MEGA ประกอบด้วย 3 ธุรกิจ
1. ธุรกิจภายใต้แบรนด์ Mega Products ซึ่งมี 3 แบบ คือ 1.1 ยาที่จ่ายภายใต้แพทย์ โรงพยาบาล 1.2 ยา OTC ยาสามัญที่ขายตามร้านขายยาทั่วไป 1.3 อาหารเสริม
2. ธุรกิจผู้แทนจำหน่ายยาภายใต้แบรนด์ MaxxCare หลักๆ อยู่ในพม่า เวียดนาม กัมพูชา
3. ธุรกิจ OEM ผลิตยาให้เจ้าอื่น
ปี 2015 ยอดขายปกติเติบโต 10.3 %YoY ยอดขายรวมเติบโต 2.8 %YoY หากพิจารณาแยกส่วนยอดขาย Mega We Care เติบโต 8.2% ส่วนใหญ่มาจากประเทศใน SEA ยอดขาย MaxxCare เติบโต 12.3% สำหรับยอดขาย OEM เติบโต 13.2% ส่วนใหญ่มาจากออสเตรเลีย
สัดส่วนยอดขายมาจาก Mega We Care 49% มาจาก MaxxCare 45% ส่วน OEM 6%
Overall Gross Margins อยู่ที่ 42.9% ดีกว่าปี 2014 ที่มี Margin 40.2% เป็นผลมาจากสัดส่วนการขาย Mega We Care เพิ่มสูงขึ้น ในขณะที่ SG&A ปี 2015 อยู่ที่ 33.5%
6 ปีที่ผ่านมายอดขายและกำไรเติบโตเฉลี่ย 14% อีก 5 ปีข้างหน้าเชื่อว่าสามารถเติบโตได้เท่าตัวอาจจะมีช้าบ้างในช่วง 1 - 2 ปีนี้
มี Products อีกหลายตัวอยู่ระหว่างขึ้นทะเบียน
Strategy คือเข้าไปใน Unique Product ที่คนอื่นยังไม่ได้เข้าอาจเป็น Category ที่ไม่ใหญ่หรือเป็นเจ้าที่สองต่อจาก Original Product บางประเทศเป็นเจ้าแรกที่ Launch สินค้าโดยยอดขายจะเห็นผลประมาณปีที่ 2 - 3 หลังจาก Launch
OTC มีสินค้าระหว่างรอ Launch อีกหลายประเทศจะขายในทุกประเทศที่มีทีมงาน
อาหารเสริมเน้น Specific Product
มั่นใจว่าในประเทศที่มีทีมงานพร้อมแล้วสามารถเพิ่มยอดขายได้เท่าตัวใน 5 ปี
ประเทศใน SEA พม่า เวียดนาม กัมพูชา ไทย เป็น 4 ประเทศหลักของ Mega ฟิลิปปินส์มีทีมพร้อมอยู่แล้ว ส่วนอินโดนีเซียรอทำสัญญากับพาร์ทเนอร์ที่รอขึ้นทะเบียนประมาณปีหน้าน่าจะเรียบร้อย
กำลังการผลิตปัจจุบันมีเพียงพอทั้งที่ประเทศไทยและออสเตรเลีย ซื้อที่ดินเพิ่มไว้แล้ว 28 ไร่สำหรับอนาคต
ธุรกิจ MaxxCare ส่วนใหญ่อยู่ในพม่าถือเป็นเบอร์ 1 ในพม่า นอกจากนี้ยังมีในกัมพูชาและเวียดนาม โดยในกัมพูชาน่าจะเป็นเบอร์ 2 ทั้ง 3 ประเทศเป็นผู้นำใน Area ที่ทำ มีแผนที่จะลงทุนทำ DC ในพม่า
ลงทุนสร้างศูนย์สุขภาพ Lifestyle มูลค่า 70 ล้านบาท ที่มวกเหล็กปัจจุบันอยู่ระหว่างก่อสร้างคาดว่าแล้วเสร็จในไตรมาส 4 เป็นศูนย์สำหรับการเปลี่ยนการบริหารชีวิตและอาหาร เป็นการรักษาทางเลือก
กฎหมายเมืองไทยไม่อนุญาตให้ขายยาในร้านสะดวกซื้อ แต่หากนับเฉพาะร้านยาก็มีมากกว่า 10,000 ร้านถือว่าขนาดก็ใกล้เคียงกับร้านสะดวกซื้อ สำหรับช่องทางร้านสะดวกซื้อถ้าประเทศไหนอนุญาตให้ขายได้ก็พร้อมจะเข้าไปขาย
MEGA เน้นอยู่ใน Segment ยา จะไม่เข้าไปใน Segment อาหาร
ปัจจุบันมียา 40 Products อยู่ระหว่างการขึ้นทะเบียน 81 Products อยู่ระหว่างการพัฒนา
ประเทศยูเครนก่อนหน้านี้เติบโตดีแต่หลังจากมีปัญหาคงต้องใช้เวลาอีกสักพัก ความคาดหวังจากยูเครนและ CIS ไม่มากนักการลงทุนมีไม่มาก
กรณีค่าเงินอ่อนในทวีปแอฟริกาส่วนใหญ่เชื่อว่าน่าจะอ่อนที่สุดแล้ว ได้ทำการปรับราคาขายเรียบร้อยแล้วคิดว่าไม่น่าจะแย่ไปกว่านี้ ส่วนไนจีเรียยังไม่นิ่งเนื่องจากเศรษฐกิจพึ่งพิงน้ำมัน ไนจีเรียมีบุคลากรเยอะตลาดใหญ่ที่สุดในแอฟริกาคิดว่าน่าจะฟื้นได้แต่ต้องใช้เวลา ประเทศไนจีเรียยังคงมีโอกาสที่ดีแต่ 2 - 3 ปีนี้ค่อนข้างลำบาก
ทีม MaxxCare ที่มีอยู่สามารถรองรับยอดขายได้มากกว่านี้ การเพิ่มทีมงานจะเพิ่มเมื่อมี Area ใหม่ไม่น่ามีการลงทุนหนัก ถ้าจะมีก็เป็น DC ที่พม่ากับเวียดนาม ปัจจุบันใช้ที่เช่าและพัฒนาตามความต้องการ
ปี 2016 คาดว่าอัตราการเติบโตประมาณ 5 - 10% แต่ต้อง Monitor อย่างใกล้ชิดทุกไตรมาส
Link สำหรับดูคลิปย้อนหลัง MEGA OppDay 4Q2015
Link สำหรับเอกสารประกอบ PDF file
บทความที่เกี่ยวข้องกัน
COL OppDay 4Q2015
PTG OppDay 4Q2015
No comments:
Post a Comment