สรุปบางส่วนจากการประชุม AGM หุ้น บมจ.ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน
ปี 2015 จะขยายสาขาใหม่ 4 สาขา คือ ระยอง บุรีรัมย์ ศรีสมาน (นนทบุรี) และแม่สอด (ตาก) รวมถึงจะทำการปรับปรุงสาขาเดิมอีก 6 สาขา
ปี
2020 ตั้งเป้าสาขาอยู่ที่ 60 สาขา (จากปัจจุบันมี 39 สาขา)
การเติบโตจะทำภายใต้คอนเซ็ป สร้างยอดขาย
เพิ่มส่วนแบ่งการตลาด
เติบโตอย่างยั่งยืน
ปี
2015 มีการนำเข้า international brand อีก
3 แบรนด์ คือ Claire's (เครื่องประดับ แฟชั่น) Baby
Shop (ผลิตภัณฑ์แม่และเด็ก)
และ Mades Cosmetic (ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวกายและเส้นผม)
การเปิดสาขาในเวียดนาม มีความยากในการหาทำเลที่ดี เนื่องจากปัจจุบันเปิดสาขาโดยการเข้าไปอยู่กับห้างใหญ่ โดยที่ฮานอยอยู่กับห้าง royal city ส่วนที่โฮจิมินห์ อยู่กับห้าง cresent mall ห้างใหญ่ในเวียดนามไม่ค่อยเปิดพื้นที่ใหม่ๆ การเปิดสาขาจึงค่อนข้างลำบาก ในอนาคตมีแผนที่จะเอารูปแบบ lifestyle center เข้าไปเปิดในเวียดนาม สำหรับทำเลยังคงมองแค่ 2 เมืองหลักก่อน คือ ฮานอย กับโฮจิมินห์
การลงทุนต่างประเทศยังคงโฟกัสแค่ในเวียดนาม เนื่องจากคิดว่าเวียดนามเป็นประเทศที่มีศักยภาพ มีประชากรประมาณ 90 ล้านคน รูปแบบ lifestyle คล้ายกับไทย
คู่แข่งที่แข็งแรงมีน้อย
ส่วนประเทศอื่นๆ ใน AEC ไม่ว่าจะเป็นอินโดนีเซีย หรือมาเลเซีย
จะมีคู่แข่งที่แข็งแรงจำนวนมาก
ผู้นำในตลาดเหล่านั้นบางประเทศมีสาขาเป็นร้อยสาขา
เหมือนกับที่ต่างประเทศมองเข้ามาในประเทศไทยแล้วเจอทั้ง เซ็นทรัล
โรบินสัน เทสโก้โลตัส ฯ
การเปิดห้างเซ็นทรัล กับโรบินสัน
ในพื้นที่เดียวกันอาจเกิดการแย่งส่วนแบ่งการตลาดกันบ้าง
แต่ไม่กระทบมากนักเนื่องจากกลุ่มลูกค้าของทั้งสองเป็นคนละกลุ่มกัน
ถ้าเป็นเจ้าอื่นแต่กลุ่มลูกค้าเหมือนกันอาจจะมีผลกระทบมากกว่า
การตัดสินใจขยายสาขาของทั้งเซ็นทรัล และโรบินสัน
แต่ละส่วนมีอำนาจตัดสินใจขยายแยกกันเป็นอิสระ
ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับกำลังซื้อของแต่ละพื้นที่
หากเปรียบเทียบความสามารถในการเติบโตระหว่างห้างทั้งสอง โรบินสันจะสามารถเติบโตได้รวดเร็วกว่าเซ็นทรัล
เนื่องจากสาขาของโรบินสันมีขนาดเล็กสามารถขยายได้รวดเร็วกว่า
แม้สภาวะเศรษฐกิจปี 2015 จะไม่ดี แต่ในส่วนของโรบินสันจะสามารถเติบโตมากกว่าปีที่ผ่านมา
บทความที่เกี่ยวข้อง
ROBINS OppDay 2Q2015
No comments:
Post a Comment