• Home
  • OppDay
  • AGM
  • ตะลอนหุ้น
  • Food&Trip
  • About

February 27, 2016

THCOM OppDay 4Q2015

       สรุป OppDay หุ้น THCOM ไตรมาส 4 ปี 2015

       เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ก่อตั้งที่บริษัทมีกำไรสุทธิมากกว่า 2,000 ล้านบาท  มี Normal Net Profit 2,396 ล้านบาท  เติบโต 33 %YoY

ธุรกิจ Broadcast
       มีจำนวนช่องเติบโต 13%  จาก 702 ช่อง เป็น 792 ช่อง  ช่อง HD เพิ่มจาก 110 ช่อง เป็น 126 ช่อง  และมีการเซ็นสัญญากับ ฮินดูจา จากอินเดีย

ธุรกิจ Broadband 
       Measat มาเลเซียใช้ Bandwidth เต็ม 100% ตั้งแต่ต้นปี 2015 
       NBN ออสเตรเลีย จะหมดสัญญาในปี 2017  ปัจจุบัน NBN มี Subscribers ประมาณ 40,000 - 50,000 Sub  ไทคมกำลังเจรจาในประเด็นค่าใช้จ่ายในการย้ายลูกค้าเทียบกับเช่าไทคมต่อไปจนกว่าดาวเทียมหมดอายุ  ความคืบหน้าประมาณช่วงปลายปี
       รับรู้รายได้จาก Synertone
 

ธุรกิจ Over The Top (OTT) Platform
       OTT เป็นการให้บริการ TV บนเครือข่าย Internet  สามารถช่วยลูกค้าสร้างรายได้เสริมโดยการสร้าง 2nd Screen ให้ลูกค้าเป็นบริการเสริม
       ร่วมกับกันตนาและ INTUCH ในการทำ Gossip Girl Thailand
       ร่วมกับ TV Lao ในการประกวด Miss Lao 2015
       ร่วมกับ AWN ในการทำ AIS Playbox  AIS Play Application
 

ธุรกิจ Mobility Platform
       ให้บริการ Internet บนเรือ 4 ลำของ Soft Bank ญี่ปุ่น
       ให้บริการ Internet บนเครื่อง Nok Air 6 ลำ
 

       ไทคม 8  สร้างเสร็จแล้ว 100%  ยอด Pre Sale ถึงปัจจุบัน 17%  คาดว่าก่อนยิงประมาณช่วงเดือนมิถุนายน - กรกฎาคม จะได้ยอด Pre Sale ถึง 30 - 40%  ไทคม 8 มี 24 Transponders สำหรับใช้ในไทย 12 Transponders ที่เหลือใช้ในแอฟริกากับเอเชียใต้
 

งบการเงิน
thcom, ไทคม, oppday, ลงทุน, stock
การเติบโตของรายได้และ EBITDA
thcom, ไทคม, oppday, ลงทุน, stock
       ฐานะทางการเงินค่อนข้างแข็งแกร่ง  D/E 0.65 เท่า  Cash Flow from Operating บวก 4,729 ล้านบาท
 
       The Next Phase 2016 จะเน้นใน 4 ด้าน คือ New Capability  New Technology  New Destination  และ New Future 
 

       สำหรับแผนธุรกิจในระยะสั้นจะใช้ทรัพย์สินที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด  ระยะกลางเพิ่มความมั่นใจสำหรับการให้บริการอย่างต่อเนื่อง  และระยะยาวขยายตลาดโดยอาจมีการร่วมมือกับพันธมิตร
 

       ปี 2016 ตั้งเป้าการเติบโตปกติของไทคม 4 ไม่รวมการขายยก Lot อยู่ที่ 2 - 3%
 

       ดาวเทียมของรัฐบาลออสเตรเลียปัจจุบันยังไม่ได้ใช้เชิงพาณิชย์อยู่ระหว่างการทดลองตลาด  ออสเตรเลียเตรียมส่งดาวเทียมดวงที่ 2 ปลายปีนี้  จากการประเมินแม้มีดาวเทียม 2 ดวงก็ยังไม่เพียงพอกับความต้องการใช้งาน  สำหรับ NBN ยังอยู่ระหว่างการเจรจา  มีการประเมินว่าค่าใช้จ่ายของ NBN ในการย้ายลูกค้าจะตกประมาณ 2,000 เหรียญต่อจุด  ซึ่งหากมองในแง่นี้การเช่าไทคมจนหมดอายุ IP Star อาจมีความคุ้มค่า  NBN ยังไม่มีการตอบรับหรือปฏิเสธในประเด็นนี้  จะมีการเจรจาอีกครั้งช่วงปลายปี 2016
 

       หาก NBN ไม่ต่อสัญญา  ไทคมยังเชื่อว่าฐานลูกค้าในออสเตรเลียยังมีเพียงพอเนื่องจาก NBN เน้นลูกค้า Consumer  ยังมีตลาดลูกค้าองค์กรเหลืออยู่  แผนสำรองคือเข้าไปเจรจากับกลุ่มผู้ให้บริการมือถือในออสเตรเลีย
 

       ไทคม 6 แอฟริกา  ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์เป็น Manage Service  เข้าหากลุ่มลูกค้า Retail  ปี 2016 มีแผนการเติบโตในแอฟริการวมไว้ด้วย
 

       สำหรับไทคม 6 ซึ่งจะหมดสัญญาในอีก 5 ปีข้างหน้าแต่อายุดาวเทียมยังเหลืออยู่  กำลังเตรียมพูดคุยกับรัฐบาลในประเด็นนี้เพื่อต่อสัญญา
 

       ไทคม 9 ซึ่งเป็นดาวเทียม Broadband อยู่ในขั้นตอนการคิดค่าใช้จ่ายของรัฐบาล  Footprint ของไทคม 9 ยังไม่มีข้อสรุป  ส่วนขนาดจะเล็กกว่า IP Star
 

       Trend โทรทัศน์ในแง่ของจำนวนช่องจากนี้ไปคงเติบโตไม่มาก  การเติบโตของส่วนนี้จะมาจากการปรับเปลี่ยนความคมชัดจาก SD เป็น HD
 

       ไทคม 8  Breakeven ที่ 30%
 

       การให้บริการบนเครื่องบินยังคงเป็นอนาคตใหม่  ช่วงนี้เป็นช่วงที่ผู้ให้บริการใช้เวลาในการศึกษา Business Model ที่เหมาะสม
 

       หนี้ต่างประเทศของไทคม ประมาณ 150 - 160 ล้านเหรียญ
 

Link สำหรับดูคลิปย้อนหลัง THCOM OppDay 4Q2015
Link สำหรับเอกสารประกอบ PDF file



บทความที่เกี่ยวข้องกัน
       THCOM OppDay 3Q2015
       DTAC OppDay 4Q2015

No comments:

Post a Comment