• Home
  • OppDay
  • AGM
  • ตะลอนหุ้น
  • Food&Trip
  • About

March 10, 2016

CPN OppDay 4Q2015

       สรุป OppDay หุ้น CPN ไตรมาส 4 ปี 2015

ภาพรวมปี 2015
 
       เปิดศูนย์การค้าใหม่ 3 โครงการตามแผนงาน  CentralPlaza Rayong ปัจจุบันมีอัตราการเช่ามากกว่า 90%  CentralPlaza WestGate  และ Central Festival Eastville  ซื้อศูนย์การค้าเข้ามา 1 ศูนย์ที่ Central Festival Phuket
 
       ปรับปรุงศูนย์การค้าเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม 2 แห่ง คือ CentralPlaza Pinklao ปัจจุบันแล้วเสร็จ 85%  และ CentralPlaza Bangna เหลืออีก 1 โซนบริเวณชั้น G ที่จะทำ Food Destination เป็นการรวม Supermarket  Food Court  และ Take Home เข้าด้วยกัน
 

       สิ้นปี 2015 มีพื้นที่ขายประมาณ 1,580,000 ตร.ม.  อัตราการเช่าเฉลี่ย 94%
 

       Same Store Rental Growth 2.5 %YoY ต่ำกว่าที่เคยทำได้ 4 - 5% แต่ก็สูงกว่าอัตราตลาดในภาวะที่ไม่สดใส
 

       แม้จะมีการเปิดศูนย์ใหม่ 3 ศูนย์และปิดปรับปรุง 2 ศูนย์  แต่บริษัทก็ยังสามารถรักษาระดับ Gross Margin และ EBITDA Margin ได้ใกล้เคียงกับปี 2014  สามารถบริหารต้นทุนทั้งในแง่การประหยัดพลังงาน  รวมถึงการร่วมกับบริษัทในกลุ่มเซ็นทรัลจัดซื้อร่วมกัน  เพิ่มปริมาณในการสั่งซื้อทำให้ต้นทุนต่อหน่วยของสินค้าหลายชนิดลดลง
 

       ปัจจุบันมีศูนย์การค้าทั้งหมด 29 โครงการ  อยู่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล 13 โครงการ  อีก 16 โครงการในต่างจังหวัด  Office 7 โครงการ  โรงแรม 2 โครงการ  ที่อยู่อาศัย 1 โครงการ
 

อัตราการเช่า
cpn, oppday, เซ็นทรัล, ลงุทน, stock
       อัตราการเช่าเฉลี่ย 94% ลดลงจากปีก่อนที่ 96%  อัตราการเช่า Office 97%  อัตราการเช่าที่อยู่อาศัย 30% อยู่ระหว่างรอขาย  สำหรับโรงแรมทั้งที่พัทยาและอุดรธานีอัตราการเข้าพัก 76%
 

       สัญญาเช่าระยะยาว 20 - 30 ปีทยอยหมดลง  ของเซ็นทรัลปิ่นเกล้าหมดลงปี 2015 การเปลี่ยนสัญญาเช่าจากระยะยาวมาเป็นระยะสั้นโดยเฉพาะที่เซ็นทรัลปิ่นเกล้าจะช่วยให้รายได้ในปีนี้เติบโตขึ้น  อาจจะมีนัยยะสำคัญ
 

ค่าเช่า
cpn, oppday, เซ็นทรัล, ลงุทน, stock
       ค่าเช่าเฉลี่ย 1,524 บาท / ตร.ม.
 

       ปี 2016 จะเน้นการสร้างมูลค่าเพิ่มจากศูนย์เก่ามากกว่า  มีโครงการเปิดใหม่ 1 แห่งที่นครศรีธรรมราช  ปรับปรุง 4 โครงการที่ CentralPlaza Bangna  CentralPlaza RamaIII  CentralPlaza Pattaya  และ Central Festival Phuket
 

       พัฒนาคอนโดในพื้นที่ศูนย์การค้าเปิดตัวเดือนมกราคม 2016 จำนวน 3 โครงการ คือ ESCENT เชียงใหม่  ระยอง  และขอนแก่น  ยอด Pre-Sale เชียงใหม่อยู่ที่ 80%  ส่วนระยองและขอนแก่นประมาณ 50 - 60%  จะก่อสร้างเร็วๆ นี้  ยังไม่มีแผนพัฒนานอกพื้นที่ศูนย์การค้า
 

       สำหรับการเข้าซื้อกิจการยังคงมองหาโอกาสอยู่
 

       บริษัทให้ความสำคัญกับการบริหารต้นทุนอย่างต่อเนื่อง  โครงสร้างเงินทุนค่อนข้างแข็งแกร่ง  สำหรับการตั้งกอง REIT อยู่ระหว่างการศึกษาควบคู่กัน
 

       ปี 2017 คาดว่าเปิด 3 โครงการ CentralPlaza Nakhonratchasima  Central Phuket Phase 2  และอีก 1 โครงการยังไม่เปิดตัว
 

       ปี 2018 ดูที่ดินไว้สำหรับ 3 - 4 โครงการ
 

       โครงการต่างประเทศเป็นไปตามแผนงานที่วางไว้  เริ่มก่อสร้าง Central i - City มาเลเซีย  คาดว่าเปิดได้ปี 2018

       ภาพรวมลงทุนปีละประมาณ 15,000 - 16,000 ล้านบาท  ส่วนโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยคงทำต่อไปแต่จะทำเฉพาะในพื้นที่ศูนย์การค้าที่มีศักยภาพ  งบประมาณ 1,000 - 1,500 ล้านบาทต่อปี
 

       เป้ารายได้ปี 2016 เติบโต 15% น่าจะได้มาจากการเปิดห้างใหม่ (รวมถึงห้างที่เปิดปลายปีที่แล้ว) 8 - 9%  การปรับปรุงเซ็นทรัลปิ่นเกล้ารวมถึงการเปลี่ยนสัญญาเช่าจากระยะยาวเป็นระยะสั้น 1 - 2%  การเติบโตจากสาขาเดิม 3 - 4%
 

สรุปผลประกอบการ
cpn, oppday, เซ็นทรัล, ลงุทน, stock
       รายได้เติบโต 9 %YoY มาจากการเปิดศูนย์การค้าใหม่  Operating Profit เติบโต 7 %YoY ต่ำกว่าการเติบโตของรายได้เป็นผลเนื่องจากศูนย์การค้าที่เปิดใหม่ทำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น  Normalized net Profit เติบโต 7 %YoY  กำไรสุทธิเติบโต 8 %YoY  Net D/E 0.39 เท่า
 

       การเติบโตของรายได้ 9%  แยกเป็นรายได้ค่าเช่าและค่าบริการเติบโต 9 %YoY  ธุรกิจโรงแรมเติบโต 3 %YoY  ธุรกิจศูนย์อาหารเติบโต 10 %YoY

Link สำหรับดูคลิปย้อนหลัง CPN OppDay 4Q2015
Link สำหรับเอกสารประกอบ PDF file



บทความที่เกี่ยวข้องกัน
       ERW OppDay 4Q2015
       SPALI OppDay 4Q2015

No comments:

Post a Comment