• Home
  • OppDay
  • AGM
  • ตะลอนหุ้น
  • Food&Trip
  • About

March 2, 2016

MC OppDay 4Q2015

       สรุป OppDay หุ้น MC ไตรมาส 4 ปี 2015

       เดือนมีนาคม 2015 เริ่มวางสินค้ากลุ่มเดินทางในร้าน Mc  เป้เดินทางได้รับการตอบรับอย่างดี

       เดือนเมษายน เปิดร้าน McMc ในปั๊ม ปตท. สิ้นปี 2015 มีร้านค้าในปั๊ม 10 จุด  กลุ่มลูกค้า McMc มีทั้งคนเดินทางประจำและคนท้องถิ่นบริเวณนั้น
 

       พยายามเจาะกลุ่มสินค้าท่อนบนมากขึ้น  เซ็นสัญญา JV กับกลุ่มเพชรเกษมโฮลดิ้ง (ผู้นำการทอผ้ายืด) ผลิตเสื้อ McT  เริ่มออกสู่ตลาดตั้งแต่เดือนสิงหาคม

       เดือนตุลาคมเริ่มเปิดร้านในประเทศกัมพูชา  เพิ่มจุดจำหน่ายในลาวอีก 1 จุด  รวมจุดจำหน่ายใน CLMV มี 23 จุดจำหน่าย
 

       ปลายปีเปลี่ยน Website  www.WoWme.co.th เป็น www.mcshop.com
 

ผลประกอบการ

mc, oppday, ลงทุน, stock
       รายได้เติบโต 12 %YoY  เป็นผลมาจากการขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง  ยอดขายในไตรมาส 4 ดีมากสามารถพลิก SSSG จาก 9 เดือนแรกที่ติดลบ 2% กลายเป็นบวก 4%ตอนสิ้นปีได้
 

       Gross Profit Margin เพิ่มขึ้นจาก 54.4% ในปี 2014 เป็น 56.1% ในปี 2015 ทั้งนี้เป็นผลมาจากการปรับปรุงกระบวนการผลิต
 

       EBITDA เติบโตไม่มากเพียง 3% เป็นผลมาจากค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร (SG&A) เพิ่มขึ้นจาก 33% เป็น 37%

       สำหรับไตรมาส 4 ปี 2015 ยอดขายเติบโต 23 %YoY  กำไรเติบโต 19 %YoY  SSSG เติบโต 19 %YoY  ไตรมาสที่ 4 และไตรมาสที่ 1 เป็นช่วง High Season

       จำนวนจุดจำหน่ายสิ้นปีมีทั้งสิ้น 866 จุดจำหน่าย  เพิ่มขึ้นจาก 819 จุดจำหน่ายในปี 2014  จากจุดจำหน่ายทั้งหมดแยกเป็น Free Standing Shop 33%  Modern Trade 64%  และอื่นๆ 3%
 

       ยอดขายจาก Free Standing Shop คิดเป็น 52% ของยอดขายรวม  จาก Modern Trade 44%  ทั้งนี้ MC จะเน้นการเติบโตจากช่องทางการจัดจำหน่ายของตัวเองมากขึ้นเนื่องจากมีความคล่องตัวในการบริหารจัดการ
 

       SSSG หากแยกตามช่องทางการจัดจำหน่ายพบว่า  SSSG จาก Free Standing Shop +8%  ในขณะที่ SSSG จาก Modern Trade ไม่เติบโต
 

       ระยะเวลาสินค้าคงคลังเพิ่มขึ้นจาก 9 เดือน เป็น 12 เดือน  ต้นปี 2016 เริ่มใช้ระบบ SAP เข้ามาช่วยจัดการเพิ่มลดระยะเวลาสินค้าคงคลัง
 

เป้าสำหรับปี 2016

mc, oppday, ลงทุน, stock
       ปรับเปลี่ยนร้าน Mc เป็น Life Style Retailing  เพิ่มสินค้า McT  Accessories  กระเป๋า  ปรับ McPink เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของ McLady
 

       ปี 2016 จะเปิดจุดจำหน่ายอีก 55 - 60 จุด  เป็นเป้ารวมทั้งการเปิดในปั๊ม ปตท. และต่างประเทศที่เน้น CLMV เป็นหลัก
 

       เพิ่มช่องทาง E - Commerce
 

       สัดส่วนการขายจากต่างประเทศปัจจุบันคิดเป็น 1% จากยอดขาย  คาดหวังในอนาคตจะเพิ่มให้ได้ถึง 5 - 10%  ขณะนี้อยู่ระหว่างการเซ็นสัญญาเปิดจุดจำหน่ายในเวียดนามเพิ่มเติม
 

       SSSG เดือนมกราคม 2016 อยู่ที่ประมาณ 1 - 2%  Free Standing Shop มี SSSG ค่อนข้างสูง  ตั้งเป้า SSSG จาก Free Standing Shop +8%  ในขณะที่ช่องทางอื่น SSSG 0%
 

       คาดหวังสิ้นปี 2016 ยอดขายจาก Free Standing Shop มีสัดส่วน 60%
 

Link สำหรับดูคลิปย้อนหลัง MC OppDay 4Q2015
Link สำหรับเอกสารประกอบ PDF file



บทความที่เกี่ยวข้องกัน
       mc mc ปตท.กุยบุรี
       MALEE OppDay 4Q2015

No comments:

Post a Comment