มาลีเตรียมขออนุมัติจากผู้ถือหุ้นที่จะประชุมวันที่ 22 เมษายน 2559 เพื่อเปลี่ยนชื่อบริษัทจาก มาลีสามพราน เป็น มาลีกรุ๊ป
ภาพรวมปี 2558 ยอดขายเติบโต 13.8 %YoY รายได้จากการส่งออกเติบโต 44 %YoY แม้ตลาดโดยรวมของ Premium Fruit Juice ลดลงแต่ Market Share ของ MALEE เพิ่มขึ้น
จัดตั้งบริษัทร่วม MMBC (Monde Malee Beverage Corporation) MALEE ถือหุ้น 49% เพื่อขยายตลาดในฟิลิปปินส์
สัดส่วนรายได้ปัจจุบันมาจากแบรนด์ของ MALEE 54% อีก 46% เป็นการรับจ้างผลิต
ในขณะที่ Market Growth ในประเทศหดตัว 4% แต่ Market Share ของ MALEE สามารถเพิ่มขึ้นจาก 22% ในปี 2014 เป็น 23% ในปี 2015
ยอดขายเติบโต 13.8% สาเหตุหลักมาจากรายได้จากการรับจ้างผลิตและรายได้จากการส่งออก โดยรายได้จากการส่งออกเติบโต 44% มาอยู่ที่ 1,533 ล้านบาท สัดส่วนของรายได้จากการส่งออกต่อรายได้รวมขยับจาก 25% ในปี 2014 เป็น 28% ในปี 2015
5 ประเทศหลักที่ทำการส่งออก ได้แก่ กัมพูชา จีน พม่า ลาว และฟิลิปปินส์
กัมพูชาเข้าไปทำธุรกิจประมาณ 10 ปี สินค้าที่นำเข้าไปมีทั้งนมฟาร์มโชคชัย และน้ำผลไม้ โดยเฉพาะนม Market Share น่าจะอยู่อันดับ 1 หรือ 2 เป็นที่รู้จักในกัมพูชาในนามนมวัวเขียว
กำไร
Gross Margin ลดลงเล็กน้อยเนื่องจากสัดส่วนรายได้จากการรับจ้างผลิตเพิ่มสูงขึ้น ค่าใช้จ่ายในการขายลดลงจาก 18.6% เป็น 18.2% กำไรสุทธิเติบโต 7.8% มาอยู่ที่ 331 ล้านบาท NPM ลดลงเล็กน้อยจาก 6.3% เหลือ 6.0% D/E 1.44 เท่า Bearing D/E 0.61 เท่า
ปี 2016 ตั้งเป้ารายได้เติบโต 15% โดยการเพิ่ม Market Share ในประเทศและกลับมาโฟกัสในสิ่งที่มีอยู่ทำให้ดีขึ้น เพิ่มการรับจ้างผลิตทั้งจากลูกค้าเดิมและลูกค้าใหม่ รายได้จากฐานใหม่ในฟิลิปปินส์ เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ลดต้นทุน ปัจจุบันมีการใช้ By Products ผลิตไฟฟ้า (มีโรงไฟฟ้าชีวมวลของตัวเอง)
รายได้ของ MMBC คิดเป็นรายได้จากการส่งออก
สินค้าที่ขายผ่าน MMBC ในฟิลิปปินส์จะเป็นสินค้าคนละตัวกับที่ส่งออกไปขายอยู่เดิม
ยอดขายเฉพาะแบรนด์ MALEE ในประเทศไทยเติบโต 3% ในขณะที่ยอดส่งออกแบรนด์ MALEE เติบโต 16%
SG&A ปี 2016 ใกล้เคียงกับปี 2015 มีแนวโน้มลดลง สัดส่วนค่าโฆษณาต่อยอดขายตั้งไว้ที่ไม่เกิน 7%
Link สำหรับดูคลิปย้อนหลัง MALEE OppDay 4Q2015
Link สำหรับเอกสารประกอบ PDF file
บทความที่เกี่ยวข้องกัน
CSL OppDay 4Q2015
THCOM OppDay 4Q2015
ขอบคุณมากๆครับ
ReplyDelete^__^
Delete