สรุป OppDay หุ้น THCOM ไตรมาส 3 ปี 2016
ผลประกอบการไตรมาส 3 ที่ผ่านมา กำไรเพิ่มขึ้น 64% YoY เกิดจากการบริหารอัตราแลกเปลี่ยนได้ดี งวด 9 เดือน กำไรเพิ่มขึ้น 25% YoY
ธุรกิจ Conventional มีการสูญเสียลูกค้ารายใหญ่หลังจาก CTH ได้ปิดกิจการ แม้ลูกค้า Forever Group ในพม่าซื้อเพิ่ม 5 Transponders แต่ก็ยังไม่สามารถทดแทนส่วนที่หายไปได้ ส่วนนี้จะอยู่บน TC5 และ TC6 นอกจากนี้ยังได้ลูกค้า IPM มาเพิ่มเป็นการย้ายจาก Platform เดิมมาอยู่ที่ TC8 และยังมีลูกค้า Infosat ในประเทศลาวที่จะเข้ามาใช้ TC8 เพิ่มเติม
ธุรกิจ Broadband ในส่วนของประเทศอินเดียมีการเติบโตแบบค่อยเป็นค่อยไปทุกไตรมาส ล่าสุดได้สัญญาเพิ่มเติมจาก Antrix เป็นสัญญา 2 ปี ใช้ Bandwidth บน TC4 (IP Star)
New Service ให้บริการ IP Star บนเรือร่วมกับ Soft Bank ของญี่ปุ่น ตอนนี้ติดตั้งเพิ่มเติมเป็นลำที่ 9 ในระยะเวลาเกือบ 2 ปี ด้าน Second Screen ที่ร่วมกับกันตนาเดิมมีกำหนดการออกปลายเดือนที่ผ่านมาแต่ต้องเลื่อนไปก่อนเป็นปีหน้า
ผลประกอบการเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้าลดลง 27% เนื่องจากการสูญเสียลูกค้ารายใหญ่ ลูกค้าที่ได้เพิ่มเข้ามายังไม่สามารถทดแทนลูกค้าที่เสียไปได้ต้องติดตามไตรมาสถัดๆ ไป
หากไม่รวมกำไรพิเศษ ผลประกอบการจะลดลง 37% QoQ และ 43% YoY เนื่องจากปีที่แล้วมีการขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนค่อนข้างเยอะ งวด 9 เดือนรายได้ลดลง 3% กำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 25% กำไรปกติลดลง 5% เนื่องจากสามารถควบคุมต้นทุนได้ค่อนข้างดี ยังคง Maintain Margin ได้
ธุรกิจดาวเทียมรายได้ลดลง 3% สัดส่วนรายได้มาจาก Broadband 48% Conventional 52% EBITDA Margin เพิ่มจาก 55% เป็น 57% D/E Ratio 0.54 เท่า
ธุรกิจ Broadcast ในด้านจำนวนช่องคาดว่าจะไม่เติบโตแล้ว แต่จะเกิดการเปลี่ยนจาก SD เป็น HD และจาก HD เป็น 4K ปัจจุบันมีลูกค้าเริ่มผลิต Content 4K น่าจะได้เห็นเร็วๆ นี้
พยายามสร้าง Platform cross AEC และ Greater Mekong Sub-region (GMS) โดยเริ่มขาย Transponder มากขึ้นในพม่า เริ่มรุกในลาว
ธุรกิจ Broadband ดาวเทียม IP Star เหลืออายุ 5 - 6 ปี พยายามเร่งการขายที่เหลืออยู่ มีความคืบหน้าในการขาย Bulk ขายเหมายกล็อตในบางประเทศ นอกจากนี้มีการ Upgrade เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพภาคพื้นดิน และทำการหา Demand ใหม่ๆ เช่น การขายเพิ่มเติมในอินเดีย
เทรนด์ที่จะมาคือ Mobility เช่น In-Flight Entertainment & Connectivity (IFEC) และ Maritime Platforms ช่วงต้นไตรมาส 4 ทำการเซ็นสัญญาดาวเทียมดวงใหม่กับจีนเพื่อทำ IFEC อีกเทรนด์นึงคือ OTT Over the Top ทำ Second Screen
โครงการแพนด้าเป็นการซื้อดาวเทียมจากจีน ใช้วงโคจรต่างประเทศไม่ใช่ TC9 ให้บริการ IFEC บริเวณ North Asia โดยลูกค้าทำการซื้อเหมาและจ่ายเงินล่วงหน้า THCOM จะได้ค่าบริการในลักษณะ Cost Plus มี Margin ไม่เยอะมากส่วนการรับรู้รายได้ยังอยู่ระหว่างการคุยกับผู้ตรวจสอบบัญชีว่าจะบันทึกอย่างไร เป็นโครงการที่ไม่ต้องพึ่งวงโคจรจากประเทศไทย
