ผลประกอบการปี 2015 รายได้รวมลดลง 3 %YoY กำไรลดลง 21 %YoY สาเหตุหลักมาจากธุรกิจสมุดหน้าเหลืองกับธุรกิจ Mobile Content ส่วนธุรกิจ ICT ซึ่งเป็นธุรกิจหลักรายได้เติบโต 2% กำไรเติบโต 4 %YoY
ธุรกิจ ICT สร้างรายได้คิดเป็น 73% ของรายได้ทั้งหมด และมีกำไรคิดเป็น 77% ของกำไรทั้งหมด ในขณะที่ธุรกิจ Mobile Content (ADV) ทำรายได้คิดเป็นสัดส่วน 11% มีกำไรคิดเป็นสัดส่วน 23% สำหรับธุรกิจสมุดหน้าเหลือง (TMC) มีรายได้สัดส่วน 16% แต่ธุรกิจขาดทุน
ปี 2016 จะโฟกัสที่ธุรกิจหลัก โดยเฉพาะใน Segment ที่แข่งขันได้และเห็นการเติบโตอย่างชัดเจน
ธุรกิจที่จะสร้างการเติบโตใหม่เป็นธุรกิจ Broadband ในคอนโดมิเนียม ทำการตลาดเฉพาะคอนโดที่มีคนอาศัยอยู่แล้วเท่านั้น ปัจจุบันมีลูกค้าประมาณ 6,000 Subscribers จาก 118 คอนโด ราคาขายขั้นต่ำ 450 บาท (18MB/1MB) ARPU ประมาณ 500 กว่าบาท คิดว่ายังมี Room ที่สามารถขยายได้ เงินลงทุนต่อคอนโดประมาณ 200,000 บาท
ธุรกิจที่ยังคงเติบโตต่อเนื่อง คือ ธุรกิจ IDC กับ Cloud เติบโตมากกว่า 10% ส่วนธุรกิจ Solution and Leased Line การเติบโตต่ำและมีการแข่งขันด้านราคาสูง
ธุรกิจ Data Center ปัจจุบันมีลูกค้า 502 Racks Utilization ประมาณ 66%
ธุรกิจใหม่ Software as a Service (SaaS) เป็นการให้บริการ Software ผ่านอินเตอร์เน็ต ลูกค้าใช้บริการผ่านเว็บเบราเซอร์ทำให้ช่วยลดค่า License ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการทดลองและทดสอบตลาด ด้าน Software พัฒนาร่วมกับพาร์ตเนอร์แบ่งส่วนแบ่งรายได้กันทำให้ต้นทุนส่วนนี้มีไม่มาก สำหรับ Software มีทั้งระบบบริหารจัดการบัญชี ระบบบริหารจัดการโรงแรมออนไลน์ ระบบขาย ระบบบริหารจัดการทรัพยากรองค์กร เน้นลูกค้า SME
SaaS สามารถที่จะ Synergy กับ ธุรกิจสมุดหน้าเหลือง (TMC) และธุรกิจ Mobile Content (ADV) ได้
การเติบโตในธุรกิจ Mobile Content ออกแอพลิเคชั่น Verk - Office in Your Hand ขายให้กับลูกค้าองค์กร คิดราคาต่อจำนวนผู้ใช้งานต่อเดือน นอกจากนี้ยังได้ออกแอพลิเคชั่น Deals สำหรับกลุ่มลูกค้า Consumer ด้วย
ธุรกิจสมุดหน้าเหลืองตั้งเป้าประคองตัวไม่ขาดทุน พร้อมกับหาโอกาสทางธุรกิจสำหรับข้อมูลหรือ Content ที่เป็นของสมุดหน้าเหลืองว่าจะทำอะไรได้บ้าง
เป้ารายได้ปี 2016 เติบโต 2 - 3 % กำไรใกล้เคียงกับปี 2015
Link สำหรับดูคลิปย้อนหลัง CSL OppDay 4Q2015
Link สำหรับเอกสารประกอบ PDF file
บทความที่เกี่ยวข้องกัน
CSL OppDay 3Q2015
THCOM OppDay 4Q2015
No comments:
Post a Comment