้านค้ารวม 160 สาขาทั่วประเทศ เป็น OFM 64 สาขา อยู่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล 41 สาขา B2S 96 สาขา อยู่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล 49 สาขา นอกจากนี้มีการลงทุนผ่าน B2S เพื่อลงทุนในบริษัท COL เวียดนาม ร่วมกับกลุ่มเหงียนคิมซึ่งเป็นผู้ประกอบการค้าปลีกแนวหน้าในเวียดนาม โดย B2S ถือหุ้น COL เวียดนาม จำนวน 50.99% คาดว่าสามารถเปิดร้านแห่งแรกในเวียดนามได้ประมาณปลายปีนี้ เป็นร้านที่รวม B2S และ OFM เข้าไว้ด้วยกัน
สัดส่วนรายได้ปัจจุบันมาจาก OFM 62% B2S 35% และ Online 3% (จากเดิมประมาณ 2%)
ผลประกอบการภาพรวมยังคงเติบโตต่อเนื่อง รายได้เพิ่มขึ้น 8% YoY ในส่วนของรายได้ Online เติบโตเกือบ 2 เท่า ไตรมาส 3 มีการเปิดสาขาใหม่ 4 สาขา รวมถึงมีการปรับปรุงสาขาเดิม Gross Profit Margin ปรับตัวดีขึ้นจากการปรับสินค้าให้ตรงกับความต้องการของตลาดมากขึ้น
Gross Profit Margin ปรับเพิ่มขึ้นจาก 24.4% เป็น 24.7% ค่าใช้จ่ายดำเนินการเพิ่มขึ้นจาก 27.0% เป็น 28.3% เนื่องจากมีการเสริมสร้างองค์กรเพื่อรองรับการเติบโตในอนาคตแต่ยังอยู่ในเกณฑ์ที่สามารถควบคุมได้
ผลกำไรสุทธิปกติที่ไม่รวมผลการขาดทุนจากบริษัทร่วมซึ่งลงทุนในบริษัท Zalora ประเทศไทย ยังคงเติบโตประมาณ 13% อัตราการทำกำไรเพิ่มขึ้นจาก 3.9% เป็น 4.1% Zalora ยังคงมีผลขาดทุนเล็กน้อยเนื่องจากยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการควบรวมกิจการ
Total Store Sale Growth (TSSG) เติบโต 6.1% YoY ในขณะที่ Same Store Sale Growth (SSSG) เติบโต 0.7% YoY วงจรเงินสด -15.3 วัน
ธุรกิจ OFM รายได้เติบโต 7% YoY เปิดสาขาเพิ่ม 3 สาขา คือ นครศรีธรรมราช BigC บางพลี และสุพรรณบุรี มีการพัฒนา E-Ordering ใช้กับสาขาเพิ่มมากขึ้น SSSG +3.1% YoY งวด 9 เดือน SSSG +2.8% สัดส่วนสินค้า Own Brand เพิ่มขึ้นจาก 12% เป็น 13% โดยได้รับความนิยมจากกลุ่มลูกค้า Small Office Home Office (SoHo)
ธุรกิจ B2S รายได้เติบโต 5% YoY เปิดเพิ่ม 1 สาขาที่นครศรีธรรมราช SSSG -1% เน้นสินค้า Life Style และ Play&Learn มากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มอุปกรณ์วาดรูปและเครื่องเขียน Trendy รวมถึงอุปกรณ์เสริมการเรียนรู้สำหรับเด็กวัยเล็ก ผลจากการปรับปรุงร้านช่วยทำให้ยอดขายต่อตารางเมตรเพิ่มขึ้นประมาณ 50% EBIT Margin เพิ่มขึ้นประมาณ 10% สัดส่วน Own Brand เพิ่มขึ้นจาก 7% เป็น 10%