TC9 และ TC10 เป็นโครงการที่ใช้วงโคจรของประเทศไทย ส่วนโครงการแพนด้าเป็นโครงการพิเศษที่เพิ่มเข้ามา
สัญญาโครงการแพนด้าค่อนข้างเปิดกว้าง THCOM สามารถซื้อ Bandwidth จากลูกค้านำไป Resale ได้
TC9 จะเป็นดวงที่มาทดแทน IP Star แต่เป็นดวงเล็กกกว่า TC10 ก็จะเป็นดวงทดแทนดวงที่จะหมดอายุเช่นกันตามหลักแล้วจะใช้วงโคจรเดิม แต่หากไม่สามารถเจรจาตกลงกับภาครัฐได้ก็ยังมีทางเลือกในการใช้วงโคจรต่างประเทศในทางเทคนิคเรียกว่า Second Home Base เป็นการใช้วงโคจรข้างเคียงโดยไม่ต้องหมุนฐานจานให้บริการเช่นเดิมได้ กำลังศึกษาอยู่หลายประเทศแต่เชื่อว่ายังพอมีเวลาในการพูดคุยกับรัฐบาล
การคิด Utilization อยากให้แบ่งเป็น Broadcast คือ รวม TC5, TC6, TC7, TC8 กับ Broadband คือ IP Star โดยปัจจุบัน Utilization ของ Broadcast อยู่ที่ 61 - 62% ส่วน Broadband อยู่ที่ 56%
IP Star อินเดียตอนต้นปีมีอยู่ 20 กว่าเปอร์เซ็นต์ ปัจจุบันเกือบ 30% ส่วนของการขายเหมาในอินเดียค่อนข้างยาก การขายเหมากำลังโฟกัสอยู่ที่ฟิลิปปินส์และอินโดนีเซียน่าจะมีความชัดเจนต้นปีหน้า ส่วนออสเตรเลียยังไม่มีความคืบหน้าเพิ่มเติมอนาคตอาจมุ่ง Retail โดยทำตัวเป็น ISP ให้กับ NBN เป็นการเสริมรายได้อีกทาง
ส่วนของ GMMZ มีการตั้งสำรองไว้ 80 ล้านบาท ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนของการสืบพยานของแผนฟื้นฟู ส่วนของ CTH อยู่ในขั้นตอนการเตรียมเอกสารกับทนายความ CTH ไม่มีหนี้ค้างชำระเพียงแค่บอกเลิกก่อนกำหนด
เชื่อว่าปีหน้ายังมีการเติบโต ปัจจุบันอยู่ระหว่างการเตรียมแผนงานสำหรับปีหน้า
TOT ขอยกเลิก Exclusivities มีผลประมาณกลางปีหน้า ตอนนี้อยู่ระหว่างรอผลโครงการ Internet หมู่บ้านซึ่งหาก TOT ต้องการใช้ Bandwidth จะต้องซื้อในราคาขายปลีก ด้านลูกค้าที่จะมาทดแทนในส่วนนี้เป็นกลุ่ม Mobile Operators โดย THCOM เข้าไปพูดคุยกับทุกราย ประมาณปลายไตรมาส 1 - ไตรมาส 2 จะเห็นภาพมากขึ้น
TC9 และ TC10 ตอนนี้ Business Model ค่อนข้างพร้อมแล้วเหลือแค่รอ License จากประเทศไทย
ข้อจำกัดของ IFEC น่าจะมาจาก Investment Cost ซึ่งมีค่าติดตั้งอุปกรณ์ประมาณ 500,000 - 600,000 USD และต้องนำเครื่องบินมาติดตั้งใช้เวลา 3 - 4 สัปดาห์ ทำให้รายได้ของสายการบินหายไป
Utilization TC8 อยู่ที่ 17 - 18%
ภายในสิ้นปีนี้น่าจะมีความคืบหน้ากับภาครัฐ
โครงการแพนด้ามีมูลค่า 208 ล้าน USD คิดเป็นเงินไทย 7,000 กว่าล้านบาท ขนาดดาวเทียม 58 กิก ใหญ่กว่า IP Star เป็น KA-Band ทั้งหมด Net Margin ของโครงการนี้ไม่ถึง 20% น้อยกว่าปกติแต่ความเสี่ยงต่ำ มูลค่าของกำไรค่อนข้างเยอะเนื่องจากโครงการใหญ่มาก หากแพนด้า 1 เป็นไปตามแผนของลูกค้าในอนาคตอาจมีแพนด้า 2 หรือแพนด้า 3 ก็เป็นได้
Link สำหรับดูคลิปย้อนหลัง THCOM OppDay 3Q2016
Link สำหรับเอกสารประกอบ PDF file
บทความที่เกี่ยวข้องกัน
THCOM OppDay 2Q2016
CSL OppDay 3Q2016
No comments:
Post a Comment