• Home
  • OppDay
  • AGM
  • ตะลอนหุ้น
  • Food&Trip
  • About

May 30, 2017

CENTEL OppDay 1Q2017

       สรุป OppDay หุ้น CENTEL ไตรมาส 1 ปี 2017
 

       รายได้รวมเติบโต 0.3%  รายได้จากธุรกิจอาหารเติบโต 3.3% ในขณะที่รายได้จากธุรกิจโรงแรมลดลง 2.4%
 

       ธุรกิจโรงแรมอัตราการเข้าพักอยู่ที่ 85%  Room Rate เพิ่มขึ้น 1% YoY  RevPar ลดลงเล็กน้อย
 

       ธุรกิจอาหาร Same Store Sale -1.3%  รายได้ที่เพิ่มขึ้นมาจากจำนวนสาขาที่เพิ่มขึ้นจาก 800 สาขาเป็น 820 สาขา  ธุรกิจอาหารในปีนี้จะโตด้วยจำนวนสาขาและร้านแบรนด์เล็กๆ กลับมาทำให้มีกำไร
 

       EBITDA +0.5%  EBITDA Margin 27.6%  Net Profit +3.3%  มาจากมาตรการประหยัดทั้งธุรกิจอาหารและธุรกิจโรงแรมโดยเฉพาะต้นทุนค่าโฆษณาและอัตราดอกเบี้ย

       สัดส่วนรายได้มาจากธุรกิจอาหาร 49% ธุรกิจโรงแรม 51%  ในขณะที่ปี 2016 รายได้มาจากธุรกิจอาหาร 47% ธุรกิจโรงแรม 53%
 

       EBITDA มาจากธุรกิจอาหาร 22% ธุรกิจโรงแรม 78%  Net Profit มาจากธุรกิจอาหาร 14% ธุรกิจโรงแรม 86%
 

       ปัจจุบันมีโรงแรมที่เปิดดำเนินการแล้วทั้งหมด 37 โรงแรม  CENTEL เป็นเจ้าของ 15 โรงแรม อยู่ภายใต้สัญญาการบริหาร 22 โรงแรม  ในขณะที่มีโรงแรมใน Pipeline 17 โรงแรม อยู่ในประเทศไทย 6 โรงแรม อยู่ต่างประเทศ 11 โรงแรม
 

       ปี 2017 เปิดโรงแรมใหม่แล้ว 1 แห่งที่โอมาน แบรนด์ Centara 4 ดาว เป็นครั้งแรกที่เข้าไปในตะวันออกกลาง  ปลายไตรมาส 3 จะเปิดอีกแห่งที่โดฮา แบรนด์ Centara Grand 5 ดาว  อีกหนึ่งโรงแรมที่จะเปิดปีนี้ที่สมุยแบรนด์ COSI เป็น Economy เปิดประมาณไตรมาส 4
 

       ปี 2017 จำนวนห้องโรงแรมเปิดใหม่ 508 ห้อง จาก 2 โรงแรม  ปี 2018 จำนวน 1,602 ห้อง จาก 7 โรงแรม และปี 2019 จำนวน 2,147 ห้อง จาก 8 โรงแรม  รวมจำนวนห้องใน Pipeline 4,257 ห้อง  จะทำให้มีจำนวนห้องรวมทั้งหมด 11,337 ห้อง จาก 54 โรงแรม  นอกจากนี้ยังมีเป้าหมายการเซ็นสัญญากับโรงแรมใหม่ๆ ปีละ 8 แห่ง  ถึงปัจจุบันเซ็นไปแล้ว 3 แห่ง
 

       ปีนี้จะเน้นการเติบโตของ RevPar ผ่านทางราคาห้องพัก  ในขณะที่ก่อนหน้านี้เน้นการเติบโตผ่านทางปริมาณการเข้าพัก
 

       Maldives เป็น Location ที่ท้าทาย  Occupancy ลดลง 4.7%  Room Rate ลดลง 6.7%  ทำให้ RevPar ของ Maldives ลดลง 11.8%  ซึ่งส่งผลให้งบรวมด้านโรงแรมลดลง
 

       ธุรกิจอาหาร SSSG -1.3% เป็นผลมาจากร้าน Mister Donut และ Auntie's Anne ซึ่งเป็น 2 ใน 4 Top4 Brand  ส่วน KFC  Otoya และแบรนด์ Non-Top4 เป็นบวก
 

       Total System Sale Growth +3.1%  เฉพาะ KFC บวกประมาณ 5% ส่วน Non-Top4 บวกได้ถึง 13.8%
 

       รายได้อาหารเพิ่มขึ้น 3.3% หลักๆ มาจากร้าน KFC  Pepper Lunch  Tenya และ Katsuya
 

       แผนการลงทุนปี 2017 ใช้งบลงทุนทั้งหมด 2,120 ล้านบาท  สำหรับธุรกิจโรงแรม 1,020 ล้านบาท  ธุรกิจอาหาร 1,100 ล้านบาท
 

       เป้าปี 2017 ธุรกิจโรงแรมน่าจะสามารถ Maintain อัตราการเข้าพักที่ 81-82%  RevPar เติบโต 2-3%  รายได้จาก Operation เติบโต 2-3%  EBITDA Margin Maintain ไว้ที่ 32%
 

       ธุรกิจอาหาร EBITDA Margin 13.5%  SSSG เติบโต 1-2%  Total System Sale เติบโต 5-6%  การขยายสาขาเพิ่มขึ้น 4%
 

       เป้าปี 2021 ธุรกิจอาหาร 1,100 สาขา  ธุรกิจโรงแรม 14,000 ห้อง
 

       ภาพรวม Maldives ไตรมาส 2 ดีขึ้นกว่าไตรมาส 1  แต่ทั้งปี Supply ใน Maldives ยังมากกว่า Demand
 

       AirBNB จะมีผลกระทบกับโรงแรมในประเทศที่ Room Rate สูงอย่างเช่นในยุโรป  คิดว่าผลกระทบต่อโรงแรมในประเทศไทยยังน้อยเพราะลูกค้ายังกังวลเรื่องความสะอาดและความปลอดภัย
 

Link สำหรับดูคลิปย้อนหลัง CENTEL OppDay 1Q2017
Link สำหรับเอกสารประกอบ PDF file


บทความที่เกี่ยวข้องกัน
       MALEE OppDay 1Q2017

       THCOM OppDay 1Q2017

No comments:

Post a Comment