สรุปบางส่วนจากการประชุม AGM หุ้น บมจ. ออฟฟิศเมท (OFM)
OFM ประกอบด้วยธุรกิจ 3 ส่วน คือ Office Mate B2S และ Central Online
วางบริษัทเป็น Omni Channel คือ จำหน่ายสินค้าทุกช่องทาง
ธุรกิจ Office Mate
จะขยาย
packing
zone เพื่อรองรับลูกค้าธุรกิจออนไลน์ เป็น business solution สำหรับ
SME โดยจะให้ลูกค้าสามารถเลือกกล่อง แพค
และจัดส่งสินค้าจากสโตร์ของ office mate ได้เลย
(รับส่งพัสดุ)
จะทำโชว์รูมเฟอร์นิเจอร์ที่เป็น stand alone เพื่อให้ลูกค้าสามารถมาดูสินค้าตัวอย่างได้สะดวกขึ้น ปัจจุบันมีโชว์รูมเฟอร์นิเจอร์เฉพาะสาขาใหญ่ๆ
mobile app ของ office mate จะเริ่มเดือนเมษายน
ปีนี้จะขยาย 8 สาขา จะมีสาขาขนาดเล็ก เนื่อที่ประมาณ 300 ตร.ม. เข้ามาด้วย จากปัจจุบันที่สาขามีขนาด 1,000 - 1,500 ตร.ม.
ด้านสินค้า จะพัฒนา own brand เพิ่มมากขึ้น
ธุรกิจ B2S
ตั้งเป้าขยาย 8 สาขา โดยภาพของ B2S จะต้องเป็น creative
store สำหรับในสาขาใหญ่ๆ จะเพิ่มให้เป็น activities store เพื่อให้ลูกค้ามีส่วนร่วมกับร้านมากขึ้น
ตอบสนองลูกค้ากลุ่มคนรุ่นใหม่
ร้าน B2S จะมีการปรับรูปแบบตลอดเวลา เพราะพฤติกรรมลูกค้ามีการเปลี่ยนแปลงตลอด
สินค้า
own
brand จะพัฒนาให้เข้ากับแฟชั่น (trendy) โดยสินค้า own brand จะต้องตอบโจทย์ new
function new future และ new design
ธุรกิจ Central Online (COL)
อยากเป็นผู้ประกอบการ e-commerce ชั้นนำของเอเซีย ระยะยาวเติบโต 10 เท่า เป้าหมายสิ้นปีจะมีสินค้า 120,000 - 150,000 รายการ
เป้าปี 2558 ยอดขาย 800 ล้านบาท ลูกค้าสมาชิกใหม่ 500,000 ราย traffice มากกว่า 33 ล้านราย conversion rate 1.12% จากปัจจุบันประมาณ 1%
ภายในสิ้นปี next day delivery ทุกจังหวัด (เฉพาะ อ.เมือง ก่อน)
สินค้าขายดี 4 อันดับ เรียงจากมากไปน้อย คือ เครื่องใช้ไฟฟ้าตามบ้าน cosmetics ผลิตภัณฑ์แม่และเด็ก แฟชั่น
ขนาดของตลาด online ในประเทศไทยประมาณ 0.5% ของตลาด retail ในขณะที่ตัวเลขเฉลี่ยของตลาดโลกอยู่ที่ 5.4% ส่วนประเทศพัฒนาแล้วสัดส่วนของตลาด online จะประมาณ 11 - 12%
มีการคาดการณ์ว่าตลาด online ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะมีการเติบโตมากที่สุด เนื่องจากสัดส่วนที่เป็นอยู่ค่อนข้างต่ำมาก
ปัญหาของ COL ในปัจจุบันคือ เติมสินค้าไม่ทัน (สินค้าไม่พอขาย)
2 - 3 ปีแรก ในส่วนของ online จะยังไม่มีกำไร ตัวเลขอ้างอิงจากต่างประเทศพบว่าการขายสินค้า online จะมี ROI มากกว่า retail ประมาณ 6 - 7% ในส่วนของภาพรวม OFM ฝั่ง online มีกำไรดีกว่า store 3 - 4%
ปี 2020 ตั้งเป้ายอดขายของส่วน online เป็น 10% ของยอดขาย retail
อนุมัติเปลี่ยนชื่อบริษัทจาก ออฟฟิศเมท เป็น ซีโอแอล (COL)
บทความที่เกี่ยวข้อง
COL OppDay 3Q2015
COL OppDay 2Q2015
No comments:
Post a Comment