• Home
  • OppDay
  • AGM
  • ตะลอนหุ้น
  • Food&Trip
  • About

September 9, 2015

ROBINS OppDay 2Q2015

       สรุป OppDay หุ้น ROBINS ไตรมาส 2 ปี 2015 

       ภาพรวมเศรษฐกิจทั้งการส่งออกและความเชื่อมั่นผู้บริโภคติดลบต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี  การเติบโตของธุรกิจค้าปลีก +2.8%  ในขณะที่สภาพัฒน์ปรับลด GDP จาก 3.5% เหลือ 3.0%

       27 พฤษภาคม เปิดสาขาระยอง  สาขาที่ 39  ใน Concept ใหม่ Lifestyle Department Store เพื่อให้ลูกค้าสามารถใช้เวลากับห้างนานขึ้น

       29 กรกฎาคม เปิดสาขาบุรีรัมย์  สาขาที่ 40 เป็น Lifestyle Center ธีมกีฬา  ทั้งสาขาระยองและสาขาบุรีรัมย์สร้างยอดขายดีกว่าเป้าที่วางไว้
 

       ยอดขาย ครึ่งปี +4.0%YoY  รายไตรมาส +6.5%YoY  SSSG -1.0%  ถ้าไม่รวมแคมเปญพิเศษของสาขาศรีราชา  การจัดงานที่ไบเทคและศูนย์สิริกิตติ์  SSSG จะติดลบ 3-4%
 

       Gross Profit ครึ่งปี +3.2%YoY  รายไตรมาส +7.0%YoY  Gross Profit Margin เพิ่มเล็กน้อยจาก 24.5% เป็น 24.6%
 

       รายได้จากการลงทุน (ค่าเช่าพื้นที่) ครึ่งปี +45.5%YoY  รายไตรมาส +41.9%YoY  สาเหตุมาจากการบันทึกรายได้จากการเปิดศูนย์ใหม่ตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว
 

       SG&A ครึ่งปี +13.9%YoY  รายไตรมาส +15.3%YoY  สาเหตุหลักที่ปรับเพิ่มขึ้นมาจากค่าเสื่อมราคา  เนื่องจากบันทึกโดยวิธี Sum of The Year Digits  หากสินทรัพย์ที่มีอายุประมาณ 5 ปี จะถูกตัดค่าเสื่อมในปีแรก 33%  ส่วนค่าใช้จ่ายด้านการตลาดค่อนข้างคงที่
 

       Operating Profit ครึ่งปี +13.6%YoY  รายไตรมาส +18.7% YoY
 

       ส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทร่วม PowerBuy & SuperSport  ครึ่งปี -1.4%YoY  รายไตรมาส -23.6%YoY  เนื่องจากปีที่ผ่านมาได้รับผลดีจากฟุตบอลโลก
 

       EBIT ครึ่งปี +11.2%YoY  รายไตรมาส +10.1%YoY
 

       Core Profit (ไม่รวมส่วนของบริษัทร่วม) ครึ่งปี +10.2%YoY  รายไตรมาส +8.8%YoY
 

       Net Profit ครึ่งปี +7.7%YoY  รายไตรมาส -0.1% YoY
 

       EBITDA ครึ่งปี +14.4%YoY  รายไตรมาส +19.1%YoY  โดยที่ EBITDA Margin เพิ่มจาก 16.5% เป็น 18.5%
 

       Net D/E 0.19 เท่า  ประมาณ 3,500 ล้านบาท  ใช้สำหรับการขยายสาขาเป็นหลัก
 

       แผนในการขยายสาขา  ไตรมาส 4 เปิดสาขาศรีสมานกับสาขาแม่สอด  ตั้ง CAPEX ในปี 2015 เพื่อการขยายและปรับปรุงสาขา 4,000 ล้านบาท  ทั้งนี้เงินลงทุนสำหรับสาขาที่เป็น Lifestyle Center ประมาณสาขาละ 1,000 ล้านบาท (เป็นค่าใช้จ่ายที่ดิน 20-30%)  ส่วนสาขาแบบ Lifestyle Department Store ประมาณ 500 ล้านบาท
 

       สัดส่วนรายได้จาก Exclusive Brand + Private Own Brand ปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 8% ของยอดขายรวม  ผู้บริหารตั้งเป้าภายใน 2 - 3 ปี จะเพิ่มให้ได้ถึง 15%  โดยพยายามขยาย Exclusive Brand ไปยังสาขาต่างๆ ให้มากขึ้น
 

       SSSG เดือนกรกฎาคมมีสัญญาณที่ดีขึ้นแม้ว่ายังติดลบอยู่  ทั้งนี้ใน 9 เดือนแรกจะยังไม่เห็นตัวเลขบวกของ SSSG หวังว่าไตรมาส 4 จะเติบโตได้เนื่องจากเป็นช่วง High Season  เชื่อว่าสิ้นปีจะยังคงรักษา Gross Margin ไว้ที่ระดับเดิมได้
 

       ปลายปีที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนกลุ่มนักท่องเที่ยวจากรัสเซียเป็นจีน  จึงต้องปรับเปลี่ยนสินค้าให้เหมาะสมกับกลุ่มนักท่องเที่ยวใหม่  สัดส่วนรายได้จากนักท่องเที่ยวโดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 5-6% ของยอดขาย  ในช่วงเวลาที่ท่องเที่ยวบูมรายได้ส่วนนี้เคยขึ้นไปถึง 8%
 

       ปี 2016 เปิดสาขาใหม่ 2 แห่ง  เป็น Lifestyle Center 1 แห่ง และ Lifestyle Department Store 1 แห่ง  โดยมีเป้าระยะยาวในการขยายสาขาอยู่ที่ 60 แห่งทั่วประเทศ  ถ้าเศรษฐกิจในปี 2016 - 2017 ดีขึ้นก็เป็นไปได้ที่โรบินสันจะกลับมาขยายสาขาในอัตราเดิม
 

       ROBINS เวียดนาม  สาขาที่โฮจิมินห์ทำได้ดีกว่าฮานอย  แม้ว่าสาขาฮานอยจะยังไม่ได้ตามเป้าที่วางไว้แต่ก็มีแนวโน้มที่ดีขึ้น

       แผนในการปรับปรุงสาขาจะพยายามทำให้เสร็จในไตรมาส 3 เพื่อให้ทันรองรับ High Season ในไตรมาส 4



บทความที่เกี่ยวข้อง
       ROBINS AGM Y2015

No comments:

Post a Comment