FSMART ทำธุรกิจตู้เติมเงินบุญเติม สิ้นปี 2015 มีจำนวนตู้ทั้งสิ้น 65,867 ตู้ (เดือนมกราคม 2016 ประมาณ 67,000 ตู้) สูงกว่าเป้าที่ตั้งไว้ที่ 60,000 ตู้ มีส่วนแบ่งการตลาด 11.2% ของมูลค่าตลาดเติมเงิน Prepaid ในขณะที่ Transactions ส่วนใหญ่มีขนาดเล็ก 20 - 30 บาท จึงทำให้มีจำนวน Transactions ต่อวันสูงถึงประมาณ 1.5 ล้านรายการ
FSMART ซื้อตู้มาจากบริษัทแม่ (FORTH) Software Database เป็นของ Oracle เป็นบริษัทที่มีจำนวนตู้มากที่สุดในประเทศไทย ปัจจุบันการ Update Software ทำจาก Server ส่วนกลาง สามารถ Update 30,000 ตู้ได้ภายในเวลาคืนเดียว
การเติบโตที่ผ่านมามีมูลค่าการเติมเงิน (Top Up) จาก 1,024 ล้านบาท ในปี 2010 ถึงสิ้นปี 2015 มีมูลค่า 15,368 ล้านบาท ในขณะที่รายได้เติบโตจาก 143 ล้านบาท ในปี 2010 เป็น 1,684 ล้านบาท ในปี 2015 ปีที่ผ่านมา ARPU เพิ่มขึ้นจาก 27,000 บาท เป็น 28,800 บาท
เป้าหมายของ FSMART ต้องการเป็นช่องทางในการรับชำระเงินและช่องทางในการเติมเงิน ที่มีเครือข่ายครอบคลุมมากที่สุดในประเทศ ปีนี้เตรียมที่จะเปลี่ยนเบอร์โทร Call Center จากเบอร์เดิม เป็นเบอร์ 1220
จากจำนวนตู้ทั้งหมด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีจำนวนตู้สูงสุดที่ 27% กรุงเทพฯ และปริมณฑล 18% ภาคเหนือเป็นภาคที่มีอัตราการเติบโตสูงสุด 16% มีการเตรียมขยายในภาคเหนือมากขึ้น ภาคกลาง 14% ภาคใต้ 13% ภาคตะวันออก 12%
จำนวนตู้เป็นของตัวแทน 78% ปี 2015 มีจำนวนตู้เพิ่มขึ้น 57 %YoY ตู้ที่เหลืออีก 22% เป็นของงาน Project (Business Partner) ปี 2015 มีจำนวนตู้เพิ่มขึ้น 43 %YoY
ยอดเติมเงินเพิ่มขึ้นจาก 10,550 ล้านบาท เป็น 15,386 ล้านบาท เติบโต 46 %YoY มี Active Customer เพิ่มขึ้นจาก 17% เป็น 26% และ Market Share เพิ่มจาก 7.7% เป็น 11.2%
สัดส่วนรายได้มาจาก Service Charge 54% Commission 39% โฆษณา 1% รายได้อื่น 6%
Financial Performance
สินค้าใหม่
Boonterm & RO Water Machine ปัจจุบันมี 200 กว่าตู้
Boonterm & Vending Machine ปัจจุบันมี 150 ตู้ ตั้งเป้ามากกว่า 1,000 ตู้
Boonterm & Weight Scale Machine ปัจจุบันมี 4,900 จุด ตั้งเป้ามากกว่า 20,000 จุด
ประมาณไตรมาส 2 ปี 2016 จะมีบริการโอนเงินผ่านตู้บุญเติม บริการนี้มีค่าธรรมเนียมสูงกว่า ATM ของธนาคาร
เป้าหมาย 3 ปีข้างหน้า
ปี 2016 จะเพิ่มตู้ให้ได้ 90,000 ตู้ ยอดเติมเงินมากกว่า 21,000 ล้านบาท และจะเพิ่มตู้ต่อไปปีละ 24,000 ตู้ คิดมูลค่าเติมเงินเติบโตปีละ 29%
คาดว่าปี 2016 จะสามารถเพิ่ม Market Share ได้อีก 3% และรักษาระดับ Margin ไม่ให้ต่ำกว่าเดิม
ค่าใช้จ่ายหลักๆ ของบริษัทมี 3 ส่วน ส่วนแรกให้ตัวแทน 50% ส่วนที่สองเป็นค่าเสื่อมราคาประมาณ 10% และส่วนที่สามเป็นค่าใช้จ่ายในการสื่อสาร
Link สำหรับดูคลิปย้อนหลัง FSMART OppDay 4Q2015
Link สำหรับเอกสารประกอบ PDF file
บทความที่เกี่ยวข้องกัน
KTC OppDay 4Q2015
SNC OppDay 4Q2015
No comments:
Post a Comment