• Home
  • OppDay
  • AGM
  • ตะลอนหุ้น
  • Food&Trip
  • About

March 22, 2016

MEGA OppDay 4Q2015

       สรุป OppDay หุ้น MEGA ไตรมาส 4 ปี 2015

       MEGA ประกอบด้วย 3 ธุรกิจ

       1. ธุรกิจภายใต้แบรนด์ Mega Products ซึ่งมี 3 แบบ คือ 1.1 ยาที่จ่ายภายใต้แพทย์ โรงพยาบาล  1.2 ยา OTC ยาสามัญที่ขายตามร้านขายยาทั่วไป  1.3 อาหารเสริม
 

       2. ธุรกิจผู้แทนจำหน่ายยาภายใต้แบรนด์ MaxxCare หลักๆ อยู่ในพม่า  เวียดนาม  กัมพูชา
 

       3. ธุรกิจ OEM ผลิตยาให้เจ้าอื่น

       ปี 2015 ยอดขายปกติเติบโต 10.3 %YoY  ยอดขายรวมเติบโต 2.8 %YoY  หากพิจารณาแยกส่วนยอดขาย Mega We Care เติบโต 8.2% ส่วนใหญ่มาจากประเทศใน SEA  ยอดขาย MaxxCare เติบโต 12.3%  สำหรับยอดขาย OEM เติบโต 13.2% ส่วนใหญ่มาจากออสเตรเลีย

       สัดส่วนยอดขายมาจาก Mega We Care 49%  มาจาก MaxxCare 45%  ส่วน OEM 6%
oppday, mega, ลงทุน, invest, stock
       Overall Gross Margins อยู่ที่ 42.9% ดีกว่าปี 2014 ที่มี Margin 40.2% เป็นผลมาจากสัดส่วนการขาย Mega We Care เพิ่มสูงขึ้น  ในขณะที่ SG&A ปี 2015 อยู่ที่ 33.5%

oppday, mega, ลงทุน, invest, stock
       6 ปีที่ผ่านมายอดขายและกำไรเติบโตเฉลี่ย 14%  อีก 5 ปีข้างหน้าเชื่อว่าสามารถเติบโตได้เท่าตัวอาจจะมีช้าบ้างในช่วง 1 - 2 ปีนี้
 

       มี Products อีกหลายตัวอยู่ระหว่างขึ้นทะเบียน
 

       Strategy คือเข้าไปใน Unique Product ที่คนอื่นยังไม่ได้เข้าอาจเป็น Category ที่ไม่ใหญ่หรือเป็นเจ้าที่สองต่อจาก Original Product  บางประเทศเป็นเจ้าแรกที่ Launch สินค้าโดยยอดขายจะเห็นผลประมาณปีที่ 2 - 3 หลังจาก Launch
 

       OTC มีสินค้าระหว่างรอ Launch อีกหลายประเทศจะขายในทุกประเทศที่มีทีมงาน
 

       อาหารเสริมเน้น Specific Product
 

       มั่นใจว่าในประเทศที่มีทีมงานพร้อมแล้วสามารถเพิ่มยอดขายได้เท่าตัวใน 5 ปี
 

       ประเทศใน SEA พม่า เวียดนาม กัมพูชา ไทย เป็น 4 ประเทศหลักของ Mega  ฟิลิปปินส์มีทีมพร้อมอยู่แล้ว  ส่วนอินโดนีเซียรอทำสัญญากับพาร์ทเนอร์ที่รอขึ้นทะเบียนประมาณปีหน้าน่าจะเรียบร้อย
 

       กำลังการผลิตปัจจุบันมีเพียงพอทั้งที่ประเทศไทยและออสเตรเลีย  ซื้อที่ดินเพิ่มไว้แล้ว 28 ไร่สำหรับอนาคต
 

       ธุรกิจ MaxxCare ส่วนใหญ่อยู่ในพม่าถือเป็นเบอร์ 1 ในพม่า  นอกจากนี้ยังมีในกัมพูชาและเวียดนาม  โดยในกัมพูชาน่าจะเป็นเบอร์ 2  ทั้ง 3 ประเทศเป็นผู้นำใน Area ที่ทำ  มีแผนที่จะลงทุนทำ DC ในพม่า
 

       ลงทุนสร้างศูนย์สุขภาพ Lifestyle มูลค่า 70 ล้านบาท ที่มวกเหล็กปัจจุบันอยู่ระหว่างก่อสร้างคาดว่าแล้วเสร็จในไตรมาส 4  เป็นศูนย์สำหรับการเปลี่ยนการบริหารชีวิตและอาหาร  เป็นการรักษาทางเลือก
 

       กฎหมายเมืองไทยไม่อนุญาตให้ขายยาในร้านสะดวกซื้อ  แต่หากนับเฉพาะร้านยาก็มีมากกว่า 10,000 ร้านถือว่าขนาดก็ใกล้เคียงกับร้านสะดวกซื้อ  สำหรับช่องทางร้านสะดวกซื้อถ้าประเทศไหนอนุญาตให้ขายได้ก็พร้อมจะเข้าไปขาย
 

       MEGA เน้นอยู่ใน Segment ยา จะไม่เข้าไปใน Segment อาหาร
 

       ปัจจุบันมียา 40 Products อยู่ระหว่างการขึ้นทะเบียน  81 Products อยู่ระหว่างการพัฒนา
 

       ประเทศยูเครนก่อนหน้านี้เติบโตดีแต่หลังจากมีปัญหาคงต้องใช้เวลาอีกสักพัก  ความคาดหวังจากยูเครนและ CIS ไม่มากนักการลงทุนมีไม่มาก
 

       กรณีค่าเงินอ่อนในทวีปแอฟริกาส่วนใหญ่เชื่อว่าน่าจะอ่อนที่สุดแล้ว  ได้ทำการปรับราคาขายเรียบร้อยแล้วคิดว่าไม่น่าจะแย่ไปกว่านี้  ส่วนไนจีเรียยังไม่นิ่งเนื่องจากเศรษฐกิจพึ่งพิงน้ำมัน  ไนจีเรียมีบุคลากรเยอะตลาดใหญ่ที่สุดในแอฟริกาคิดว่าน่าจะฟื้นได้แต่ต้องใช้เวลา  ประเทศไนจีเรียยังคงมีโอกาสที่ดีแต่ 2 - 3 ปีนี้ค่อนข้างลำบาก
 

       ทีม MaxxCare ที่มีอยู่สามารถรองรับยอดขายได้มากกว่านี้  การเพิ่มทีมงานจะเพิ่มเมื่อมี Area ใหม่ไม่น่ามีการลงทุนหนัก  ถ้าจะมีก็เป็น DC ที่พม่ากับเวียดนาม  ปัจจุบันใช้ที่เช่าและพัฒนาตามความต้องการ
 

       ปี 2016 คาดว่าอัตราการเติบโตประมาณ 5 - 10%  แต่ต้อง Monitor อย่างใกล้ชิดทุกไตรมาส
 

Link สำหรับดูคลิปย้อนหลัง MEGA OppDay 4Q2015
Link สำหรับเอกสารประกอบ PDF file



บทความที่เกี่ยวข้องกัน
       COL OppDay 4Q2015
       PTG OppDay 4Q2015

No comments:

Post a Comment