• Home
  • OppDay
  • AGM
  • ตะลอนหุ้น
  • Food&Trip
  • About

March 8, 2016

ERW OppDay 4Q2015

       สรุป OppDay หุ้น ERW ไตรมาส 4 ปี 2015

       ไตรมาส 4 ตัวเลขนักท่องเที่ยวเติบโต 4 %YoY  ทั้งปีเติบโต 20 %YoY จำนวนนักท่องเที่ยวถึงสิ้นปี 2015 อยู่ที่ 29.80 ล้านคน

       รายได้ ERW ไตรมาส 4 เติบโต 2 %YoY  ทั้งปีเติบโต 24 %YoY
 

       ในปี 2015 เปิด HopInn ทั้งสิ้น 5 แห่ง เป็นการเปิดในไตรมาส 4 จำนวน 4 แห่ง  สิ้นปีมี HopInn เปิดดำเนินการ 15 แห่ง  รวมทั้ง Group มีโรงแรมทั้งหมด 33 แห่ง

       การจัดตั้ง REIT อยู่ระหว่างการดำเนินการ  คาดว่าอีก 3 เดือนน่าจะได้ Submit Filing  จากนั้นอีก 6 เดือนน่าจะ IPO ได้  

ผลการดำเนินงาน
oppday, erw, เอราวัณ, ลงทุน, stock
       รายได้เติบโต 24 %YoY  EBITDA เติบโต 57 %YoY  ค่าใช้จ่ายของโรงแรมมีทั้ง Fix Cost และ Variable Cost จึงทำให้เมื่อรายได้เติบโต EBITDA จะมีอัตราการเติบโตที่สูงกว่า

       รายได้จากห้องพักคิดเป็น 65% ของรายได้โรงแรม  อีก 35% เป็นรายได้จากอาหาร (F&B)  ไตรมาส 4 รายได้จากห้องพักเติบโต 3 %YoY  ทั้งปีเติบโต 30 %YoY
 

       รายได้จากห้องพัก 3 อันดับแรกมาจากคนไทย 15%  จีน 13%  อเมริกา 11%  อัตราการเติบโตจากคนจีนค่อนข้างสูงคิดเป็น 81 %YoY  อนาคตคาดว่าสัดส่วนจากคนจีนน่าจะสูงขึ้น
 

รายได้จากอาหาร
oppday, erw, เอราวัณ, ลงทุน, stock
       ไตรมาส 4 ลดลง 1 %YoY  ทั้งปีเติบโต 16 %YoY
 

       รายได้รวมของทั้ง Group จะเป็นรายได้จากโรงแรม (ห้องพัก + อาหาร) 96%  อีก 4% เป็นรายได้จากธุรกิจเช่า
 

สรุปงบการเงิน
oppday, erw, เอราวัณ, ลงทุน, stock
       D/E อยู่ที่ 1.8 เท่า
 

       กระทรวงการท่องเที่ยวคาดการณ์ตัวเลขนักท่องเที่ยวปี 2016 เติบโต 7% จำนวนทั้งสิ้น 32 ล้านคน  ตัวเลขเดือนมกราคม 2016 นักท่องเที่ยวเติบโต 13%
 

เป้าหมายปี 2016
       รายได้โรงแรมเติบโต 15%
       จำนวนห้องเพิ่มขึ้น 634 ห้อง จาก 5,676 ห้อง เป็น 6,310 ห้อง
       Occupancy (OCC) จากปี 2015 อยู่ที่ 73% เป้าหมายปี 2016 เป็น 80% เชื่อว่าสามารถทำได้
       Room Rate เพิ่มขึ้น 3 - 7% ขึ้นอยู่กับ Segment
       รายได้จาก F&B เติบโต 14%
 

แผนงาน 5 ปี
       เน้นการขยายไประดับกลางถึงล่างเนื่องจากเป็น Segment ที่ Demand Growth ค่อนข้างสูงและ EBITDA Margin สูง
 

