ภาพรวมปี 2015
เปิดศูนย์การค้าใหม่ 3 โครงการตามแผนงาน CentralPlaza Rayong ปัจจุบันมีอัตราการเช่ามากกว่า 90% CentralPlaza WestGate และ Central Festival Eastville ซื้อศูนย์การค้าเข้ามา 1 ศูนย์ที่ Central Festival Phuket
ปรับปรุงศูนย์การค้าเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม 2 แห่ง คือ CentralPlaza Pinklao ปัจจุบันแล้วเสร็จ 85% และ CentralPlaza Bangna เหลืออีก 1 โซนบริเวณชั้น G ที่จะทำ Food Destination เป็นการรวม Supermarket Food Court และ Take Home เข้าด้วยกัน
สิ้นปี 2015 มีพื้นที่ขายประมาณ 1,580,000 ตร.ม. อัตราการเช่าเฉลี่ย 94%
Same Store Rental Growth 2.5 %YoY ต่ำกว่าที่เคยทำได้ 4 - 5% แต่ก็สูงกว่าอัตราตลาดในภาวะที่ไม่สดใส
แม้จะมีการเปิดศูนย์ใหม่ 3 ศูนย์และปิดปรับปรุง 2 ศูนย์ แต่บริษัทก็ยังสามารถรักษาระดับ Gross Margin และ EBITDA Margin ได้ใกล้เคียงกับปี 2014 สามารถบริหารต้นทุนทั้งในแง่การประหยัดพลังงาน รวมถึงการร่วมกับบริษัทในกลุ่มเซ็นทรัลจัดซื้อร่วมกัน เพิ่มปริมาณในการสั่งซื้อทำให้ต้นทุนต่อหน่วยของสินค้าหลายชนิดลดลง
ปัจจุบันมีศูนย์การค้าทั้งหมด 29 โครงการ อยู่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล 13 โครงการ อีก 16 โครงการในต่างจังหวัด Office 7 โครงการ โรงแรม 2 โครงการ ที่อยู่อาศัย 1 โครงการ
อัตราการเช่า
อัตราการเช่าเฉลี่ย 94% ลดลงจากปีก่อนที่ 96% อัตราการเช่า Office 97% อัตราการเช่าที่อยู่อาศัย 30% อยู่ระหว่างรอขาย สำหรับโรงแรมทั้งที่พัทยาและอุดรธานีอัตราการเข้าพัก 76%
สัญญาเช่าระยะยาว 20 - 30 ปีทยอยหมดลง ของเซ็นทรัลปิ่นเกล้าหมดลงปี 2015 การเปลี่ยนสัญญาเช่าจากระยะยาวมาเป็นระยะสั้นโดยเฉพาะที่เซ็นทรัลปิ่นเกล้าจะช่วยให้รายได้ในปีนี้เติบโตขึ้น อาจจะมีนัยยะสำคัญ
ค่าเช่า
ค่าเช่าเฉลี่ย 1,524 บาท / ตร.ม.
ปี 2016 จะเน้นการสร้างมูลค่าเพิ่มจากศูนย์เก่ามากกว่า มีโครงการเปิดใหม่ 1 แห่งที่นครศรีธรรมราช ปรับปรุง 4 โครงการที่ CentralPlaza Bangna CentralPlaza RamaIII CentralPlaza Pattaya และ Central Festival Phuket
พัฒนาคอนโดในพื้นที่ศูนย์การค้าเปิดตัวเดือนมกราคม 2016 จำนวน 3 โครงการ คือ ESCENT เชียงใหม่ ระยอง และขอนแก่น ยอด Pre-Sale เชียงใหม่อยู่ที่ 80% ส่วนระยองและขอนแก่นประมาณ 50 - 60% จะก่อสร้างเร็วๆ นี้ ยังไม่มีแผนพัฒนานอกพื้นที่ศูนย์การค้า
สำหรับการเข้าซื้อกิจการยังคงมองหาโอกาสอยู่
บริษัทให้ความสำคัญกับการบริหารต้นทุนอย่างต่อเนื่อง โครงสร้างเงินทุนค่อนข้างแข็งแกร่ง สำหรับการตั้งกอง REIT อยู่ระหว่างการศึกษาควบคู่กัน
ปี 2017 คาดว่าเปิด 3 โครงการ CentralPlaza Nakhonratchasima Central Phuket Phase 2 และอีก 1 โครงการยังไม่เปิดตัว
ปี 2018 ดูที่ดินไว้สำหรับ 3 - 4 โครงการ
โครงการต่างประเทศเป็นไปตามแผนงานที่วางไว้ เริ่มก่อสร้าง Central i - City มาเลเซีย คาดว่าเปิดได้ปี 2018
เป้ารายได้ปี 2016 เติบโต 15% น่าจะได้มาจากการเปิดห้างใหม่ (รวมถึงห้างที่เปิดปลายปีที่แล้ว) 8 - 9% การปรับปรุงเซ็นทรัลปิ่นเกล้ารวมถึงการเปลี่ยนสัญญาเช่าจากระยะยาวเป็นระยะสั้น 1 - 2% การเติบโตจากสาขาเดิม 3 - 4%
สรุปผลประกอบการ
รายได้เติบโต 9 %YoY มาจากการเปิดศูนย์การค้าใหม่ Operating Profit เติบโต 7 %YoY ต่ำกว่าการเติบโตของรายได้เป็นผลเนื่องจากศูนย์การค้าที่เปิดใหม่ทำให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น Normalized net Profit เติบโต 7 %YoY กำไรสุทธิเติบโต 8 %YoY Net D/E 0.39 เท่า
การเติบโตของรายได้ 9% แยกเป็นรายได้ค่าเช่าและค่าบริการเติบโต 9 %YoY ธุรกิจโรงแรมเติบโต 3 %YoY ธุรกิจศูนย์อาหารเติบโต 10 %YoY
Link สำหรับเอกสารประกอบ PDF file
บทความที่เกี่ยวข้องกัน
ERW OppDay 4Q2015
SPALI OppDay 4Q2015
No comments:
Post a Comment