• Home
  • OppDay
  • AGM
  • ตะลอนหุ้น
  • Food&Trip
  • About

November 20, 2016

COL OppDay 3Q2016

       สรุป OppDay หุ้น COL ไตรมาส 3 ปี 2016
 

       ปัจจุบันมีร้านค้ารวม 160 สาขาทั่วประเทศ  เป็น OFM 64 สาขา อยู่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล 41 สาขา  B2S 96 สาขา อยู่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล 49 สาขา  นอกจากนี้มีการลงทุนผ่าน B2S เพื่อลงทุนในบริษัท COL เวียดนาม ร่วมกับกลุ่มเหงียนคิมซึ่งเป็นผู้ประกอบการค้าปลีกแนวหน้าในเวียดนาม  โดย B2S ถือหุ้น COL เวียดนาม จำนวน 50.99%  คาดว่าสามารถเปิดร้านแห่งแรกในเวียดนามได้ประมาณปลายปีนี้  เป็นร้านที่รวม B2S และ OFM เข้าไว้ด้วยกัน
 

       สัดส่วนรายได้ปัจจุบันมาจาก OFM 62%  B2S 35%  และ Online 3% (จากเดิมประมาณ 2%)

       ผลประกอบการภาพรวมยังคงเติบโตต่อเนื่อง  รายได้เพิ่มขึ้น 8% YoY ในส่วนของรายได้ Online เติบโตเกือบ 2 เท่า  ไตรมาส 3 มีการเปิดสาขาใหม่ 4 สาขา  รวมถึงมีการปรับปรุงสาขาเดิม  Gross Profit Margin ปรับตัวดีขึ้นจากการปรับสินค้าให้ตรงกับความต้องการของตลาดมากขึ้น
 

       Gross Profit Margin ปรับเพิ่มขึ้นจาก 24.4% เป็น 24.7%  ค่าใช้จ่ายดำเนินการเพิ่มขึ้นจาก 27.0% เป็น 28.3% เนื่องจากมีการเสริมสร้างองค์กรเพื่อรองรับการเติบโตในอนาคตแต่ยังอยู่ในเกณฑ์ที่สามารถควบคุมได้
 

       ผลกำไรสุทธิปกติที่ไม่รวมผลการขาดทุนจากบริษัทร่วมซึ่งลงทุนในบริษัท Zalora ประเทศไทย ยังคงเติบโตประมาณ 13%  อัตราการทำกำไรเพิ่มขึ้นจาก 3.9% เป็น 4.1%  Zalora ยังคงมีผลขาดทุนเล็กน้อยเนื่องจากยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการควบรวมกิจการ
 

       Total Store Sale Growth (TSSG) เติบโต 6.1% YoY ในขณะที่ Same Store Sale Growth (SSSG) เติบโต 0.7% YoY  วงจรเงินสด -15.3 วัน
 

       ธุรกิจ OFM รายได้เติบโต 7% YoY  เปิดสาขาเพิ่ม 3 สาขา คือ นครศรีธรรมราช  BigC บางพลี  และสุพรรณบุรี  มีการพัฒนา E-Ordering ใช้กับสาขาเพิ่มมากขึ้น  SSSG +3.1% YoY  งวด 9 เดือน SSSG +2.8%  สัดส่วนสินค้า Own Brand เพิ่มขึ้นจาก 12% เป็น 13% โดยได้รับความนิยมจากกลุ่มลูกค้า Small Office Home Office (SoHo)
 

       ธุรกิจ B2S รายได้เติบโต 5% YoY  เปิดเพิ่ม 1 สาขาที่นครศรีธรรมราช  SSSG -1%  เน้นสินค้า Life Style และ Play&Learn มากขึ้น  โดยเฉพาะกลุ่มอุปกรณ์วาดรูปและเครื่องเขียน Trendy  รวมถึงอุปกรณ์เสริมการเรียนรู้สำหรับเด็กวัยเล็ก  ผลจากการปรับปรุงร้านช่วยทำให้ยอดขายต่อตารางเมตรเพิ่มขึ้นประมาณ 50%  EBIT Margin เพิ่มขึ้นประมาณ 10%  สัดส่วน Own Brand เพิ่มขึ้นจาก 7% เป็น 10%
 

