LPN มา OppDay ปีละ 1 ครั้งเฉพาะงบปิดปี
ภาพรวมตลาดคอนโดมิเนียมปี 2015 อยู่ในวงจรขาลง สังเกตจากผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ลดจำนวนยูนิตต่อโครงการลง ราคาขายต่อยูนิตสูงขึ้น เพื่อจับตลาดบนที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจน้อยกว่า
สัดส่วนคอนโดมิเนียมโครงการใหม่เทียบปี 2014 กับ 2015
ระดับโครงการ ปี 2015 ปี 2014
A+ (มากกว่า 5 ลบ.) 15% 9%
A (3 - 5 ลบ.) 15% 16%
B+ (2 - 3 ลบ.) 32% 23%
B (1.5 - 2 ลบ.) 16% 15%
B- (1 - 1.5 ลบ.) 9% 24%
C (น้อยกว่า 1 ลบ.) 13% 13%
โครงการที่เปิดตัวในปี 2015 มีจำนวน 60,017 ยูนิต มาจากบริษัทอื่นในตลาดหลักทรัพย์ 59% บริษัทนอกตลาดหลักทรัพย์ 34% และส่วนแบ่งการตลาดของ LPN 7% ในขณะที่ปี 2014 มีการเปิดตัวทั้งสิ้น 78,894 ยูนิต LPN มีส่วนแบ่งการตลาด 13% ส่วนแบ่งการตลาดของ LPN ในปี 2015 ลดลงเนื่องจาก LPN ลดการเปิดโครงการใหม่
ปัจจุบัน LPN มี Project on Hands มูลค่าประมาณ 25,000 ล้านบาท เป้ารายได้ปี 2016 อยู่ที่ 17,600 ล้านบาท สำหรับปี 2017 จะเหลือ Backlog น้อย เนื่องจากต้องระมัดระวังมากขึ้นตามสภาวะเศรษฐกิจ
ผลของมาตราการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์จากภาครัฐเมื่อปลายปี 2015 ไม่สามารถช่วยให้ยอดขายของ LPN กระเตื้องขึ้น เดือนพฤศจิกายน - ธันวาคม ยอดขายตกลงจากเฉลี่ยเดือนละประมาณ 1,000 ล้านบาท เหลือเพียง 500 - 700 ล้านบาท ทั้งนี้เดือนมกราคมที่ผ่านมาก็ยังไม่เห็นสัญญาณว่าตลาดจะกลับมาคึกคัก
Link สำหรับดูคลิปย้อนหลัง LPN OppDay 4Q2015
Link สำหรับเอกสารประกอบ PDF file
บทความที่เกี่ยวข้องกัน
FSMART OppDay 4Q2015
KTC OppDay 4Q2015
No comments:
Post a Comment