ปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาผมได้เดินทางไปท่องเทียวประเทศเวียดนามอีกครั้ง เป็นการเที่ยวเวียดนามโดยไปกับทัวร์แตกต่างจากเมื่อ 2 ปีก่อนที่แบกเป้ไปเที่ยวเอง การไปกับทัวร์ช่วยให้เราเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวได้ง่ายขึ้น สบาย ไม่ต้องวางแผนอะไรมากมายนักแค่ตามๆ เขาไปแล้วก็นั่งรถชมวิวสองข้างทาง แต่ก็ไม่มีโอกาสนั่งจิบกาแฟมองดูผู้คนเดินผ่านไปผ่านมา เข้าไปร่วมในวิถีชีวิตของคนท้องถิ่นเพื่อเรียนรู้ศึกษาวิถีชีวิตของเขาเหล่านั้น ได้อย่างเสียอย่างครับ
การเดินทางของผมจาก สุวรรณภูมิ - โฮจิมินห์ ใช้บริการสายการบินเวียดนามแอร์ไลน์ ขึ้นไปนั่งบนเครื่องก็อดไม่ได้ที่จะนึกถึงเรื่องหุ้นเผื่ออาจได้เป็นเจ้าของสักเล็กน้อยในอนาคต อิอิ ผมประเมินจำนวนผู้โดยสารคร่าวๆ น่าจะอยู่ที่ 75 - 80% นอกจากนี้ผมยังได้ใช้บริการเวียดนามแอร์ไลน์ในการบินภายในเวียดนามจาก โฮจิมินห์ - เว้ และ ดานัง - ฮานอย จำนวนผู้โดยสารเที่ยวบินภายในค่อนข้างแน่นน่าจะถึง 90% ด้วยซ้ำ ขากลับ ฮานอย - สุวรรณภูมิ ผมใช้บริการเวียดเจ็ทคิดว่าจำนวนผู้โดยสารประมาณ 80 - 90% เห็นจะได้
ผมสอบถามจากไกด์นำเที่ยวเพราะเป็นแหล่งข้อมูลเดียวที่ผมมีได้ความว่า การเดินทางภายในประเทศเวียดนามถ้าเป็นระยะทางไกลมากกว่า 200 กิโลเมตร สำหรับผู้ที่มีรายได้ดีจะนิยมใช้บริการสายการบินเพราะสะดวกรวดเร็ว หากวางแผนจองล่วงหน้าสักหน่อยราคาก็ไม่แพงโดยเฉพาะเวียดเจ็ทได้รับความนิยมค่อนข้างมาก ส่วนเวียดนามแอร์ไลน์ราคาอาจจะสูงกว่าเลยได้รับความนิยมน้อยกว่า ด้านผู้มีรายได้น้อยจะนิยมใช้บริการรถบัสระหว่างเมืองเพราะราคาถูก อีกทั้งหากเป็นรถที่ต้องวิ่งทางไกลเกินกว่า 200 กิโลเมตร รถที่ให้บริการจะเป็นรถนอนซึ่งมีความสะดวกสบายพอสมควร
การเดินทางโดยรถไฟไม่เป็นที่นิยมสาเหตุหลักเนื่องจากช้า ไกด์บอกว่าส่วนใหญ่แล้วรถไฟจะใช้สำหรับการขนส่งสินค้าเป็นหลัก ผมโชคดีระหว่างเดินทางจากฮาลองเบย์เพื่อกลับเข้าสู่ฮานอยได้สวนทางกับรถไฟขบวนหนึ่ง มองเข้าไปในตู้โดยสารไม่ค่อยมีคนนั่งมาด้วย แต่สิ่งที่เห็นกลับเป็นผักสด ผลไม้สด และสินค้าอื่นๆ จำนวนมาก
เท่าที่สังเกตสนามบินในเวียดนามทั้งสนามบินเติญเซินเญิ้ต (Tan Son Nhat) ที่โฮจิมินห์ และสนามบินโหน่ยบ่าย (Noi Bai) ที่ฮานอย แม้จะมีการปรับปรุงขยับขยายแล้วแต่ดูเหมือนยังไม่เพียงพอสำหรับการบริการ การขึ้นลงของเครื่องบินแม้ไม่หนาแน่นเท่าสุวรรณภูมิหรือดอนเมืองแต่ก็ต้องใช้เวลาบินวนก่อนที่จะลง หรือต่อคิวเพื่อนำเครื่องขึ้นนานพอสมควรส่งผลให้เที่ยวบินจำนวนมาก Delay สนามบินฟู้บ่าย (Phu Bai) ที่เว้เป็นสนามบินที่ไม่ใหญ่การใช้บริการไม่มากนัก ส่วนสนามบินดานัง (Danang) มีคนใช้บริการภายในอาคารผู้โดยสารค่อนข้างแน่นแต่การนำเครื่องขึ้นยังไม่ต้องรอคิว ปัจจุบันสนามบินดานังอยู่ระหว่างการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 โดยมีแผนที่จะแยกผู้โดยสารภายในประเทศและผู้โดยสารระหว่างประเทศออกจากกัน
