ปี 2015 ขยายสาขาทั้งสิ้น 16 สาขา เป็นสาขาขนาดกลาง 9 สาขา สาขาขนาดเล็ก (1,000 - 2,000 ตร.ม.) 7 สาขา สิ้นปีมีสาขารวม 98 สาขา
ยอดขายเติบโต 9.4 %YoY กำไรสุทธิเติบโต 9.3 %YoY
ปลายปีที่แล้วสำนักงานใหญ่ดำเนินการเปลี่ยนระบบจัดการข้อมูลจากระบบดั้งเดิมที่ใช้มามากกว่า 20 ปี เป็น Oracle เฟสต่อไปทำที่ Store
เปิดศูนย์กระจายสินค้าแห่งที่ 3 ที่มหาชัย สมุทรสาคร เป็นศูนย์กระจายอาหารสดและอาหารแช่แข็ง
ระยะเวลาการคืนทุนของร้านค้าขนาดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นขนาดใหญ่ (10,000 ตร.ม.) ขนาดกลาง (7,000 ตร.ม.) หรือขนาดเล็ก (ต่ำกว่า 5,000 ตร.ม.) มีระยะเวลาคืนทุนใกล้เคียงกันคือประมาณ 8 - 10 ปี
ร้านค้าขนาดใหญ่ 10,000 ตร.ม. จะไม่สร้างแล้ว
สิ้นปี 2015 มีสาขาอยู่ระหว่างก่อสร้าง 6 สาขา ปี 2016 ตั้งเป้าเปิดสาขาขนาดกลาง 10 สาขา และเปิดสาขาขนาดเล็ก 10 - 13 สาขา สาขาขนาดเล็กสามารถเปิดได้ตั้งแต่พื้นที่ 500 ตร.ม. ขึ้นไป
การขยายสาขาไปต่างประเทศปัจจุบันมีข้อมูลที่เก็บรวบรวมไว้ค่อนข้างมาก แต่ยังไม่ตัดสินใจคาดว่าจะตัดสินใจในอีกไม่นาน
การเพิ่ม Free Float ของหุ้น ปัจจุบันมีนักลงทุนสถาบันติดต่อ CPALL เข้ามาแต่ยังติดเรื่องราคา CPALL ไม่มีนโยบายขายหุ้นขาดทุน นอกจากนี้ CPALL ยังเตรียมแผนสำหรับ PO แต่ยังต้องรอเรื่องราคาและภาวะตลาด
เป้าการเติบโตปี 2016 ไม่สามารถให้เป็นตัวเลขได้เนื่องจากเกรงจะผิดกฎของ กลต. ให้ภาพกว้างๆ ไว้ที่ GDP + 1%
MAKRO ใช้นโยบายซื้อที่ดินเป็นทางเลือกแรกในการเปิดสาขา
ภาพรวมค้าปลีกซึมๆ มากกว่า 2 ปี ด้านอาหารยังพอไปได้
หุ้นกู้ที่ขออนุมัติในปีก่อนยังไม่ได้ใช้ เตรียมไว้สำหรับการขยายไปต่างประเทศ
บทความที่เกี่ยวข้องกัน
MAKRO AGM Y2015
COL AGM Y2016
No comments:
Post a Comment