หน้าร้านปัจจุบันมีทั้งสิ้น 157 สาขา เป็นของ OFM 61 สาขา เปิดในไตรมาสแรก 3 สาขา ไตรมาสสอง 1 สาขา เป้าหมายทั้งปีเปิด 8 สาขา และเป็นของ B2S 96 สาขา เปิดในไตรมาสแรก 1 สาขา ไตรมาสสอง 2 สาขา เป้าหมายทั้งปีเปิด 6 สาขา
OFM ที่ BigC หัวหมากเป็นสาขาที่เล็กที่สุด มีพื้นที่ขายประมาณ 140 ตร.ม. แต่ทำยอดขายได้ถึง 12,000 บาท / ตร.ม. ดีที่สุดในบรรดารูปแบบร้านค้าที่มีอยู่ ในอนาคตจะผลักดันให้ยอดขายร้านขนาดเล็กถึง 20,000 บาท / ตร.ม.
ไตรมาส 2 ได้ออกแคตาล็อกเฟอร์นิเจอร์ สินค้าเฟอร์นิเจอร์เป็นสินค้าที่บริษัทนำเข้ามาเองหลายตัว (Own Brand) กำลังขยายตลาดเฟอร์นิเจอร์ไปยังกลุ่ม SOHO (Small Office Home Office)
แคมเปญ Mid Year Anniversary ช่วยให้สินค้ากลุ่มเฟอร์นิเจอร์เติบโต 30% YoY กลุ่มคอมพิวเตอร์เติบโต 10% YoY
ทุกๆ 5 ปีจะมีการขยาย Warehouse การขยายครั้งนี้เชื่อว่าสามารถอยู่ได้อีก 10 ปี จะเป็น Warehouse ที่ไฮเทคที่สุดใน SEA ปัจจุบันอยู่ระหว่างการหาซื้อที่ดิน
Think Space B2S Central Eastville เป็น Lifestyle Book Space ลักษณะเป็นร้านหนังสือที่ทำเหมือนห้องสมุด สามารถทำกิจกรรมได้ต่อเนื่อง เงินลงทุนเกือบ 400 ล้านบาท เป็นสาขาต้นแบบให้กับสาขาอื่นๆ
ตั้งบริษัทร่วมทุนที่จะขยายไปเวียดนาม B2S เวียดนามจะเป็นบริษัทที่รวม B2S และ OFM เข้าไว้ด้วยกัน ภายใต้คอนเซ็ป Business to School น่าจะเปิดได้ภายในไตรมาส 4 ปีนี้
สาขาแรกเปิดที่เขต Thu Duc, HCMC เป็นสาขาของ NguyenKim ซึ่งเป็น Retail เครื่องใช้ไฟฟ้าใหญ่ที่สุดในเวียดนาม สาขาที่ไปเปิดเป็นสาขาที่ขายดีอันดับ 2 ของ NguyenKim
อนาคต B2S เวียดนามอาจเข้าไปเปิดใน BigC ทีมีสาขามากกว่า 30 สาขา เนื่องจากกลุ่ม Central ได้เข้าไปซื้อ BigC เวียดนามไว้แล้ว
Online Market Place จะเปิดประมาณเดือนตุลาคม - พฤศจิกายน มีพันธมิตรที่จะมาเปิดแล้วมากกว่า 400 ราย เป็นแบรนด์ใหญ่ระดับประเทศ
ปัจจุบันสามารถให้บริการ Click & Collect ใน 21 สาขาของ Central และ 43 สาขาของ Robinson รวมถึง BTS Sky Box อีก 7 สาขา
Traffic ของ Central Online เติบโต 15% YTD เป็นลูกค้าใหม่ 64% ลูกค้าเดิม 36%
ผลประกอบการ
EBITDA EBIT ลดลงเนื่องจากค่าใช้จ่ายที่ใช้สำหรับการขยายทีมและค่าใช้จ่ายการตลาด Online
สัดส่วนรายได้ Online จาก 3 - 4% ปัจจุบันเป็น 5% ของรายได้รวม
รายได้ Online สิ้นปีน่าจะเกือบ 10% เนื่องจากมีรายได้จาก Zalora เข้ามา
ภายในสิ้นปีนี้ถึงต้นปีหน้าจะเริ่มเห็น Brand ของ Central Group และคู่ค้าขึ้นบน Zalora ซึ่งจะช่วยเพิ่ม Traffic แฟชั่นมากขึ้น
Think Space ยอดขายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ Breakeven อยู่ที่ประมาณ 5 ปี การตอบรับของ B2S โมเดลใหม่ค่อนข้างดี
Online Visitor มากกว่า 2 ล้านคน / เดือน Conversion Rate 1 - 1.5% Ticket Size ประมาณ 2,500 บาท
การรวมร้าน B2S กับ OFM ในเมืองไทยคงไม่เกิดในระยะเวลาอันใกล้นี้
ภาพ 2 - 3 ปีข้างหน้า OFM น่าจะโตได้มากกว่า 10% ส่วน B2S โตประมาณ 6 - 7% ด้าน Online ประมาณการยาก
Link สำหรับดูคลิปย้อนหลัง COL OppDay 2Q2016
Link สำหรับเอกสารประกอบ PDF file
บทความที่เกี่ยวข้องกัน
THCOM OppDay 2Q2016
COL OppDay 1Q2016
No comments:
Post a Comment