       ธุรกิจ Online ยอดขายงวด 9 เดือน เติบโตเกือบ 100%  ไตรมาสที่ผ่านมาเริ่มมีประสิทธิภาพมากขึ้นทำให้ผลการขาดทุนไม่ต่างจากคาดการณ์มากนัก  เชื่อว่าสิ้นปีนี้สามารถรักษาการเติบโตในระดับ 3 หลักไว้ได้  การใช้ Click & Collect ได้รับความนิยมมากขึ้นในส่วนนี้มี Order เพิ่มมากขึ้นเกือบ 3 เท่า  จากเดิมการใช้ Click & Collect มีสัดส่วนประมาณ 3% ของ Order ทั้งหมด  ปัจจุบันเพิ่มสัดส่วนขึ้นมาเป็นประมาณ 10%  ด้าน Traffic เพิ่มขึ้นประมาณ 10% เป็นมากกว่า 90,000 ต่อวัน
 

       สภาพแวดล้อมของอุตสาหกรรมยังคงมีความท้าทาย  มีสัญญาณฟื้นตัวของเศรษฐกิจเพียงเล็กน้อย  ตลาด E-Commerce ยังคงเติบโตแต่ก็มีผู้เล่นยักษ์ใหญ่เข้ามาทำให้การแข่งขันสูงขึ้น  ยังคงเชื่อว่าปีนี้บริษัทน่าจะมีการเติบโตเช่นเดิม  คาดว่ายอดขายเติบโต 7 - 8%  Gross Margin น่าจะดีขึ้นต่อเนื่อง  ด้านค่าใช้จ่ายคาดว่าจะไม่เพิ่มขึ้นมาก  ส่วน Market Place เลื่อนการเปิดตัวออกไปก่อน
 

       การขาดทุนจากบริษัทร่วม 22 ล้านบาท มาจาก Zalora  ปัจจุบันยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงใน Zalora เป็นสาระสำคัญ  กำลังอยู่ระหว่างพัฒนาการบริหารจัดการให้ดีขึ้นแต่ต้องรออีกระยะ  ฐานลูกค้าของ Zalora มีมากกว่า 1 ล้านคน แต่ก็มีบางส่วนที่ซ้อนทับกับฐานลูกค้าของ Central Online
 

       สำหรับการแข่งขันที่รุนแรง  COL ไม่มีนโยบายลดราคาเยอะๆ ลงไปสู้แต่อยากสร้าง Demand ที่แท้จริงมากกว่า  เน้นกลุ่มลูกค้าที่อยากได้แบรนด์ที่เชื่อถือได้
 

       ปัจจุบันธุรกิจ Online ยังอยู่ใน COL ผลกำไรขาดทุนเอามา Consolidated ในงบ  ในอนาคตหลังจาก Market Place เสร็จ  จะย้ายส่วนนี้ไปอยู่ในบริษัท Central Group Online ซึ่ง COL ถือหุ้น 49% และจะมีการรายงานเฉพาะผลกำไรขาดทุนจากบริษัทร่วมอย่างเดียว
 

       การขยายต่างประเทศนอกจากเวียดนามแล้วยังมีดูประเทศอื่นใน ASEAN บ้าง  แต่อยากสร้างความแข็งแกร่งในเวียดนามก่อน  สาเหตุที่เลือกเวียดนามเนื่องจาก Central Group มีธุรกิจในเวียดนามเยอะโดยเฉพาะล่าสุดได้ BigC เวียดนาม ซึ่งจะช่วยในการขยายสาขาได้ดีขึ้น  ส่วน Partner กลุ่มเหงียนคิม มีธุรกิจ B2B ค่อนข้างแข็งแกร่งในการขายเครื่องใช้ไฟฟ้ากับลูกค้าสำนักงาน  เป็น Synergy ที่ดี
 

       Conversion Rate ของ Online ปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 1%  ยอดขายต่อบิลเพิ่มขึ้นเล็กน้อย
 

       การสร้างคลังสินค้าได้ตกลงที่ดินสำหรับสร้างแล้ว  วงเงินโครงการรวมประมาณ 800 ล้านบาท  เริ่มลงทุนปีหน้า  ระยะเวลาก่อสร้าง 1 ปีเศษ  คาดว่าเปิดใช้งานได้ช่วงครึ่งปีแรกของปี 2018

Link สำหรับดูคลิปย้อนหลัง COL OppDay 3Q2016
Link สำหรับเอกสารประกอบ PDF file


บทความที่เกี่ยวข้องกัน
       COL OppDay 2Q2016
       THCOM OppDay 3Q2016

No comments:

Post a Comment