เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ก่อตั้งที่บริษัทมีกำไรสุทธิมากกว่า 2,000 ล้านบาท มี Normal Net Profit 2,396 ล้านบาท เติบโต 33 %YoY
ธุรกิจ Broadcast
มีจำนวนช่องเติบโต 13% จาก 702 ช่อง เป็น 792 ช่อง ช่อง HD เพิ่มจาก 110 ช่อง เป็น 126 ช่อง และมีการเซ็นสัญญากับ ฮินดูจา จากอินเดีย
ธุรกิจ Broadband
Measat มาเลเซียใช้ Bandwidth เต็ม 100% ตั้งแต่ต้นปี 2015
NBN ออสเตรเลีย จะหมดสัญญาในปี 2017 ปัจจุบัน NBN มี Subscribers ประมาณ 40,000 - 50,000 Sub ไทคมกำลังเจรจาในประเด็นค่าใช้จ่ายในการย้ายลูกค้าเทียบกับเช่าไทคมต่อไปจนกว่าดาวเทียมหมดอายุ ความคืบหน้าประมาณช่วงปลายปี
รับรู้รายได้จาก Synertone
ธุรกิจ Over The Top (OTT) Platform
OTT เป็นการให้บริการ TV บนเครือข่าย Internet สามารถช่วยลูกค้าสร้างรายได้เสริมโดยการสร้าง 2nd Screen ให้ลูกค้าเป็นบริการเสริม
ร่วมกับกันตนาและ INTUCH ในการทำ Gossip Girl Thailand
ร่วมกับ TV Lao ในการประกวด Miss Lao 2015
ร่วมกับ AWN ในการทำ AIS Playbox AIS Play Application
ธุรกิจ Mobility Platform
ให้บริการ Internet บนเรือ 4 ลำของ Soft Bank ญี่ปุ่น
ให้บริการ Internet บนเครื่อง Nok Air 6 ลำ
ไทคม 8 สร้างเสร็จแล้ว 100% ยอด Pre Sale ถึงปัจจุบัน 17% คาดว่าก่อนยิงประมาณช่วงเดือนมิถุนายน - กรกฎาคม จะได้ยอด Pre Sale ถึง 30 - 40% ไทคม 8 มี 24 Transponders สำหรับใช้ในไทย 12 Transponders ที่เหลือใช้ในแอฟริกากับเอเชียใต้
งบการเงิน
การเติบโตของรายได้และ EBITDA
ฐานะทางการเงินค่อนข้างแข็งแกร่ง D/E 0.65 เท่า Cash Flow from Operating บวก 4,729 ล้านบาท
สำหรับแผนธุรกิจในระยะสั้นจะใช้ทรัพย์สินที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ระยะกลางเพิ่มความมั่นใจสำหรับการให้บริการอย่างต่อเนื่อง และระยะยาวขยายตลาดโดยอาจมีการร่วมมือกับพันธมิตร
ปี 2016 ตั้งเป้าการเติบโตปกติของไทคม 4 ไม่รวมการขายยก Lot อยู่ที่ 2 - 3%
ดาวเทียมของรัฐบาลออสเตรเลียปัจจุบันยังไม่ได้ใช้เชิงพาณิชย์อยู่ระหว่างการทดลองตลาด ออสเตรเลียเตรียมส่งดาวเทียมดวงที่ 2 ปลายปีนี้ จากการประเมินแม้มีดาวเทียม 2 ดวงก็ยังไม่เพียงพอกับความต้องการใช้งาน สำหรับ NBN ยังอยู่ระหว่างการเจรจา มีการประเมินว่าค่าใช้จ่ายของ NBN ในการย้ายลูกค้าจะตกประมาณ 2,000 เหรียญต่อจุด ซึ่งหากมองในแง่นี้การเช่าไทคมจนหมดอายุ IP Star อาจมีความคุ้มค่า NBN ยังไม่มีการตอบรับหรือปฏิเสธในประเด็นนี้ จะมีการเจรจาอีกครั้งช่วงปลายปี 2016
หาก NBN ไม่ต่อสัญญา ไทคมยังเชื่อว่าฐานลูกค้าในออสเตรเลียยังมีเพียงพอเนื่องจาก NBN เน้นลูกค้า Consumer ยังมีตลาดลูกค้าองค์กรเหลืออยู่ แผนสำรองคือเข้าไปเจรจากับกลุ่มผู้ให้บริการมือถือในออสเตรเลีย
ไทคม 6 แอฟริกา ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์เป็น Manage Service เข้าหากลุ่มลูกค้า Retail ปี 2016 มีแผนการเติบโตในแอฟริการวมไว้ด้วย
สำหรับไทคม 6 ซึ่งจะหมดสัญญาในอีก 5 ปีข้างหน้าแต่อายุดาวเทียมยังเหลืออยู่ กำลังเตรียมพูดคุยกับรัฐบาลในประเด็นนี้เพื่อต่อสัญญา
ไทคม 9 ซึ่งเป็นดาวเทียม Broadband อยู่ในขั้นตอนการคิดค่าใช้จ่ายของรัฐบาล Footprint ของไทคม 9 ยังไม่มีข้อสรุป ส่วนขนาดจะเล็กกว่า IP Star
Trend โทรทัศน์ในแง่ของจำนวนช่องจากนี้ไปคงเติบโตไม่มาก การเติบโตของส่วนนี้จะมาจากการปรับเปลี่ยนความคมชัดจาก SD เป็น HD
ไทคม 8 Breakeven ที่ 30%
การให้บริการบนเครื่องบินยังคงเป็นอนาคตใหม่ ช่วงนี้เป็นช่วงที่ผู้ให้บริการใช้เวลาในการศึกษา Business Model ที่เหมาะสม
หนี้ต่างประเทศของไทคม ประมาณ 150 - 160 ล้านเหรียญ
Link สำหรับดูคลิปย้อนหลัง THCOM OppDay 4Q2015
Link สำหรับเอกสารประกอบ PDF file
บทความที่เกี่ยวข้องกัน
THCOM OppDay 3Q2015
DTAC OppDay 4Q2015
No comments:
Post a Comment