ภาพรวมสิ้นปี 2557 MAKRO มีสาขารวมทั้งสิ้น 77 สาขา เป็นสาขาสยามโฟรสเซ่น 5 สาขา มีลูกค้าสมาชิกมากกว่า 2,600,000 ราย รายได้เติบโต +9.8% กำไรเติบโต +13.6%
สาขาที่เปิดใหม่ในปี 2557 มีทั้งหมด 13 สาขา เป็นสาขาในรูปแบบ classic (สาขาขนาดใหญ่) 8 สาขา รูปแบบ eco plus (สาขาขนาดกลาง) 2 สาขา รูปแบบ food service (สาขาขนาดเล็ก) 3 สาขา นอกจากนี้ช่วงกลางปี 2557 มีการเปิดศูนย์กระจายสินค้าที่บางนา ศูนย์นี้เน้นดูแลพื้นที่ภาคตะวันออกและภาคใต้
ตั้งแต่ต้นปี 2558 ถึง ณ ปัจจุบัน (24 เมษายน) เปิดสาขาใหม่แล้ว 4 สาขา จนถึงปัจจุบันมีสาขารวม 81 สาขา
สำหรับแผนงานปี 2558 ตั้งเป้าขยายสาขา (เฉพาะที่ได้รับใบอนุญาตให้ดำเนินการก่อสร้างได้) 10 สาขา ในจำนวนนี้เปิดไปแล้ว 4 สาขา ส่วนใหญ่เป็นสาขาขนาดใหญ่ จะมีการทดลองสาขาขนาดเล็กพื้นที่ประมาณ 300 ตร.ม. ด้วย เน้นลูกค้าร้านอาหารเท่านั้น ระยะเวลาในการคืนทุนสาขาเฉลี่ยทุกขนาดประมาณ 8 - 9 ปี
สาขาที่จังหวัดร้อยเอ็ดเปิดสาขาขนาดเล็กเกินไปมีลูกค้าใช้บริการเกินคาด จะขยายอีกทำไม่ได้เนื่องจากไม่มีพื้นที่แล้ว เป็นเรื่องที่ผู้บริหารจะพิจารณาเพิ่มขึ้นในการเปิดสาขาต่อๆ ไป
ขออนุมัติวงเงินในการออกหุ้นกู้จากที่ประชุม ในวงเงินไม่เกิน 20,000 ล้านบาท ทางผู้บริหารแจ้งว่าเพื่อใช้สำหรับการขยายสาขาทั้งในและต่างประเทศ สำหรับต่างประเทศได้ทำการศึกษาทั้งประเทศพม่า เวียดนาม อินโดนีเซีย กัมพูชา และลาว ส่วนจะไปประเทศไหนก่อนหรือไปในรูปแบบไหนยังไม่สามารถบอกได้ชัดเจน ความตั้งใจของผู้บริหารอยากจะเอาแบรนด์ MAKRO ไปทำตลาดในต่างประเทศ เนื่องจากในหลายประเทศรู้จักแบรนด์ MAKRO อยู่บ้าง มีการนำสินค้าจาก MAKRO เข้าไปจำหน่ายบ้าง แต่ก็มีบางประเทศที่มีผู้ทำธุรกิจประเภทอื่นใช้แบรนด์ MAKRO สร้างภาพของแบรนด์ไว้ไม่ค่อยดีนัก จึงอาจจะต้องพิจารณาเรื่องนี้ในแต่ละประเทศที่จะออกไป
No comments:
Post a Comment