สิ้นสุดไตรมาส 2 มีสาขาทั้งหมด 143 สาขา เป็น OFM 55 สาขา B2S 88 สาขา ศูนย์กระจายสินค้า 25,000 ตร.ม. รถกระจายสินค้ามากกว่า 200 คัน
โครงการ Pack and Post เริ่มดำเนินการแล้วในสาขา OFM 34 สาขา เป็นการขายอุปกรณ์สำหรับแพคกิ้งพร้อมบริการจัดส่งได้เลย การจัดส่งในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล สามารถรับของได้ในวันรุ่งขึ้น ส่วนอื่นๆ ทั่วประเทศรับของภายใน 2 วัน โดยจะมีการโทรศัพท์ยืนยันกับผู้รับ ระยะต่อไปจะขยายไปยังสาขาของ B2S ด้วย
ปรับส่วนการจัดแสดงเฟอร์นิเจอร์ที่สาขา ทำ Own Brand Furniture ช่วงนี้เป็นเก้าอี้เพื่อสุขภาพทำยอดขายได้ดีมาก
สาขา OFM รูปแบบใหม่ใช้พื้นที่ประมาณ 500 ตร.ม. สามารถทำยอดขายได้ใกล้เคียงกับที่เคยใช้พื้นที่ 1,000 ตร.ม. เนื่องจากได้ระบบ e-ordering เข้ามาช่วย
B2S เปิด Own Brand ใหม่ คือ แบรนด์ One กับ แบรนด์ me.style โดยแบรนด์ One จะเป็นสินค้าพื้นฐาน Office Supply มี 3 ระดับย่อย คือ Good Better และ Best ส่วนแบรนด์ me.style จะเป็นสินค้าไลฟ์สไตล์แฟชั่น
ออก Furniture Catalogue เล่มใหม่ พยายามขายเฟอร์นิเจอร์ในระบบแคตตาล็อกและระบบออนไลน์ให้มากขึ้น ถ้าเป็นสาขาเล็กก็จะวางสินค้าเพียงชิ้นเดียว สามารถจัดส่งสินค้าได้ภายใน 1-2 วัน ทั้งนี้เฟอร์นิเจอร์จะเน้นกลุ่ม Home Used Home Business ให้มากขึ้น
ร้าน B2S พยายามเน้นภาพ Activities Store ส่วน OFM เป็น Service Store ต้องการให้ OFM เป็นร้านสะดวกซื้อสำหรับภาคธุรกิจ
เพิ่งเปิดตัว OfficeMate App การตอบรับค่อนข้างดี
สรุป ยอดขายครึ่งปี +10.2% YoY
กำไรขั้นต้น +14.5% YoY
EBITDA -2.7% YoY
EBIT -7.5% YoY
Net Profit -8.9% YoY
การเปลี่ยนแปลงในงบมีสาเหตุหลักมาจากค่าใช้จ่ายการขายและบริหารเพิ่มขึ้น ส่วนใหญ่เป็นค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับบุคคลากร เนื่องจากมีการเพิ่มทีม Own Brand ทีม International Expand ซึ่งจะขยายในเวียดนามปีหน้า และทีม Online มีการปรับโครงสร้างใหม่
สัดส่วนยอดขายมาจาก OFM 63% B2S 37% ในส่วนของ OFM ยอดขายของ Store 50% และ Non-Store (call center + online) 50%
รายได้ OFM เพิ่มขึ้น 12% YoY รายได้ B2S เพิ่มขึ้น 3-4% YoY
Central Online เติบโตต่อเนื่อง สินค้าขายดีเป็นหมวดแม่และเด็ก กับเครื่องสำอาง
Gross Profit Margin เพิ่มจาก 23.7% เป็น 24.0% เป็นผลจากการปรับสัดส่วนสินค้า เพิ่มสินค้า Own Brand มากขึ้น
ปัจจุบันบริษัทไม่มีหนี้สิน
แผนการลงทุนปี 2015 ครึ่งปีแรก OFM เปิด 4 สาขา ครึ่งปีหลังเปิดเพิ่ม 4 สาขา รวมเป็น 8 สาขา ส่วน B2S ครึ่งปีแรกเปิด 4 สาขา ครึ่งปีหลังเปิดเพิ่ม 7 สาขา รวมเป็น 11 สาขา
จะปรับเพิ่มสัดส่วน Own Brand ให้มากขึ้นอีก
โครงการ Click & Collect at Central Chidlom ให้ลูกค้าซื้อของจาก Web แล้วไปรับของที่ห้างเซ็นทรัลชิดลม ได้รับการตอบรับค่อนข้างดี จะขยายไปยังสาขาต่างๆ ให้มากขึ้น
Cenergy Innovation ดูแลให้กับ Central Group เป็นหลัก ทั้งในส่วนของ Retail Technology, Online Solution eCommerce Platform และ Digital Marketing
บทความที่เกี่ยวข้อง
COL OppDay 3Q2015
OFM AGM Y2015
No comments:
Post a Comment