• Home
  • OppDay
  • AGM
  • ตะลอนหุ้น
  • Food&Trip
  • About

September 16, 2015

COL OppDay 2Q2015

       สรุป OppDay หุ้น COL ไตรมาส 2 ปี 2015

       สิ้นสุดไตรมาส 2 มีสาขาทั้งหมด 143 สาขา  เป็น OFM 55 สาขา  B2S 88 สาขา  ศูนย์กระจายสินค้า 25,000 ตร.ม.  รถกระจายสินค้ามากกว่า 200 คัน

       โครงการ Pack and Post เริ่มดำเนินการแล้วในสาขา OFM 34 สาขา  เป็นการขายอุปกรณ์สำหรับแพคกิ้งพร้อมบริการจัดส่งได้เลย  การจัดส่งในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล สามารถรับของได้ในวันรุ่งขึ้น  ส่วนอื่นๆ ทั่วประเทศรับของภายใน 2 วัน  โดยจะมีการโทรศัพท์ยืนยันกับผู้รับ  ระยะต่อไปจะขยายไปยังสาขาของ B2S ด้วย

       ปรับส่วนการจัดแสดงเฟอร์นิเจอร์ที่สาขา  ทำ Own Brand Furniture ช่วงนี้เป็นเก้าอี้เพื่อสุขภาพทำยอดขายได้ดีมาก
 

       สาขา OFM รูปแบบใหม่ใช้พื้นที่ประมาณ 500 ตร.ม.  สามารถทำยอดขายได้ใกล้เคียงกับที่เคยใช้พื้นที่ 1,000 ตร.ม.  เนื่องจากได้ระบบ e-ordering เข้ามาช่วย
 

       B2S เปิด Own Brand ใหม่ คือ แบรนด์ One กับ แบรนด์ me.style  โดยแบรนด์ One จะเป็นสินค้าพื้นฐาน Office Supply มี 3 ระดับย่อย  คือ Good  Better  และ Best  ส่วนแบรนด์ me.style จะเป็นสินค้าไลฟ์สไตล์แฟชั่น
 

       ออก Furniture Catalogue เล่มใหม่  พยายามขายเฟอร์นิเจอร์ในระบบแคตตาล็อกและระบบออนไลน์ให้มากขึ้น  ถ้าเป็นสาขาเล็กก็จะวางสินค้าเพียงชิ้นเดียว  สามารถจัดส่งสินค้าได้ภายใน 1-2 วัน  ทั้งนี้เฟอร์นิเจอร์จะเน้นกลุ่ม Home Used  Home Business ให้มากขึ้น
 

       ร้าน B2S พยายามเน้นภาพ Activities Store  ส่วน OFM เป็น Service Store  ต้องการให้ OFM เป็นร้านสะดวกซื้อสำหรับภาคธุรกิจ
 

       เพิ่งเปิดตัว OfficeMate App การตอบรับค่อนข้างดี
 

       สรุป    ยอดขายครึ่งปี +10.2% YoY 
                 กำไรขั้นต้น     +14.5% YoY 
                 EBITDA           -2.7% YoY
                 EBIT                -7.5% YoY
                 Net Profit         -8.9% YoY
 

       การเปลี่ยนแปลงในงบมีสาเหตุหลักมาจากค่าใช้จ่ายการขายและบริหารเพิ่มขึ้น  ส่วนใหญ่เป็นค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับบุคคลากร  เนื่องจากมีการเพิ่มทีม Own Brand  ทีม International Expand ซึ่งจะขยายในเวียดนามปีหน้า  และทีม Online มีการปรับโครงสร้างใหม่
 

       สัดส่วนยอดขายมาจาก OFM 63%  B2S 37%  ในส่วนของ OFM ยอดขายของ Store 50% และ Non-Store (call center + online) 50%
 

       รายได้ OFM เพิ่มขึ้น 12% YoY  รายได้ B2S เพิ่มขึ้น 3-4% YoY
 

       Central Online เติบโตต่อเนื่อง  สินค้าขายดีเป็นหมวดแม่และเด็ก  กับเครื่องสำอาง
 

       Gross Profit Margin เพิ่มจาก 23.7% เป็น 24.0%  เป็นผลจากการปรับสัดส่วนสินค้า  เพิ่มสินค้า Own Brand มากขึ้น
 

       ปัจจุบันบริษัทไม่มีหนี้สิน
 

       แผนการลงทุนปี 2015  ครึ่งปีแรก OFM เปิด 4 สาขา ครึ่งปีหลังเปิดเพิ่ม 4 สาขา รวมเป็น 8 สาขา  ส่วน B2S ครึ่งปีแรกเปิด 4 สาขา ครึ่งปีหลังเปิดเพิ่ม 7 สาขา รวมเป็น 11 สาขา
 

       จะปรับเพิ่มสัดส่วน Own Brand ให้มากขึ้นอีก
 

       โครงการ Click & Collect at Central Chidlom ให้ลูกค้าซื้อของจาก Web แล้วไปรับของที่ห้างเซ็นทรัลชิดลม ได้รับการตอบรับค่อนข้างดี  จะขยายไปยังสาขาต่างๆ ให้มากขึ้น

       Cenergy Innovation ดูแลให้กับ Central Group เป็นหลัก ทั้งในส่วนของ Retail Technology,  Online Solution eCommerce Platform และ Digital Marketing



บทความที่เกี่ยวข้อง
       COL OppDay 3Q2015
       OFM AGM Y2015

No comments:

Post a Comment