• Home
  • OppDay
  • AGM
  • ตะลอนหุ้น
  • Food&Trip
  • About

April 19, 2016

COL AGM Y2016

       สรุปการประชุม AGM หุ้น COL ประจำปี 2016

       ปี 2015 รายได้รวม 10,827 ล้านบาท  เป็นรายได้จากการขาย 10,035 ล้านบาท  แบ่งเป็น
       รายได้ OFM     6,053     ล้านบาท (60%) 
       รายได้ B2S      3,708     ล้านบาท (37%)
       รายได้ Online     275     ล้านบาท (3%)
 

       ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร  2,741  ล้านบาท  กำไรสุทธิ  397  ล้านบาท

ธุรกิจ OFM
       สิ้นปี 2015 สาขารวม 58 สาขา  ในจำนวนนี้มีบริการ  Premium Corner 41 สาขา  Printing Solution 41 สาขา  Pack & Post 39 สาขา
       จัดสัมมนา e-Procurement มีผู้เข้าร่วม 400 ราย / ครั้ง
       เพิ่ม Own Brand ใหม่สำหรับ Office Supplies ชื่อแบรนด์ one  ส่วนเฟอร์นิเจอร์แบรนด์ FURRADEC ทำได้ค่อนข้างดี
 

ธุรกิจ B2S
       สิ้นปี 2015 สาขารวม 94 สาขา
       สาขารูปแบบใหม่ที่ Westgate สามารถ Breakeven ใน 6 เดือน  ในขณะที่สาขาปกติใช้เวลา 2 ปี
       Own Brand ของ B2S เน้นทาง Design ชื่อแบรนด์ me.style
       The 1 Book เป็น e-book ของ B2S มียอดขายมากกว่า 100 ล้าน
 

ธุรกิจ Online
       ให้บริการ Click & Collect  ซื้อ Online รับของที่ห้าง Central ปัจจุบันทำได้ 10 กว่าสาขา  อนาคตจะขยายให้ครบทุกสาขาทั่วประเทศ
 

แผนงานปี 2016
 

ธุรกิจ OFM
       เปิดสาขาใหม่ 8 สาขา ในรูปแบบใหม่  ปรับ Mix สินค้าในแนวคิด Omni-Channel สั่งซื้อและรับสินค้าระหว่าง Online และหน้าร้าน
       ปรับปรุงแคตตาล็อกรายเดือน  แยกแคตตาล็อกเฟอร์นิเจอร์ออกมาต่างหาก
       จัดสัมมนา e-Procurement ทุกไตรมาส
       ปรับ Website ใหม่ในปีนี้
 

ธุรกิจ B2S
       เปิดสาขาใหม่ 6 สาขา
       สาขา Eastville งบประมาณลงทุน 300 - 400 ล้านบาท  เปิดปลายเมษายน  รูปแบบ Model ใหม่
       เน้น e-Library
       เพิ่มสินค้า Life Style  เพิ่มสัดส่วน Own Brand
 

ธุรกิจ Online
       พัฒนา Web ให้เป็น MarketPlace
       ปรับโครงสร้างการถือหุ้นของ Central Group Online เป็น CNG 49%  HCDS 51%


col, agm, ประชุมผู้ถือหุ้น, ลงทุน, invest, stock
แผนขยายต่างประเทศ
       เปิด 1 - 2 สาขาในโฮจิมินห์  ประมาณไตรมาส 3 ปี 2016 รูปแบบ OFM + B2S
 

       ผลประกอบการ Online ต่ำกว่าเป้าเนื่องจากการแข่งขันรุนแรงมาก  ไม่อยากขายขาดทุนเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาเพราะการตัดราคาสำหรับธุรกิจ Online ไม่สามารถดึงลูกค้าให้อยู่กับเราได้
 

       จากยอดขาย Online 275 ล้านบาท ขาดทุนไป 100 กว่าล้านบาท  แต่ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ผลประกอบการภาพรวมสามารถประคองได้
 

       พยายามให้ Online ขาดทุนไม่มากแต่ยังคงรักษาการเติบโตได้
 

       กลยุทธ์สำหรับ Online ใช้ Last Man Standing เชื่อว่า COL สามารถยืนได้ในระยะยาว
 

       ทำโปรโมชั่น O2O ไขว้กันระหว่าง Online กับ Store
 

       หลังจากปรับการถือหุ้นใน Online จะทำให้การทำการตลาดดีขึ้นจากเดิมที่ COL จ่ายเองทั้งหมดเป็นบริษัทในเครือ Central ช่วยทำการตลาดด้วย
 

       เงินลงทุน Online ในบริษัทใหม่สำหรับ MarketPlace เริ่มต้นประมาณ 300 ล้านบาท  โดย CNG ลงทุน 49%  ปัจจุบันคิดว่าเงินลงทุนยังคงเพียงพอ
 

       สัดส่วนการขายจาก SME ใน Central Online ยังไม่ถึง 1%
 

       การบริหาร Logistic ใช้ของ HCDS ร่วมกับบริการ Click & Collect ช่วยให้ประหยัดขึ้น
 

       ปี 2016 ตั้งเป้าภาพรวมเติบโต 10%
 

       ค่าใช้จ่ายด้านบุคคลากรไม่น่าจะสูงกว่านี้มากนัก
 

       สำหรับต่างประเทศก่อนไปประเทศอื่นต้องดูในเวียดนามให้ดีก่อน  ด้านพนักงานให้คนเวียดนามมาฝึกงานในไทยแล้วส่งกลับไปทำงานที่เวียดนาม  หากจะขยายไปประเทศอื่นจะใช้ Format เดียวกับเวียดนาม
 

       Service ใหม่ๆ ของ OFM ไม่ว่าจะเป็น Printing Solution หรือ Pack & Post ปัจจุบันมีรายได้ประมาณ 2 - 3% ของรายได้รวม  ในอนาคตระยะยาวควรจะถึง 10 - 15%
 

       OFM ตั้งเป้าภายใน 5 ปีข้างหน้าควรจะมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท  ด้าน Potential ของ OFM เชื่อว่าสามารถเพิ่ม Market Share ได้มากขึ้น
 

       e-Ordering ที่สโตร์จะมีทุก Retail ในอนาคต  เริ่มที่ B2S
 

       การ Breakevent ของ Online ถ้าตาม Budget ที่ตั้งไว้จะอยู่ที่ประมาณ 3 - 4 ปี  แต่หากการแข่งขันรุนแรงระยะเวลาอาจเลื่อนออกไปอีก
 

       การลงทุนกับ Start Up ตั้งเป้าคาดหวังให้ Start Up เหล่านั้นสามารถ IPO ได้
 

คลิปการประชุมสามัญผู้ถือหุ้น COL ประจำปี 2559
เอกสารประกอบการประชุมสามัญผู้ถือหุ้น COL ประจำปี 2559



บทความที่เกี่ยวข้องกัน
       COL OppDay 4Q2015
       OFM AGM Y2015
       QTC AGM Y2016

No comments:

Post a Comment