สรุป OppDay หุ้น CENTEL ไตรมาส 1 ปี 2017
รายได้รวมเติบโต 0.3% รายได้จากธุรกิจอาหารเติบโต 3.3% ในขณะที่รายได้จากธุรกิจโรงแรมลดลง 2.4%
ธุรกิจโรงแรมอัตราการเข้าพักอยู่ที่ 85% Room Rate เพิ่มขึ้น 1% YoY RevPar ลดลงเล็กน้อย
ธุรกิจอาหาร Same Store Sale -1.3% รายได้ที่เพิ่มขึ้นมาจากจำนวนสาขาที่เพิ่มขึ้นจาก 800 สาขาเป็น 820 สาขา ธุรกิจอาหารในปีนี้จะโตด้วยจำนวนสาขาและร้านแบรนด์เล็กๆ กลับมาทำให้มีกำไร
EBITDA +0.5% EBITDA Margin 27.6% Net Profit +3.3% มาจากมาตรการประหยัดทั้งธุรกิจอาหารและธุรกิจโรงแรมโดยเฉพาะต้นทุนค่าโฆษณาและอัตราดอกเบี้ย
สัดส่วนรายได้มาจากธุรกิจอาหาร 49% ธุรกิจโรงแรม 51% ในขณะที่ปี 2016 รายได้มาจากธุรกิจอาหาร 47% ธุรกิจโรงแรม 53%
EBITDA มาจากธุรกิจอาหาร 22% ธุรกิจโรงแรม 78% Net Profit มาจากธุรกิจอาหาร 14% ธุรกิจโรงแรม 86%
ปัจจุบันมีโรงแรมที่เปิดดำเนินการแล้วทั้งหมด 37 โรงแรม CENTEL เป็นเจ้าของ 15 โรงแรม อยู่ภายใต้สัญญาการบริหาร 22 โรงแรม ในขณะที่มีโรงแรมใน Pipeline 17 โรงแรม อยู่ในประเทศไทย 6 โรงแรม อยู่ต่างประเทศ 11 โรงแรม
ปี 2017 เปิดโรงแรมใหม่แล้ว 1 แห่งที่โอมาน แบรนด์ Centara 4 ดาว เป็นครั้งแรกที่เข้าไปในตะวันออกกลาง ปลายไตรมาส 3 จะเปิดอีกแห่งที่โดฮา แบรนด์ Centara Grand 5 ดาว อีกหนึ่งโรงแรมที่จะเปิดปีนี้ที่สมุยแบรนด์ COSI เป็น Economy เปิดประมาณไตรมาส 4
ปี 2017 จำนวนห้องโรงแรมเปิดใหม่ 508 ห้อง จาก 2 โรงแรม ปี 2018 จำนวน 1,602 ห้อง จาก 7 โรงแรม และปี 2019 จำนวน 2,147 ห้อง จาก 8 โรงแรม รวมจำนวนห้องใน Pipeline 4,257 ห้อง จะทำให้มีจำนวนห้องรวมทั้งหมด 11,337 ห้อง จาก 54 โรงแรม นอกจากนี้ยังมีเป้าหมายการเซ็นสัญญากับโรงแรมใหม่ๆ ปีละ 8 แห่ง ถึงปัจจุบันเซ็นไปแล้ว 3 แห่ง
ปีนี้จะเน้นการเติบโตของ RevPar ผ่านทางราคาห้องพัก ในขณะที่ก่อนหน้านี้เน้นการเติบโตผ่านทางปริมาณการเข้าพัก
Maldives เป็น Location ที่ท้าทาย Occupancy ลดลง 4.7% Room Rate ลดลง 6.7% ทำให้ RevPar ของ Maldives ลดลง 11.8% ซึ่งส่งผลให้งบรวมด้านโรงแรมลดลง
ธุรกิจอาหาร SSSG -1.3% เป็นผลมาจากร้าน Mister Donut และ Auntie's Anne ซึ่งเป็น 2 ใน 4 Top4 Brand ส่วน KFC Otoya และแบรนด์ Non-Top4 เป็นบวก
Total System Sale Growth +3.1% เฉพาะ KFC บวกประมาณ 5% ส่วน Non-Top4 บวกได้ถึง 13.8%
รายได้อาหารเพิ่มขึ้น 3.3% หลักๆ มาจากร้าน KFC Pepper Lunch Tenya และ Katsuya
แผนการลงทุนปี 2017 ใช้งบลงทุนทั้งหมด 2,120 ล้านบาท สำหรับธุรกิจโรงแรม 1,020 ล้านบาท ธุรกิจอาหาร 1,100 ล้านบาท
เป้าปี 2017 ธุรกิจโรงแรมน่าจะสามารถ Maintain อัตราการเข้าพักที่ 81-82% RevPar เติบโต 2-3% รายได้จาก Operation เติบโต 2-3% EBITDA Margin Maintain ไว้ที่ 32%
ธุรกิจอาหาร EBITDA Margin 13.5% SSSG เติบโต 1-2% Total System Sale เติบโต 5-6% การขยายสาขาเพิ่มขึ้น 4%
เป้าปี 2021 ธุรกิจอาหาร 1,100 สาขา ธุรกิจโรงแรม 14,000 ห้อง
ภาพรวม Maldives ไตรมาส 2 ดีขึ้นกว่าไตรมาส 1 แต่ทั้งปี Supply ใน Maldives ยังมากกว่า Demand
AirBNB จะมีผลกระทบกับโรงแรมในประเทศที่ Room Rate สูงอย่างเช่นในยุโรป คิดว่าผลกระทบต่อโรงแรมในประเทศไทยยังน้อยเพราะลูกค้ายังกังวลเรื่องความสะอาดและความปลอดภัย
Link สำหรับดูคลิปย้อนหลัง CENTEL OppDay 1Q2017
Link สำหรับเอกสารประกอบ PDF file
บทความที่เกี่ยวข้องกัน
MALEE OppDay 1Q2017
THCOM OppDay 1Q2017
No comments:
Post a Comment