ธุรกิจ Online ยอดขายงวด 9 เดือน เติบโตเกือบ 100% ไตรมาสที่ผ่านมาเริ่มมีประสิทธิภาพมากขึ้นทำให้ผลการขาดทุนไม่ต่างจากคาดการณ์มากนัก เชื่อว่าสิ้นปีนี้สามารถรักษาการเติบโตในระดับ 3 หลักไว้ได้ การใช้ Click & Collect ได้รับความนิยมมากขึ้นในส่วนนี้มี Order เพิ่มมากขึ้นเกือบ 3 เท่า จากเดิมการใช้ Click & Collect มีสัดส่วนประมาณ 3% ของ Order ทั้งหมด ปัจจุบันเพิ่มสัดส่วนขึ้นมาเป็นประมาณ 10% ด้าน Traffic เพิ่มขึ้นประมาณ 10% เป็นมากกว่า 90,000 ต่อวัน
สภาพแวดล้อมของอุตสาหกรรมยังคงมีความท้าทาย มีสัญญาณฟื้นตัวของเศรษฐกิจเพียงเล็กน้อย ตลาด E-Commerce ยังคงเติบโตแต่ก็มีผู้เล่นยักษ์ใหญ่เข้ามาทำให้การแข่งขันสูงขึ้น ยังคงเชื่อว่าปีนี้บริษัทน่าจะมีการเติบโตเช่นเดิม คาดว่ายอดขายเติบโต 7 - 8% Gross Margin น่าจะดีขึ้นต่อเนื่อง ด้านค่าใช้จ่ายคาดว่าจะไม่เพิ่มขึ้นมาก ส่วน Market Place เลื่อนการเปิดตัวออกไปก่อน
การขาดทุนจากบริษัทร่วม 22 ล้านบาท มาจาก Zalora ปัจจุบันยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงใน Zalora เป็นสาระสำคัญ กำลังอยู่ระหว่างพัฒนาการบริหารจัดการให้ดีขึ้นแต่ต้องรออีกระยะ ฐานลูกค้าของ Zalora มีมากกว่า 1 ล้านคน แต่ก็มีบางส่วนที่ซ้อนทับกับฐานลูกค้าของ Central Online
สำหรับการแข่งขันที่รุนแรง COL ไม่มีนโยบายลดราคาเยอะๆ ลงไปสู้แต่อยากสร้าง Demand ที่แท้จริงมากกว่า เน้นกลุ่มลูกค้าที่อยากได้แบรนด์ที่เชื่อถือได้
ปัจจุบันธุรกิจ Online ยังอยู่ใน COL ผลกำไรขาดทุนเอามา Consolidated ในงบ ในอนาคตหลังจาก Market Place เสร็จ จะย้ายส่วนนี้ไปอยู่ในบริษัท Central Group Online ซึ่ง COL ถือหุ้น 49% และจะมีการรายงานเฉพาะผลกำไรขาดทุนจากบริษัทร่วมอย่างเดียว
การขยายต่างประเทศนอกจากเวียดนามแล้วยังมีดูประเทศอื่นใน ASEAN บ้าง แต่อยากสร้างความแข็งแกร่งในเวียดนามก่อน สาเหตุที่เลือกเวียดนามเนื่องจาก Central Group มีธุรกิจในเวียดนามเยอะโดยเฉพาะล่าสุดได้ BigC เวียดนาม ซึ่งจะช่วยในการขยายสาขาได้ดีขึ้น ส่วน Partner กลุ่มเหงียนคิม มีธุรกิจ B2B ค่อนข้างแข็งแกร่งในการขายเครื่องใช้ไฟฟ้ากับลูกค้าสำนักงาน เป็น Synergy ที่ดี
Conversion Rate ของ Online ปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 1% ยอดขายต่อบิลเพิ่มขึ้นเล็กน้อย
การสร้างคลังสินค้าได้ตกลงที่ดินสำหรับสร้างแล้ว วงเงินโครงการรวมประมาณ 800 ล้านบาท เริ่มลงทุนปีหน้า ระยะเวลาก่อสร้าง 1 ปีเศษ คาดว่าเปิดใช้งานได้ช่วงครึ่งปีแรกของปี 2018
Link สำหรับดูคลิปย้อนหลัง COL OppDay 3Q2016
Link สำหรับเอกสารประกอบ PDF file
บทความที่เกี่ยวข้องกัน
COL OppDay 2Q2016
THCOM OppDay 3Q2016
No comments:
Post a Comment