• Home
  • OppDay
  • AGM
  • ตะลอนหุ้น
  • Food&Trip
  • About

April 20, 2016

MAKRO AGM Y2016

       สรุปการประชุม AGM หุ้น MAKRO ประจำปี 2016

       ปี 2015 ขยายสาขาทั้งสิ้น 16 สาขา  เป็นสาขาขนาดกลาง 9 สาขา  สาขาขนาดเล็ก (1,000 - 2,000 ตร.ม.) 7 สาขา  สิ้นปีมีสาขารวม 98 สาขา

       ยอดขายเติบโต 9.4 %YoY  กำไรสุทธิเติบโต 9.3 %YoY
 

       ปลายปีที่แล้วสำนักงานใหญ่ดำเนินการเปลี่ยนระบบจัดการข้อมูลจากระบบดั้งเดิมที่ใช้มามากกว่า 20 ปี เป็น Oracle  เฟสต่อไปทำที่ Store

       เปิดศูนย์กระจายสินค้าแห่งที่ 3 ที่มหาชัย สมุทรสาคร  เป็นศูนย์กระจายอาหารสดและอาหารแช่แข็ง
 

       ระยะเวลาการคืนทุนของร้านค้าขนาดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นขนาดใหญ่ (10,000 ตร.ม.)  ขนาดกลาง (7,000 ตร.ม.)  หรือขนาดเล็ก (ต่ำกว่า 5,000 ตร.ม.)  มีระยะเวลาคืนทุนใกล้เคียงกันคือประมาณ 8 - 10 ปี
 

       ร้านค้าขนาดใหญ่ 10,000 ตร.ม. จะไม่สร้างแล้ว
 

       สิ้นปี 2015 มีสาขาอยู่ระหว่างก่อสร้าง 6 สาขา  ปี 2016 ตั้งเป้าเปิดสาขาขนาดกลาง 10 สาขา  และเปิดสาขาขนาดเล็ก 10 - 13 สาขา  สาขาขนาดเล็กสามารถเปิดได้ตั้งแต่พื้นที่ 500 ตร.ม. ขึ้นไป
 

       การขยายสาขาไปต่างประเทศปัจจุบันมีข้อมูลที่เก็บรวบรวมไว้ค่อนข้างมาก  แต่ยังไม่ตัดสินใจคาดว่าจะตัดสินใจในอีกไม่นาน
 

       การเพิ่ม Free Float ของหุ้น  ปัจจุบันมีนักลงทุนสถาบันติดต่อ CPALL เข้ามาแต่ยังติดเรื่องราคา  CPALL ไม่มีนโยบายขายหุ้นขาดทุน  นอกจากนี้ CPALL ยังเตรียมแผนสำหรับ PO แต่ยังต้องรอเรื่องราคาและภาวะตลาด
 

       เป้าการเติบโตปี 2016 ไม่สามารถให้เป็นตัวเลขได้เนื่องจากเกรงจะผิดกฎของ กลต.  ให้ภาพกว้างๆ ไว้ที่ GDP + 1%
 

       MAKRO ใช้นโยบายซื้อที่ดินเป็นทางเลือกแรกในการเปิดสาขา
 

       ภาพรวมค้าปลีกซึมๆ มากกว่า 2 ปี  ด้านอาหารยังพอไปได้
 

       หุ้นกู้ที่ขออนุมัติในปีก่อนยังไม่ได้ใช้  เตรียมไว้สำหรับการขยายไปต่างประเทศ


บทความที่เกี่ยวข้องกัน
       MAKRO AGM Y2015
       COL AGM Y2016

No comments:

Post a Comment