• Home
  • OppDay
  • AGM
  • ตะลอนหุ้น
  • Food&Trip
  • About

April 17, 2015

QH AGM Y2015

       สรุปบางส่วนจากการประชุม AGM หุ้น บมจ.ควอลิตี้เฮ้าส์ (QH)

       ปี 2557  เปิด 22 โครงการ  แบ่งเป็นกรุงเทพฯ และปริมณฑล 15 โครงการ  ต่างจังหวัด 7 โครงการ  ปิดโครงการไป 9 โครงการ  สรุปสิ้นปี 2557 คงเหลือ 62 โครงการ

       ปี 2557 มีโครงการคอนโด 7 โครงการ  แบ่งเป็นกรุงเทพฯ 1 โครงการ จะรับรู้รายได้ปี 2560  และต่างจังหวัด 6 โครงการ  จะรับรู้รายได้ช่วงปี 2558 - 2559

       ปี 2558 เปิดคอนโดเพิ่ม 10 โครงการ  กรุงเทพฯ และปริมณฑล 5 โครงการ  และต่างจังหวัดอีก 5 โครงการ

       ปี 2557 ซื้อที่ดินสำหรับทำโครงการบ้าน 20 แปลง  ทำคอนโด 7 แปลง  และมัดจำที่ดินอีก 7 แปลง ภายใต้เงินลงทุนประมาณ 8,000 ล้านบาท  แบ่งเป็นสัดส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล 90% เฉพาะบริเวณสุขุมวิท ซอย 6 แปลงเดียว 2,400 ล้านบาท  และต่างจังหวัด 10%

       ทำเลในการซื้อที่ดิน หากเป็นในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลจะเน้นทำเลที่คมนาคมสะดวก  ใกล้รถไฟฟ้าจะทำคอนโด  ห่างออกมาหน่อยจะทำทาวน์เฮ้าส์และบ้านเดี่ยว  ถ้าทำเลห่างอออกมาจะเน้นถนนที่มี feeder เข้ารถไฟฟ้าได้  ส่วนต่างจังหวัดจะเน้นจังหวัดที่มี GDP สูง  หรือมีนิคมอุตสาหกรรมหรือการท่องเที่ยว  โครงการที่เปิดในต่างจังหวัดจะมีขนาดไม่ใหญ่มาก  เน้นลูกค้าเป็นกลุ่มคนทำงานไม่ใช่นักท่องเที่ยว

       ต้นทุนทางการเงินของบริษัทในภาพรวมน้อยกว่า 4%

       3 ปีที่ผ่านมาการปรับขึ้นของราคาอสังหา  โครงการบ้านเฉลี่ยประมาณ 3% ต่อปี  โครงการคอนโดที่ราคาต่ำเฉลี่ย 3% ต่อปีเช่นกัน  ส่วนคอนโดที่ราคาสูงเฉลี่ยประมาณ 8 - 10% ต่อปี

       ยอดขายจริงในปี 2557 ลดลงเมื่อเทียบกับปี 2556 (แต่ดูในงบรายได้รวมจะเพิ่มขึ้น) เนื่องจากการเปิดคอนโดลดลงจากปี 2556

       โครงการใหม่ที่จะเปิดในปี 2558 มีประมาณ 30 โครงการ

       โครงการฮาร์เบอร์วิวในเวียดนามซึ่งเข้าไปลงทุนประมาณ 20 กว่าปี  โครงการนี้ขาดทุนมาตลอด  ตอนนี้ตั้งสำรองครบแล้ว  ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นคือ ไปลงทุนทำโรงแรมที่เมืองไฮฟอง  ตอนนั้นคาดว่าการท่องเที่ยวเวียดนามจะดี  แต่พอเวลาผ่านไปเมืองไฮฟองกลายเป็นเมืองอุตสาหกรรมไม่ใช่เมืองท่องเที่ยว  กำลังพิจารณาว่าจะทำอย่างไรกับโครงการนี้

       ผู้บริหาร QH มองทิศทางอสังหาปี 2558  ว่า  GDP จะเติบโต 3% (ตามที่ภาครัฐตั้งไว้) คงเป็นไปไม่ได้  ปีนี้บริษัทจะลงทุนอย่างระมัดระวัง  ค่อยๆ ปรับตัวตามสถานการณ์  ยังดีที่โครงการส่วนใหญ่ของบริษัท 75% เป็นโครงการบ้านสร้างเสร็จก่อนขาย  สามารถประเมินกำลังซื้อเป็นระยะๆ ได้  ถ้าเป็นคอนโดส่วนใหญ่กว่าจะสร้างเสร็จจะต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมาก  ตอนนี้อัตราดอกเบี้ยต่ำประกอบกับราคาน้ำมันลดลงจะช่วยต่อรองราคาค่าก่อสร้างลงได้ประมาณ 1 - 2%

       เป้าหมายการเติบโตปีนี้ประมาณ 10 - 15บริษัทมีการกระจายความเสี่ยงไปหลายกลุ่ม  ตั้งแต่บ้านราคา 140 ล้านบาท ลงมาถึง 2 ล้านบาท  บริษัทไม่เน้นแข่งขันด้านราคาแต่จะแข่งด้านคุณภาพและ Innovation  ตอนนี้พยายามปรับแบรนด์ให้ดูกระฉับกระเฉงเพื่อเข้าไปหากลุ่มลูกค้าที่อายุน้อยลง

       โครงการไฮเอนด์  เป็นโครงการสำหรับสร้างแบรนด์อิมเมจ  ระดับราคามากกว่า 100 ล้านบาท  ปีที่แล้วขายได้ 1 หลัง

       ทำเลบริเวณถนนราชพฤกษ์  เป็นทำเลที่ดีมาก  อนาคตไกล  การคมนาคมสะดวกทั้งทางรถยนต์  รถไฟฟ้า  มีโครงการรถไฟฟ้าผ่านถึง 4 สาย


บทความที่เกี่ยวข้องกัน
       QH OppDay 3Q2015

No comments:

Post a Comment