       อยู่ระหว่างเริ่มก่อสร้าง Novotel ซึ่งเป็นแห่งแรกของ Group  น่าจะเปิดได้ปลายปี 2018 ถึงต้นปี 2019
 

       Segment Luxury เป็น Segment เดียวที่จะไม่มีการขยายห้องพักเพิ่ม
 

       HopInn ฟิลิปปินส์อยู่ใน Segment ระหว่าง Budget กับ Economy
 

       ตั้งงบการลงทุนในไทย 55%  ฟิลิปปินส์ 30%  อีก 15% เป็นงบสำหรับการปรับปรุง  5 ปีข้างหน้าตั้งงบลงทุนไว้ 10,000 ล้านบาท  เฉลี่ยปีละ 2,000 ล้านบาท
 

       โรงแรมที่ไม่ใช่ HopInn ปัจจุบันมี 18 แห่ง  ในอีก 5 ปีจะสร้างเพิ่มอีก 7 โรงแรม
 

       HopInn ในเมืองไทยปัจจุบันมี 17 โรงแรม ล่าสุดเปิดที่ชุมพรกับร้อยเอ็ด  ช่วงที่เหลือของปีเปิดเพิ่มอีก 4 แห่ง  ภายใน 5 ปีจะเปิดเพิ่มอีก 29 แห่ง  เป้าหมายคือ 50 โรงแรมในไทย
 

       HopInn ฟิลิปปินส์เปิด 1 โรงแรมสิ้นปีนี้ 168 ห้อง  อีก 19 โรงแรมเปิดภายใน 5 ปี  ปัจจุบันเริ่มก่อสร้าง 3 แห่งในมะนิลา  คาดว่า 5 - 6 ที่แรกจะอยู่ในมะนิลาทั้งหมด  ส่วน Location อื่นๆ จะพิจารณาภายหลัง
 

       ภายใน 5 ปี ทั้ง Group จะมี 95 โรงแรม
 

       ปี 2020 HopInn จะมีจำนวนห้อง 52% จากกว่า 10,000 ห้องของโรงแรมทั้ง Group
 

       ปี 2016 - 2020 อัตราการเติบโตน่าจะอยู่ที่ 11% ต่อปี
 

       ปี 2015 HopInn มีสัดส่วนรายได้ 2% จากรายได้ทั้งหมด  สัดส่วน EBITDA 3%  คาดว่าปี 2020 รายได้จาก HopInn จะมีสัดส่วน 16% และมีสัดส่วน EBITDA ที่ 23%  แต่สัดส่วนใหญ่สุดยังคงมาจาก Segment Luxury ที่จะมี EBITDA คิดเป็นสัดส่วน 42% แม้ไม่มีการขยายเพิ่มเติม
 

       ปัจจุบัน OCC ของ HopInn อยู่ที่มากกว่า 60%  ค่าเฉลี่ยรวมโรงแรมที่เพิ่งเปิดด้วย  ถ้าดูเฉพาะโรงแรมที่เปิดมา 1 ปี พบว่า OCC อยู่ที่มากกว่า 70%  EBITDA Break Event ของ Budget Hotel อยู่ที่ OCC 25%  ในขณะที่ Net Profit Break Event อยู่ที่ OCC 60%
 

Link สำหรับดูคลิปย้อนหลัง ERW OppDay 4Q2015
Link สำหรับเอกสารประกอบ PDF file


บทความที่เกี่ยวข้องกัน
       HopInn & ROBINS กาญจนบุรี
       HopInn นครศรีธรรมราช
       SPALI OppDay 4Q2015

2 comments:

  1. Net Profit Break Event อยู่ที่ OCC 60%

    q3 2015 บ ให้ตัวเลข 80% งงเลย เปลี่ยนเยอะมาก

    ReplyDelete
    Replies
    1. ตอน q3 ไม่ได้ตาม ถ้าเปลี่ยนแบบนี้ก็งงเหมือนกันครับ

      Delete