• Home
  • OppDay
  • AGM
  • ตะลอนหุ้น
  • Food&Trip
  • About

April 24, 2015

MAKRO AGM Y2015

       สรุปบางส่วนจากการประชุม AGM หุ้น บมจ.สยามแม็คโคร (MAKRO)
 

       ภาพรวมสิ้นปี 2557 MAKRO มีสาขารวมทั้งสิ้น 77 สาขา  เป็นสาขาสยามโฟรสเซ่น 5 สาขา  มีลูกค้าสมาชิกมากกว่า 2,600,000 ราย  รายได้เติบโต +9.8%  กำไรเติบโต +13.6%
 

       สาขาที่เปิดใหม่ในปี 2557 มีทั้งหมด 13 สาขา  เป็นสาขาในรูปแบบ classic (สาขาขนาดใหญ่) 8 สาขา  รูปแบบ eco plus (สาขาขนาดกลาง) 2 สาขา  รูปแบบ food service (สาขาขนาดเล็ก) 3 สาขา  นอกจากนี้ช่วงกลางปี 2557 มีการเปิดศูนย์กระจายสินค้าที่บางนา  ศูนย์นี้เน้นดูแลพื้นที่ภาคตะวันออกและภาคใต้
 
       ตั้งแต่ต้นปี 2558 ถึง ณ ปัจจุบัน (24 เมษายน) เปิดสาขาใหม่แล้ว 4 สาขา  จนถึงปัจจุบันมีสาขารวม 81 สาขา

       สำหรับแผนงานปี 2558 ตั้งเป้าขยายสาขา (เฉพาะที่ได้รับใบอนุญาตให้ดำเนินการก่อสร้างได้) 10 สาขา ในจำนวนนี้เปิดไปแล้ว 4 สาขา  ส่วนใหญ่เป็นสาขาขนาดใหญ่  จะมีการทดลองสาขาขนาดเล็กพื้นที่ประมาณ 300 ตร.ม. ด้วย  เน้นลูกค้าร้านอาหารเท่านั้น  ระยะเวลาในการคืนทุนสาขาเฉลี่ยทุกขนาดประมาณ 8 - 9 ปี

       สาขาที่จังหวัดร้อยเอ็ดเปิดสาขาขนาดเล็กเกินไปมีลูกค้าใช้บริการเกินคาด  จะขยายอีกทำไม่ได้เนื่องจากไม่มีพื้นที่แล้ว  เป็นเรื่องที่ผู้บริหารจะพิจารณาเพิ่มขึ้นในการเปิดสาขาต่อๆ ไป

       ขออนุมัติวงเงินในการออกหุ้นกู้จากที่ประชุม  ในวงเงินไม่เกิน 20,000 ล้านบาท  ทางผู้บริหารแจ้งว่าเพื่อใช้สำหรับการขยายสาขาทั้งในและต่างประเทศ  สำหรับต่างประเทศได้ทำการศึกษาทั้งประเทศพม่า  เวียดนาม  อินโดนีเซีย  กัมพูชา  และลาว  ส่วนจะไปประเทศไหนก่อนหรือไปในรูปแบบไหนยังไม่สามารถบอกได้ชัดเจน  ความตั้งใจของผู้บริหารอยากจะเอาแบรนด์ MAKRO ไปทำตลาดในต่างประเทศ  เนื่องจากในหลายประเทศรู้จักแบรนด์ MAKRO อยู่บ้าง  มีการนำสินค้าจาก MAKRO เข้าไปจำหน่ายบ้าง  แต่ก็มีบางประเทศที่มีผู้ทำธุรกิจประเภทอื่นใช้แบรนด์ MAKRO สร้างภาพของแบรนด์ไว้ไม่ค่อยดีนัก  จึงอาจจะต้องพิจารณาเรื่องนี้ในแต่ละประเทศที่จะออกไป

No comments:

Post a Comment