เดือนมีนาคม 2015 เริ่มวางสินค้ากลุ่มเดินทางในร้าน Mc เป้เดินทางได้รับการตอบรับอย่างดี
เดือนเมษายน เปิดร้าน McMc ในปั๊ม ปตท. สิ้นปี 2015 มีร้านค้าในปั๊ม 10 จุด กลุ่มลูกค้า McMc มีทั้งคนเดินทางประจำและคนท้องถิ่นบริเวณนั้น
พยายามเจาะกลุ่มสินค้าท่อนบนมากขึ้น เซ็นสัญญา JV กับกลุ่มเพชรเกษมโฮลดิ้ง (ผู้นำการทอผ้ายืด) ผลิตเสื้อ McT เริ่มออกสู่ตลาดตั้งแต่เดือนสิงหาคม
เดือนตุลาคมเริ่มเปิดร้านในประเทศกัมพูชา เพิ่มจุดจำหน่ายในลาวอีก 1 จุด รวมจุดจำหน่ายใน CLMV มี 23 จุดจำหน่าย
ปลายปีเปลี่ยน Website www.WoWme.co.th เป็น www.mcshop.com
ผลประกอบการ
รายได้เติบโต 12 %YoY เป็นผลมาจากการขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง ยอดขายในไตรมาส 4 ดีมากสามารถพลิก SSSG จาก 9 เดือนแรกที่ติดลบ 2% กลายเป็นบวก 4%ตอนสิ้นปีได้
Gross Profit Margin เพิ่มขึ้นจาก 54.4% ในปี 2014 เป็น 56.1% ในปี 2015 ทั้งนี้เป็นผลมาจากการปรับปรุงกระบวนการผลิต
EBITDA เติบโตไม่มากเพียง 3% เป็นผลมาจากค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร (SG&A) เพิ่มขึ้นจาก 33% เป็น 37%
สำหรับไตรมาส 4 ปี 2015 ยอดขายเติบโต 23 %YoY กำไรเติบโต 19 %YoY SSSG เติบโต 19 %YoY ไตรมาสที่ 4 และไตรมาสที่ 1 เป็นช่วง High Season
จำนวนจุดจำหน่ายสิ้นปีมีทั้งสิ้น 866 จุดจำหน่าย เพิ่มขึ้นจาก 819 จุดจำหน่ายในปี 2014 จากจุดจำหน่ายทั้งหมดแยกเป็น Free Standing Shop 33% Modern Trade 64% และอื่นๆ 3%
ยอดขายจาก Free Standing Shop คิดเป็น 52% ของยอดขายรวม จาก Modern Trade 44% ทั้งนี้ MC จะเน้นการเติบโตจากช่องทางการจัดจำหน่ายของตัวเองมากขึ้นเนื่องจากมีความคล่องตัวในการบริหารจัดการ
SSSG หากแยกตามช่องทางการจัดจำหน่ายพบว่า SSSG จาก Free Standing Shop +8% ในขณะที่ SSSG จาก Modern Trade ไม่เติบโต
ระยะเวลาสินค้าคงคลังเพิ่มขึ้นจาก 9 เดือน เป็น 12 เดือน ต้นปี 2016 เริ่มใช้ระบบ SAP เข้ามาช่วยจัดการเพิ่มลดระยะเวลาสินค้าคงคลัง
เป้าสำหรับปี 2016
ปรับเปลี่ยนร้าน Mc เป็น Life Style Retailing เพิ่มสินค้า McT Accessories กระเป๋า ปรับ McPink เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของ McLady
ปี 2016 จะเปิดจุดจำหน่ายอีก 55 - 60 จุด เป็นเป้ารวมทั้งการเปิดในปั๊ม ปตท. และต่างประเทศที่เน้น CLMV เป็นหลัก
เพิ่มช่องทาง E - Commerce
สัดส่วนการขายจากต่างประเทศปัจจุบันคิดเป็น 1% จากยอดขาย คาดหวังในอนาคตจะเพิ่มให้ได้ถึง 5 - 10% ขณะนี้อยู่ระหว่างการเซ็นสัญญาเปิดจุดจำหน่ายในเวียดนามเพิ่มเติม
SSSG เดือนมกราคม 2016 อยู่ที่ประมาณ 1 - 2% Free Standing Shop มี SSSG ค่อนข้างสูง ตั้งเป้า SSSG จาก Free Standing Shop +8% ในขณะที่ช่องทางอื่น SSSG 0%
คาดหวังสิ้นปี 2016 ยอดขายจาก Free Standing Shop มีสัดส่วน 60%
Link สำหรับดูคลิปย้อนหลัง MC OppDay 4Q2015
Link สำหรับเอกสารประกอบ PDF file
บทความที่เกี่ยวข้องกัน
mc mc ปตท.กุยบุรี
MALEE OppDay 4Q2015
No comments:
Post a Comment