• Home
  • OppDay
  • AGM
  • ตะลอนหุ้น
  • Food&Trip
  • About

April 26, 2016

KAMART AGM Y2016

       สรุปการประชุม AGM หุ้น KAMART ประจำปี 2016

       จ่ายปันผลเพิ่มขึ้นจาก 6 สตางค์ / ไตรมาส เป็น 7 สตางค์  ตั้งเป้าจ่ายปันผลสม่ำเสมอทุกไตรมาสจะพยายามรักษาระดับการจ่ายปันผลนี้ไว้และพยายามให้เพิ่มขึ้นในอนาคต

       ปี 2558 ผิดจากที่คาดหวังที่ว่าจะมียอดขาย 1,300 - 1,400 ล้านบาทเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย  แต่ธุรกิจเครื่องสำอางยังมีอัตราการเติบโตจึงทำให้บริษัทสามารถรักษาการเติบโตได้เกือบ 20%

       ใช้กระแสเงินสดลงทุนในด้านอื่นๆ บ้าง  ซื้อที่ดินเพิ่มขึ้น  ลงทุนในหลักทรัพย์ที่ราคาต่ำๆ
 

       ตลาดต่างประเทศมีแนวโน้มที่ดี  การขายทุกช่องทางเติบโตขึ้นยกเว้น KAMART SHOP  แต่ Idol ของ KAMART เป็นในแบบบริษัทเครื่องสำอางระดับโลก
 

       ทีมงานคาดหวังยอดขายปี 2559 ที่ 1,600 ล้านบาท โดยประเมินจากสินค้าที่ขายและช่องทางการจัดจำหน่าย  แต่ประธานบริษัทคาดหวังยอดขายประมาณ 1,400 ล้านบาท
 

       จะรักษา Gross Margin ให้ได้ในระดับนี้ต่อเนื่อง  เชื่อว่าสามารถรักษาระดับปันผลไว้ได้
 

       ไตรมาส 1 ยังคงพอใจในผลการดำเนินงาน
 

       แบรนด์แต่ละแบรนด์จะมีโครงสร้างเฉพาะสำหรับแต่ละ Segment
 

       แบรนด์รื่นรมย์  เจจูวิต้า ยังไม่อยู่ในการคำนวณรายได้หลักเนื่องจากยังมีสัดส่วนน้อย  ไม่ใช่แบรนด์หลักของ KAMART
 

       ตลาดส่งออก  ไปแล้ว 10 ประเทศ  การเติบโตจากต่างประเทศตั้งเป้า 200% เพราะช่วงต้นการไต่ยอดขายไม่ยาก  ปี 2559 ไปเพิ่ม 2 ประเทศ คือ ฟิลิปปินส์และมาเลเซีย  มาเลเซียเข้า Modern Trade ช่วงปลายปี 2558
 

       เวียดนามจัดตั้งบริษัท Marketing อัตราการเติบโตดีแต่ไม่เท่าฟิลิปปินส์  คาดว่าในอีก 5 ปี เวียดนามจะเติบโตอย่างรวดเร็ว
 

       วิธีการทำตลาดแต่ละประเทศแตกต่างกัน  สินค้าที่เข้าไปแตกต่างกัน
 

       จีน  สินค้าจะเข้าไปทางนักท่องเที่ยวมากขึ้น
 

       ตั้งเป้าบุกอาเซียนภายในปี 2020  เน้นแคธีดอล  เดือนพฤษภาคมเปิดตัวที่ฟิลิปปินส์
 

       สัดส่วนการขายมาจาก Traditional Trade 40%  Modern Trade 40%  ส่งออก 7 - 9%  ที่เหลืออื่นๆ
 

       ตลาดต่างประเทศเน้นเวียดนาม  ฟิลิปปินส์  อินโดนีเซีย  จีน  เพราะมีประชากรมาก  ประชากรอายุน้อยเยอะ  เน้นประเทศที่มีภูมิอากาศ  รสนิยม  สีผิว  ที่ใกล้เคียงกับประเทศไทย
 

       ธุรกิจเฟรนไชส์ของ KAMART แข่งขันยาก  ปัจจุบันช่วย Subsidize สินค้าหลายชิ้น  KAMART มุ่งเน้นในแนวทางของแบรนด์ระดับโลกมากกว่าการเปิด Shop เอง
 

       ค่าใช้จ่ายการตลาดอยู่ประมาณ 7 - 10% ของยอดขาย  พยายามควบคุมให้อยู่ในระดับเดียวกับแบรนด์ใหญ่ๆ
 

       แบรนด์รื่นรมย์  ตั้ง Position คล้ายๆ OTOP แต่งตัววัยรุ่น  กลุ่มเป้าหมายเป็นวัยรุ่นและนักท่องเที่ยว
 

       โรงงานที่ KAMART ทำเป็นเพียงการแบ่งบรรจุ  และทำไม่ถึง 1 ใน 3 ของปริมาณทั้งหมด
 

       กำลังขายธุรกิจ My Bus ออก  ธุรกิจเก่าน่าจะหมดแล้ว
 

       ทุกวันนี้ซื้อสินค้านำเข้ามาเป็นเงินสดทำให้ซื้อได้ราคาถูก  ตัวเลขเจ้าหนี้การค้าจึงน้อย


บทความที่เกี่ยวข้องกัน
       KAMART AGM Y2015
       CPALL AGM Y2016
       MAKRO AGM Y2016

No comments:

Post a Comment