พูดถึงสนามบินดานัง มีหุ้นอยู่ตัวนึงที่เกี่ยวข้องคือ MAS ร้านขายสินค้าของ MAS ที่อยู่ภายในสนามบินมีคนใช้บริการอยู่บ้าง พื้นที่โฆษณาบนฝาผนังไม่เหลือพื้นที่ว่าง ส่วนที่เพิ่มขึ้นของพื้นที่โฆษณาเป็นป้ายแขวนขนาดใหญ่ที่ห้อยลงมาจากหลังคาของอาคารผู้โดยสารปัจจุบันยังว่างอยู่ยังไม่มีผู้เช่า อีกส่วนที่เพิ่มขึ้นคือจอโฆษณา Digital ที่เปลี่ยนภาพได้วางอยู่ 4 - 5 จุดบริเวณทางเดินมีโฆษณาสินค้าประมาณ 4 - 5 รายการ ส่วนอุปกรณ์บริเวณลานจอดเครื่องบินก็ใช้งานตามจำนวนเที่ยวบินที่มีซึ่งก็ต่อเนื่องพอสมควรครับ
นั่งรถในเวียดนามเราจะได้ยินเสียงแตรรถทั้งจากรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และรถอื่นๆ อีกมากมายดังแทบตลอดเวลา การบีบแตรของคนเวียดนามมีหลายความหมายครับ ทั้งบอกให้คนอื่นรู้ว่ามีรถมาถึงแล้ว บีบแตรเพื่อทักทายกัน บีบแตรเพื่อขอทาง บางส่วนก็บีบแตรเฉยๆ ตามความเคยชิน ไกด์บอกว่าปัจจุบันคนขับรถในเวียดนามโดยเฉพาะรถสำหรับรับส่งนักท่องเที่ยวพยายามบีบแตรให้น้อยลง ตามเส้นทางที่จะไปยังสถานที่ท่องเที่ยว หรือในเมืองท่องเที่ยวเสียงแตรจะน้อยกว่าในเมืองใหญ่ครับ ส่วนหนึ่งก็เป็นผลมาจากนักท่องเที่ยวชาวตะวันตกไม่ค่อยอยากให้คนขับรถบีบแตรมากเพราะเสียงดังรบกวน ด้านคนขับเมื่อบีบแตรน้อยลงก็เริ่มรู้สึกว่าไม่บีบแตรก็ยังขับรถกันไปได้นี่นา
สำหรับการเดินทางภายในเมืองก็อดนึกถึงหุ้นตัวนี้ไม่ได้ VNS (Vietnam Sun Corporation) เท่าที่เห็นรถแท็กซี่ของ VNS ในโฮจิมินห์มีผู้ใช้บริการแทบทุกคัน ไกด์บอกว่าในเมืองโฮจิมินห์นิยมรถของ VNS มากกว่าเจ้าอื่น ด้านคู่แข่งอย่าง Grab หรือ Uber ก็มาแรงเช่นกัน แต่คนเวียดนามส่วนใหญ่ยังคงนิยมโทรเรียกแท็กซี่มากกว่าเรียกผ่าน App ส่วนอนาคตยังไม่แน่ครับว่าจะเป็นอย่างไร ไกด์ยังบอกอีกว่าบางคนใช้ App เรียก Uber แต่เป็นรถของ VNS มารับอันนี้ก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าคนขับของ VNS แอบรับจ๊อบของ Uber อยู่รึเปล่าไม่มีข้อมูลอื่นยืนยันครับ ผมลองหาข้อมูลพบว่าปัจจุบัน VNS มีการพัฒนา App ของตัวเองอยู่เหมือนกันส่วนจะประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหนคงต้องติดตาม
มีต่อตอน 2 ครับ
บทความที่เกี่ยวข้องกัน
Update เวียดนาม (2/2)
หาหุ้นเวียดนาม
COL OppDay 3Q2016
ขอบคุณมากครับ
ReplyDelete