• Home
  • OppDay
  • AGM
  • ตะลอนหุ้น
  • Food&Trip
  • About

April 8, 2015

OFM AGM Y2015

       สรุปบางส่วนจากการประชุม AGM หุ้น บมจ. ออฟฟิศเมท (OFM)

       OFM ประกอบด้วยธุรกิจ 3 ส่วน คือ Office Mate  B2S  และ Central Online

       วางบริษัทเป็น Omni Channel คือ จำหน่ายสินค้าทุกช่องทาง

ธุรกิจ Office Mate
       จะขยาย packing zone เพื่อรองรับลูกค้าธุรกิจออนไลน์  เป็น business solution สำหรับ SME  โดยจะให้ลูกค้าสามารถเลือกกล่อง  แพค  และจัดส่งสินค้าจากสโตร์ของ office mate ได้เลย (รับส่งพัสดุ)

       จะทำโชว์รูมเฟอร์นิเจอร์ที่เป็น stand alone เพื่อให้ลูกค้าสามารถมาดูสินค้าตัวอย่างได้สะดวกขึ้น  ปัจจุบันมีโชว์รูมเฟอร์นิเจอร์เฉพาะสาขาใหญ่ๆ

       mobile app ของ office mate จะเริ่มเดือนเมษายน

       ปีนี้จะขยาย 8 สาขา  จะมีสาขาขนาดเล็ก เนื่อที่ประมาณ 300 ตร.ม. เข้ามาด้วย จากปัจจุบันที่สาขามีขนาด 1,000 - 1,500 ตร.ม.
     
       ด้านสินค้า จะพัฒนา own brand เพิ่มมากขึ้น

ธุรกิจ B2S
       ตั้งเป้าขยาย 8 สาขา โดยภาพของ B2S จะต้องเป็น creative store สำหรับในสาขาใหญ่ๆ จะเพิ่มให้เป็น activities store เพื่อให้ลูกค้ามีส่วนร่วมกับร้านมากขึ้น  ตอบสนองลูกค้ากลุ่มคนรุ่นใหม่
     
       ร้าน B2S จะมีการปรับรูปแบบตลอดเวลา  เพราะพฤติกรรมลูกค้ามีการเปลี่ยนแปลงตลอด

       สินค้า own brand จะพัฒนาให้เข้ากับแฟชั่น (trendy)  โดยสินค้า own brand จะต้องตอบโจทย์  new function  new future  และ new design

ธุรกิจ Central Online (COL)
       อยากเป็นผู้ประกอบการ e-commerce ชั้นนำของเอเซีย  ระยะยาวเติบโต 10 เท่า  เป้าหมายสิ้นปีจะมีสินค้า 120,000 - 150,000 รายการ 
     
       เป้าปี 2558  ยอดขาย 800 ล้านบาท  ลูกค้าสมาชิกใหม่ 500,000 ราย  traffice มากกว่า 33 ล้านราย  conversion rate 1.12%  จากปัจจุบันประมาณ 1%
     
       ภายในสิ้นปี next day delivery ทุกจังหวัด (เฉพาะ อ.เมือง ก่อน)
     
       สินค้าขายดี  4 อันดับ เรียงจากมากไปน้อย คือ เครื่องใช้ไฟฟ้าตามบ้าน  cosmetics  ผลิตภัณฑ์แม่และเด็ก  แฟชั่น
     
       ขนาดของตลาด online ในประเทศไทยประมาณ 0.5% ของตลาด retail  ในขณะที่ตัวเลขเฉลี่ยของตลาดโลกอยู่ที่ 5.4ส่วนประเทศพัฒนาแล้วสัดส่วนของตลาด online จะประมาณ 11 - 12%
     
       มีการคาดการณ์ว่าตลาด online ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะมีการเติบโตมากที่สุด  เนื่องจากสัดส่วนที่เป็นอยู่ค่อนข้างต่ำมาก
     
       ปัญหาของ COL ในปัจจุบันคือ เติมสินค้าไม่ทัน (สินค้าไม่พอขาย)
     
       2 - 3 ปีแรก ในส่วนของ online จะยังไม่มีกำไร  ตัวเลขอ้างอิงจากต่างประเทศพบว่าการขายสินค้า online จะมี ROI มากกว่า retail ประมาณ 6 - 7ในส่วนของภาพรวม OFM ฝั่ง online มีกำไรดีกว่า store 3 - 4%
     
       ปี 2020 ตั้งเป้ายอดขายของส่วน online เป็น 10% ของยอดขาย retail
     
       อนุมัติเปลี่ยนชื่อบริษัทจาก ออฟฟิศเมท เป็น ซีโอแอล (COL)


บทความที่เกี่ยวข้อง
       COL OppDay 3Q2015
       COL OppDay 2Q2015 
 

No comments:

Post a Comment