• Home
  • OppDay
  • AGM
  • ตะลอนหุ้น
  • Food&Trip
  • About

April 21, 2016

CPALL AGM Y2016

       สรุปการประชุม AGM หุ้น CPALL ประจำปี 2016

       ปี 2015 รายได้เติบโต 9.3% YoY  กำไรเติบโต 34.1% YoY
 

       64% ของรายได้มาจากร้านสะดวกซื้อและบริษัทย่อย อีก 36% มาจาก MAKRO
 

       จำนวนสาขา ณ สิ้นปี 2015 มีทั้งสิ้น 8,832 สาขา เพิ่มขึ้น 705 สาขาจากปี 2014  สาขาทั้งหมดอยู่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล 44%  ต่างจังหวัด 56%  เป็นรูปแบบที่บริษัททำเอง 44%  โดยมีสาขาในปั๊ม ปตท. 14%

       ยอดขายเฉลี่ยอยู่ที่ 77,496 บาทต่อร้านต่อวัน  SSSG +0.9%  ยอดซื้อต่อราย 63 บาท  จำนวนลูกค้า 1,261 คนต่อร้านต่อวัน  เป็นจำนวนลูกค้าที่เข้าร้าน 7-11 สูงที่สุดในโลก
 

       ระยะเวลาสินค้าคงคลัง 28 วัน  ระยะเวลาชำระหนี้ 72.2 วัน  วงจรเงินสด -44.2 วัน
 

       Net Debt to EBITDA 5.1 เท่า  Net Debt to Equity 4.0 เท่า  ดีกว่าเงื่อนไขและข้อกำหนดของผู้ถือหุ้นกู้
 

       ปี 2016 ตั้งเป้าเปิดสาขา 700 สาขา  ภายในปี 2018 จะต้องมีสาขา 10,000 สาขา
 

       เงินลงทุน 9,500 - 10,000 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินสำหรับขยายสาขา 3,000 - 3,200 ล้านบาท  สำหรับปรับปรุงสาขา 1,300 - 1,400 ล้านบาท  ลงทุนในบริษัทย่อยและศูนย์กระจายสินค้า 4,300 - 4,400 ล้านบาท  ลงทุนในสินทรัพย์และระบบ IT 900 - 1,000 ล้านบาท
 

       โครงการใหม่ปี 2016 ประกอบด้วย 1. E-Commerce และ E-Payment  2. มุมกาแฟ All Cafe  3. สินค้าสุขภาพและความงาม
 

       หากเปรียบเทียบสัดส่วนประชากรต่อร้านสะดวกซื้อของประเทศพัฒนาแล้ว เช่น อเมริกา  ญี่ปุ่น  ไต้หวัน จะอยู่ที่ประชากรประมาณ 2,000 คนต่อร้านสะดวกซื้อ 1 ร้าน  ในขณะที่ประเทศไทยสัดส่วนอยู่ที่ประมาณ 4,000 คนต่อ 1 ร้าน  ถ้ามองในสัดส่วนนี้ร้านสะดวกซื้อยังสามารถเติบโตได้อีก


บทความที่เกี่ยวข้องกัน
       MAKRO AGM Y2016
       COL AGM Y2016

No comments:

Post a Comment