• Home
  • OppDay
  • AGM
  • ตะลอนหุ้น
  • Food&Trip
  • About

December 7, 2016

Update เวียดนาม (1/2)

       ปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาผมได้เดินทางไปท่องเทียวประเทศเวียดนามอีกครั้ง  เป็นการเที่ยวเวียดนามโดยไปกับทัวร์แตกต่างจากเมื่อ 2 ปีก่อนที่แบกเป้ไปเที่ยวเอง  การไปกับทัวร์ช่วยให้เราเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวได้ง่ายขึ้น  สบาย  ไม่ต้องวางแผนอะไรมากมายนักแค่ตามๆ เขาไปแล้วก็นั่งรถชมวิวสองข้างทาง  แต่ก็ไม่มีโอกาสนั่งจิบกาแฟมองดูผู้คนเดินผ่านไปผ่านมา  เข้าไปร่วมในวิถีชีวิตของคนท้องถิ่นเพื่อเรียนรู้ศึกษาวิถีชีวิตของเขาเหล่านั้น  ได้อย่างเสียอย่างครับ
 

       การเดินทางของผมจาก สุวรรณภูมิ - โฮจิมินห์ ใช้บริการสายการบินเวียดนามแอร์ไลน์  ขึ้นไปนั่งบนเครื่องก็อดไม่ได้ที่จะนึกถึงเรื่องหุ้นเผื่ออาจได้เป็นเจ้าของสักเล็กน้อยในอนาคต อิอิ  ผมประเมินจำนวนผู้โดยสารคร่าวๆ น่าจะอยู่ที่ 75 - 80%  นอกจากนี้ผมยังได้ใช้บริการเวียดนามแอร์ไลน์ในการบินภายในเวียดนามจาก โฮจิมินห์ - เว้ และ ดานัง - ฮานอย  จำนวนผู้โดยสารเที่ยวบินภายในค่อนข้างแน่นน่าจะถึง 90% ด้วยซ้ำ  ขากลับ ฮานอย - สุวรรณภูมิ ผมใช้บริการเวียดเจ็ทคิดว่าจำนวนผู้โดยสารประมาณ 80 - 90% เห็นจะได้

       ผมสอบถามจากไกด์นำเที่ยวเพราะเป็นแหล่งข้อมูลเดียวที่ผมมีได้ความว่า  การเดินทางภายในประเทศเวียดนามถ้าเป็นระยะทางไกลมากกว่า 200 กิโลเมตร สำหรับผู้ที่มีรายได้ดีจะนิยมใช้บริการสายการบินเพราะสะดวกรวดเร็ว  หากวางแผนจองล่วงหน้าสักหน่อยราคาก็ไม่แพงโดยเฉพาะเวียดเจ็ทได้รับความนิยมค่อนข้างมาก  ส่วนเวียดนามแอร์ไลน์ราคาอาจจะสูงกว่าเลยได้รับความนิยมน้อยกว่า  ด้านผู้มีรายได้น้อยจะนิยมใช้บริการรถบัสระหว่างเมืองเพราะราคาถูก  อีกทั้งหากเป็นรถที่ต้องวิ่งทางไกลเกินกว่า 200 กิโลเมตร รถที่ให้บริการจะเป็นรถนอนซึ่งมีความสะดวกสบายพอสมควร 
 

       การเดินทางโดยรถไฟไม่เป็นที่นิยมสาเหตุหลักเนื่องจากช้า  ไกด์บอกว่าส่วนใหญ่แล้วรถไฟจะใช้สำหรับการขนส่งสินค้าเป็นหลัก  ผมโชคดีระหว่างเดินทางจากฮาลองเบย์เพื่อกลับเข้าสู่ฮานอยได้สวนทางกับรถไฟขบวนหนึ่ง  มองเข้าไปในตู้โดยสารไม่ค่อยมีคนนั่งมาด้วย  แต่สิ่งที่เห็นกลับเป็นผักสด  ผลไม้สด  และสินค้าอื่นๆ จำนวนมาก
 

       เท่าที่สังเกตสนามบินในเวียดนามทั้งสนามบินเติญเซินเญิ้ต (Tan Son Nhat) ที่โฮจิมินห์  และสนามบินโหน่ยบ่าย (Noi Bai) ที่ฮานอย แม้จะมีการปรับปรุงขยับขยายแล้วแต่ดูเหมือนยังไม่เพียงพอสำหรับการบริการ  การขึ้นลงของเครื่องบินแม้ไม่หนาแน่นเท่าสุวรรณภูมิหรือดอนเมืองแต่ก็ต้องใช้เวลาบินวนก่อนที่จะลง  หรือต่อคิวเพื่อนำเครื่องขึ้นนานพอสมควรส่งผลให้เที่ยวบินจำนวนมาก Delay  สนามบินฟู้บ่าย (Phu Bai) ที่เว้เป็นสนามบินที่ไม่ใหญ่การใช้บริการไม่มากนัก  ส่วนสนามบินดานัง (Danang) มีคนใช้บริการภายในอาคารผู้โดยสารค่อนข้างแน่นแต่การนำเครื่องขึ้นยังไม่ต้องรอคิว  ปัจจุบันสนามบินดานังอยู่ระหว่างการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 โดยมีแผนที่จะแยกผู้โดยสารภายในประเทศและผู้โดยสารระหว่างประเทศออกจากกัน
 

