• Home
  • OppDay
  • AGM
  • ตะลอนหุ้น
  • Food&Trip
  • About

March 1, 2016

MALEE OppDay 4Q2015

       สรุป OppDay หุ้น MALEE ไตรมาส 4 ปี 2015

       มาลีเตรียมขออนุมัติจากผู้ถือหุ้นที่จะประชุมวันที่ 22 เมษายน 2559 เพื่อเปลี่ยนชื่อบริษัทจาก มาลีสามพราน เป็น มาลีกรุ๊ป

       ภาพรวมปี 2558  ยอดขายเติบโต 13.8 %YoY  รายได้จากการส่งออกเติบโต 44 %YoY  แม้ตลาดโดยรวมของ Premium Fruit Juice ลดลงแต่ Market Share ของ MALEE เพิ่มขึ้น
 

       จัดตั้งบริษัทร่วม MMBC (Monde Malee Beverage Corporation)  MALEE ถือหุ้น 49% เพื่อขยายตลาดในฟิลิปปินส์

       สัดส่วนรายได้ปัจจุบันมาจากแบรนด์ของ MALEE 54% อีก 46% เป็นการรับจ้างผลิต

       ในขณะที่ Market Growth ในประเทศหดตัว 4% แต่ Market Share ของ MALEE สามารถเพิ่มขึ้นจาก 22% ในปี 2014 เป็น 23% ในปี 2015

       ยอดขายเติบโต 13.8% สาเหตุหลักมาจากรายได้จากการรับจ้างผลิตและรายได้จากการส่งออก  โดยรายได้จากการส่งออกเติบโต 44% มาอยู่ที่ 1,533 ล้านบาท  สัดส่วนของรายได้จากการส่งออกต่อรายได้รวมขยับจาก 25% ในปี 2014 เป็น 28% ในปี 2015
 

       5 ประเทศหลักที่ทำการส่งออก ได้แก่ กัมพูชา จีน พม่า ลาว และฟิลิปปินส์
 

       กัมพูชาเข้าไปทำธุรกิจประมาณ 10 ปี สินค้าที่นำเข้าไปมีทั้งนมฟาร์มโชคชัย และน้ำผลไม้  โดยเฉพาะนม Market Share น่าจะอยู่อันดับ 1 หรือ 2 เป็นที่รู้จักในกัมพูชาในนามนมวัวเขียว
 

กำไร
มาลี, malee, oppday, ลงทุน, stock
       Gross Margin ลดลงเล็กน้อยเนื่องจากสัดส่วนรายได้จากการรับจ้างผลิตเพิ่มสูงขึ้น  ค่าใช้จ่ายในการขายลดลงจาก 18.6% เป็น 18.2%  กำไรสุทธิเติบโต 7.8% มาอยู่ที่ 331 ล้านบาท  NPM ลดลงเล็กน้อยจาก 6.3% เหลือ 6.0%   D/E 1.44 เท่า  Bearing D/E 0.61 เท่า
 

       ปี 2016 ตั้งเป้ารายได้เติบโต 15%  โดยการเพิ่ม Market Share ในประเทศและกลับมาโฟกัสในสิ่งที่มีอยู่ทำให้ดีขึ้น  เพิ่มการรับจ้างผลิตทั้งจากลูกค้าเดิมและลูกค้าใหม่  รายได้จากฐานใหม่ในฟิลิปปินส์  เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต  ลดต้นทุน  ปัจจุบันมีการใช้ By Products ผลิตไฟฟ้า (มีโรงไฟฟ้าชีวมวลของตัวเอง)
 

       รายได้ของ MMBC คิดเป็นรายได้จากการส่งออก
 

       สินค้าที่ขายผ่าน MMBC ในฟิลิปปินส์จะเป็นสินค้าคนละตัวกับที่ส่งออกไปขายอยู่เดิม
 

       ยอดขายเฉพาะแบรนด์ MALEE ในประเทศไทยเติบโต 3% ในขณะที่ยอดส่งออกแบรนด์ MALEE เติบโต 16%
 

       SG&A ปี 2016 ใกล้เคียงกับปี 2015 มีแนวโน้มลดลง  สัดส่วนค่าโฆษณาต่อยอดขายตั้งไว้ที่ไม่เกิน 7%
 

Link สำหรับดูคลิปย้อนหลัง MALEE OppDay 4Q2015
Link สำหรับเอกสารประกอบ PDF file



บทความที่เกี่ยวข้องกัน
       CSL OppDay 4Q2015
       THCOM OppDay 4Q2015

2 comments: