ภาพรวมเศรษฐกิจทั้งการส่งออกและความเชื่อมั่นผู้บริโภคติดลบต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี การเติบโตของธุรกิจค้าปลีก +2.8% ในขณะที่สภาพัฒน์ปรับลด GDP จาก 3.5% เหลือ 3.0%
27 พฤษภาคม เปิดสาขาระยอง สาขาที่ 39 ใน Concept ใหม่ Lifestyle Department Store เพื่อให้ลูกค้าสามารถใช้เวลากับห้างนานขึ้น
29 กรกฎาคม เปิดสาขาบุรีรัมย์ สาขาที่ 40 เป็น Lifestyle Center ธีมกีฬา ทั้งสาขาระยองและสาขาบุรีรัมย์สร้างยอดขายดีกว่าเป้าที่วางไว้
ยอดขาย ครึ่งปี +4.0%YoY รายไตรมาส +6.5%YoY SSSG -1.0% ถ้าไม่รวมแคมเปญพิเศษของสาขาศรีราชา การจัดงานที่ไบเทคและศูนย์สิริกิตติ์ SSSG จะติดลบ 3-4%
Gross Profit ครึ่งปี +3.2%YoY รายไตรมาส +7.0%YoY Gross Profit Margin เพิ่มเล็กน้อยจาก 24.5% เป็น 24.6%
รายได้จากการลงทุน (ค่าเช่าพื้นที่) ครึ่งปี +45.5%YoY รายไตรมาส +41.9%YoY สาเหตุมาจากการบันทึกรายได้จากการเปิดศูนย์ใหม่ตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว
SG&A ครึ่งปี +13.9%YoY รายไตรมาส +15.3%YoY สาเหตุหลักที่ปรับเพิ่มขึ้นมาจากค่าเสื่อมราคา เนื่องจากบันทึกโดยวิธี Sum of The Year Digits หากสินทรัพย์ที่มีอายุประมาณ 5 ปี จะถูกตัดค่าเสื่อมในปีแรก 33% ส่วนค่าใช้จ่ายด้านการตลาดค่อนข้างคงที่
Operating Profit ครึ่งปี +13.6%YoY รายไตรมาส +18.7% YoY
ส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทร่วม PowerBuy & SuperSport ครึ่งปี -1.4%YoY รายไตรมาส -23.6%YoY เนื่องจากปีที่ผ่านมาได้รับผลดีจากฟุตบอลโลก
EBIT ครึ่งปี +11.2%YoY รายไตรมาส +10.1%YoY
Core Profit (ไม่รวมส่วนของบริษัทร่วม) ครึ่งปี +10.2%YoY รายไตรมาส +8.8%YoY
Net Profit ครึ่งปี +7.7%YoY รายไตรมาส -0.1% YoY
EBITDA ครึ่งปี +14.4%YoY รายไตรมาส +19.1%YoY โดยที่ EBITDA Margin เพิ่มจาก 16.5% เป็น 18.5%
Net D/E 0.19 เท่า ประมาณ 3,500 ล้านบาท ใช้สำหรับการขยายสาขาเป็นหลัก
แผนในการขยายสาขา ไตรมาส 4 เปิดสาขาศรีสมานกับสาขาแม่สอด ตั้ง CAPEX ในปี 2015 เพื่อการขยายและปรับปรุงสาขา 4,000 ล้านบาท ทั้งนี้เงินลงทุนสำหรับสาขาที่เป็น Lifestyle Center ประมาณสาขาละ 1,000 ล้านบาท (เป็นค่าใช้จ่ายที่ดิน 20-30%) ส่วนสาขาแบบ Lifestyle Department Store ประมาณ 500 ล้านบาท
สัดส่วนรายได้จาก Exclusive Brand + Private Own Brand ปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 8% ของยอดขายรวม ผู้บริหารตั้งเป้าภายใน 2 - 3 ปี จะเพิ่มให้ได้ถึง 15% โดยพยายามขยาย Exclusive Brand ไปยังสาขาต่างๆ ให้มากขึ้น
SSSG เดือนกรกฎาคมมีสัญญาณที่ดีขึ้นแม้ว่ายังติดลบอยู่ ทั้งนี้ใน 9 เดือนแรกจะยังไม่เห็นตัวเลขบวกของ SSSG หวังว่าไตรมาส 4 จะเติบโตได้เนื่องจากเป็นช่วง High Season เชื่อว่าสิ้นปีจะยังคงรักษา Gross Margin ไว้ที่ระดับเดิมได้
ปลายปีที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนกลุ่มนักท่องเที่ยวจากรัสเซียเป็นจีน จึงต้องปรับเปลี่ยนสินค้าให้เหมาะสมกับกลุ่มนักท่องเที่ยวใหม่ สัดส่วนรายได้จากนักท่องเที่ยวโดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 5-6% ของยอดขาย ในช่วงเวลาที่ท่องเที่ยวบูมรายได้ส่วนนี้เคยขึ้นไปถึง 8%
ปี 2016 เปิดสาขาใหม่ 2 แห่ง เป็น Lifestyle Center 1 แห่ง และ Lifestyle Department Store 1 แห่ง โดยมีเป้าระยะยาวในการขยายสาขาอยู่ที่ 60 แห่งทั่วประเทศ ถ้าเศรษฐกิจในปี 2016 - 2017 ดีขึ้นก็เป็นไปได้ที่โรบินสันจะกลับมาขยายสาขาในอัตราเดิม
ROBINS เวียดนาม สาขาที่โฮจิมินห์ทำได้ดีกว่าฮานอย แม้ว่าสาขาฮานอยจะยังไม่ได้ตามเป้าที่วางไว้แต่ก็มีแนวโน้มที่ดีขึ้น
แผนในการปรับปรุงสาขาจะพยายามทำให้เสร็จในไตรมาส 3 เพื่อให้ทันรองรับ High Season ในไตรมาส 4
บทความที่เกี่ยวข้อง
ROBINS AGM Y2015
No comments:
Post a Comment