ภาพรวมปี 2557 ยอดขายเพิ่มขึ้น 9.6% กำไรลดลง 10.2% อัตรากำไรสุทธิ (NPM) ลดลง 1.2% จาก 6.5% เหลือ 5.3% วงจรเงินสด +2.24 เดือน สาเหตุหลักมาจากสภาวะเศรษฐกิจในภูมิภาคชะลอตัว และการแข่งขันที่รุนแรง
สัดส่วนยอดขายมาจาก ประเทศไทย 67% มาเลเซีย 29% อินโดนีเซีย 3% และสิงคโปร์ 1% พิจารณา 3 ปีย้อนหลังยอดขายเติบโตเฉลี่ยปีละ 10.3% สัดส่วนผ้าอ้อมผู้ใหญ่เติบโตเฉลี่ยปีละ 17.7% ผ้าอ้อมเด็กเติบโตเฉลี่ย 8.3%
ประเทศสิงคโปร์ไม่ใช่ประเทศที่มุ่งหวังด้านยอดขายเนื่องจากตลาดค่อนข้างอิ่มตัว ความตั้งใจอยากใช้สิงคโปร์เป็น HUB ในการส่งออก
บริษัทให้ความสำคัญกับอินโดนีเซียมากเนื่องจากมีประชากรเยอะ การลงทุนในอินโดนีเซียปัจจุบันยังไม่ถึงจุดคุ้มทุนปัจจุบันยังขาดทุน คาดว่าต้องใช้ระยะเวลาอีก 3 - 5 ปี ต้องการเพิ่มส่วนแบ่งการตลาด หวังการเติบโตไว้มากกว่า 5 - 10 เท่า
ทุกประเทศมีการแข่งขันด้านราคาที่รุนแรง เพื่อรักษาส่วนแบ่งการตลาดไว้จึงจำเป็นต้องทำโปรโมชั่น จึงเห็นกำไรลดลงในปี 2557 ด้านอัตราแลกเปลี่ยนก็มีผลกระทบต่อบริษัทค่อนข้างมากในปีที่ผ่านมา
No comments:
Post a Comment