ในไตรมาส 2 IPM ย้ายฐานจานจำนวน 4 ล้านจานมาอยู่ไทคม 8
ยอดขาย 6,112 ล้านบาท เติบโต 2% YoY กำไร 1,292 ล้านบาท เติบโต 16% YoY
Forever Group เช่าเพิ่มจาก 3 Transponders เป็น 8 Transponders น่าจะใช้เต็มภายในต้นไตรมาส 4
Antrix เซ็นสัญญาเพิ่ม bandwidth ไทคม 4 ในอินเดีย
เริ่มขาย DTS platform ในประเทศโซมาลีแลนด์ แอฟริกา
AIS เพิ่ม 3 Site Mobile Backhaul รวมเป็น 17 Site
IPSTAR ขายเพิ่มให้เรือเฟอร์รี่ญี่ปุ่นอีก 2 ลำ รวมเป็น 7 ลำ
CTH GMMB หยุดให้บริการตั้งแต่ 1 สิงหาคม คิดว่าเป็นผลกระทบระยะสั้น Transponders ที่เหลือจะเอาไปทำตลาด HD และ 4k ต่อไป ในขณะที่ Forever Group มีความต้องการช่องสัญญาณเพิ่มขึ้น โอกาสขาย Transponders ในกัมพูชา มีการพูดคุยกับ DTS Platform รายใหญ่ในบังคลาเทศและศรีลังกา
NBN เริ่มย้ายลูกค้าไปที่ NBN-Co1A แต่มีบางพื้นที่ที่ Bandwidth ไม่เพียงพอ ความชัดเจนกรณีนี้ประมาณปลายปี
Orion Satellite System บริษัทลูกของไทคม ทำตลาด Corporate Market ในออสเตรเลียเป็นหลัก ตอนนี้เริ่มเข้าไปเป็น Service Provider ให้กับ NBN โดยรับ Bandwidth ของ NBN มา Resale
TOT ขอยกเลิก Bandwidth แบบเหมาทั้งหมด แต่ TOT ก็ยังมีความต้องการใช้อีกบางส่วนซึ่งหากกลับมาซื้อก็ต้องซื้อในราคาปลีก ในอดีตไทคมไม่สามารถขายแข่งกับ TOT ได้เนื่องจากติดสัญญาและ Bandwidth ไม่เพียงพอ
ผลประกอบการ
จากนี้ไปไทคมจะทำตลาด HD และ 4K มากขึ้น ส่วนการตลาดด้านอื่นๆ ยังคงอยู่ในทิศทางเดิม ทั้งเรื่อง OAP (Open Access Platform) กับพาร์ทเนอร์ Mobility Platform ที่จะพัฒนาเป็น Regional Platform และเรื่อง OTT Platform
ดาวเทียมไทคม 9 อยู่ระหว่างรอความชัดเจนจากภาครัฐ
ปัจจุบัน Pure Satelite อยู่ประมาณ 75 - 80% ของพอร์ตรวม กำลังมองหาโอกาสจาก Telecom Media และ Satelite Related เพิ่มเติม มีทีมที่ดูแล New Business โดยเฉพาะ
สัญญาใหม่กับ TOT ยังไม่มีการคุยกันเนื่องจากทาง TOT ยังไม่ชัดเจน
กรณีกลับไปใช้ระบบสัมปทานไทคมยืนยันว่าตามกฎหมายปัจจุบันไม่สามารถเป็นไปได้ นอกจากจะทำการแก้กฎหมายหรือเพิ่มเติมสัญญาแนบท้าย ปัจจุบันอยู่ระหว่างรอความชัดเจนจากภาครัฐ
แนวทางในการเจรจากับภาครัฐ ไทคมเองอาจจะเสนอเป็นแพ็คเกจคงมีการพูดถึงเรื่องอายุของดาวเทียมไทคม 6 ที่ยังเหลืออยู่หลังหมดอายุสัมปทาน รวมถึงดาวเทียมดวงต่อๆ ไปไม่ว่าจะเป็นไทคม 9 หรือไทคม 10 ร่วมด้วย
ภาพรวมผลประกอบการทั้งปี 2559 ไม่น่าจะเติบโตจากปี่ที่แล้ว
Utilization ของดาวเทียมแต่ละดวง มองในภาพรวม ไทคม 5 - 6 - 7 มี Utilization 75% ไทคม 8 มี Utilization 17% ส่วนไทคม 4 Utilization 57%
ครึ่งปีหลังเมื่อ CTH หายไป Utilization รวมของไทคม 5 - 6 - 7 - 8 จะอยู่ที่ประมาณ 60 - 70% คาดว่าสามารถกลับมาที่ 75% ได้ประมาณไตรมาส 2 ปี 2560 ปัจจุบันอยู่ระหว่างการทำ Business Plan ของปีหน้า
ตลาดฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซียเป็นการเสนอขายยกล็อตมีโอกาสได้และไม่ได้ มีความคืบหน้าในตลาดฟิลิปปินส์
จะ Diversify Broadcast Portfolio จากไทยไปพม่า กัมพูชา ศรีลังกา บังคลาเทศ
ค่าเสื่อมไทคม 8 ประมาณไตรมาสละ 100 ล้านบาท
ลูกค้าอินเดียอยู่ระหว่างเจรจาเพิ่มเติม ขั้นตอนการเจรจากับลูกค้าอินเดียค่อนข้างใช้เวลามากที่ผ่านมาใช้เวลาประมาณ 8 - 10 เดือน
Link สำหรับดูคลิปย้อนหลัง THCOM OppDay 2Q2016
Link สำหรับเอกสารประกอบ PDF file
บทความที่เกี่ยวข้องกัน
SPALI OppDay 2Q2016
THCOM OppDay 1Q2016
น้ำทุเรียนนมสด All Cafe
No comments:
Post a Comment