       พูดถึงสนามบินดานัง  มีหุ้นอยู่ตัวนึงที่เกี่ยวข้องคือ MAS  ร้านขายสินค้าของ MAS ที่อยู่ภายในสนามบินมีคนใช้บริการอยู่บ้าง  พื้นที่โฆษณาบนฝาผนังไม่เหลือพื้นที่ว่าง  ส่วนที่เพิ่มขึ้นของพื้นที่โฆษณาเป็นป้ายแขวนขนาดใหญ่ที่ห้อยลงมาจากหลังคาของอาคารผู้โดยสารปัจจุบันยังว่างอยู่ยังไม่มีผู้เช่า  อีกส่วนที่เพิ่มขึ้นคือจอโฆษณา Digital ที่เปลี่ยนภาพได้วางอยู่ 4 - 5 จุดบริเวณทางเดินมีโฆษณาสินค้าประมาณ 4 - 5 รายการ  ส่วนอุปกรณ์บริเวณลานจอดเครื่องบินก็ใช้งานตามจำนวนเที่ยวบินที่มีซึ่งก็ต่อเนื่องพอสมควรครับ
 

       นั่งรถในเวียดนามเราจะได้ยินเสียงแตรรถทั้งจากรถยนต์  รถจักรยานยนต์  และรถอื่นๆ อีกมากมายดังแทบตลอดเวลา  การบีบแตรของคนเวียดนามมีหลายความหมายครับ  ทั้งบอกให้คนอื่นรู้ว่ามีรถมาถึงแล้ว  บีบแตรเพื่อทักทายกัน  บีบแตรเพื่อขอทาง  บางส่วนก็บีบแตรเฉยๆ ตามความเคยชิน  ไกด์บอกว่าปัจจุบันคนขับรถในเวียดนามโดยเฉพาะรถสำหรับรับส่งนักท่องเที่ยวพยายามบีบแตรให้น้อยลง  ตามเส้นทางที่จะไปยังสถานที่ท่องเที่ยว  หรือในเมืองท่องเที่ยวเสียงแตรจะน้อยกว่าในเมืองใหญ่ครับ  ส่วนหนึ่งก็เป็นผลมาจากนักท่องเที่ยวชาวตะวันตกไม่ค่อยอยากให้คนขับรถบีบแตรมากเพราะเสียงดังรบกวน  ด้านคนขับเมื่อบีบแตรน้อยลงก็เริ่มรู้สึกว่าไม่บีบแตรก็ยังขับรถกันไปได้นี่นา 
 

       สำหรับการเดินทางภายในเมืองก็อดนึกถึงหุ้นตัวนี้ไม่ได้ VNS (Vietnam Sun Corporation)  เท่าที่เห็นรถแท็กซี่ของ VNS ในโฮจิมินห์มีผู้ใช้บริการแทบทุกคัน  ไกด์บอกว่าในเมืองโฮจิมินห์นิยมรถของ VNS มากกว่าเจ้าอื่น  ด้านคู่แข่งอย่าง Grab หรือ Uber ก็มาแรงเช่นกัน  แต่คนเวียดนามส่วนใหญ่ยังคงนิยมโทรเรียกแท็กซี่มากกว่าเรียกผ่าน App  ส่วนอนาคตยังไม่แน่ครับว่าจะเป็นอย่างไร  ไกด์ยังบอกอีกว่าบางคนใช้ App เรียก Uber แต่เป็นรถของ VNS มารับอันนี้ก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าคนขับของ VNS แอบรับจ๊อบของ Uber อยู่รึเปล่าไม่มีข้อมูลอื่นยืนยันครับ  ผมลองหาข้อมูลพบว่าปัจจุบัน VNS มีการพัฒนา App ของตัวเองอยู่เหมือนกันส่วนจะประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหนคงต้องติดตาม
 

       มีต่อตอน 2 ครับ


บทความที่เกี่ยวข้องกัน
       Update เวียดนาม (2/2)
       หาหุ้นเวียดนาม
       COL OppDay 3Q2016

1 comment: