• Home
  • OppDay
  • AGM
  • ตะลอนหุ้น
  • Food&Trip
  • About

May 21, 2017

THCOM OppDay 1Q2017

       สรุป OppDay หุ้น THCOM ไตรมาส 1 ปี 2017
 

       ปีที่แล้วเปลี่ยนกลยุทธ์ในตลาดแอฟริกาโดยร่วมกับ Partner ที่แข็งแรงในทวีปแอฟริกา  ไตรมาส 1 เซ็นสัญญากับ Intersat ที่ Kenya ให้บริการร่วมกันโดยใช้ระบบภาคพื้นดินของ Intersat ร่วมกับดาวเทียมไทยคม 6 ของ THCOM ให้บริการทั่วทั้งทวีปแอฟริกา
 

       มีอีกหลายโครงการที่จะร่วมกับพันธมิตรกำลังอยู่ระหว่างเจรจา  คาดว่าจะสำเร็จได้ในไตรมาส 2 เพื่อขยายธุรกิจในแอฟริกา
 

       พยายามสร้างรายได้ เงินสด จากแอฟริกาให้เยอะที่สุดในระยะเวลาสั้นๆ  สัญญาที่เซ็นต์เป็นระยะสั้น 1 - 3 ปี จนกว่า Demand & Supply ในตลาดแอฟริกาจะสมดุล  จุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่ม Utilization ให้เร็วที่สุด

       การสร้างความยั่งยืนในตลาดแอฟริกามี 2 ส่วน คือ ธุรกิจ Broadband ซึ่งปัจจุบันร่วมกับ Intersat และ ธุรกิจ Broadcasting TV ซึ่งคิดว่าสามารถเติบโตได้ในระยะยาว
 

       การขยายตัวในแอฟริกาจะมีข่าวเข้ามาเรื่อยๆ ในอีก 3 - 6 เดือน
 

       ธุรกิจ Broadband ร่วมกับ Softbank และ KDDI ในญี่ปุ่น  ร่วมกันขายระบบภาคพื้นดินโดยเริ่มมีรายได้เข้ามาตั้งแต่ไตรมาส 1
 

       NBN ออสเตรเลียสัญญาจะสิ้นสุดในปีนี้  ปัจจุบัน THCOM ทำตัวเป็น Reseller ให้กับ NBN  มีลูกค้าแล้วประมาณ 4,000 Subscribers เป็น End User
 

       บริษัทที่ออสเตรเลียจะแปลงตัวเองจากการขาย Whole Sale เป็นการขาย Retails  โดยมีเป้าหมายลูกค้า 20,000 Subscribers ภายในสิ้นปีนี้  กำลังโตทุกเดือน
 

       Mobility Platform เป็นอีกหนึ่ง Growth Strategies ของ THCOM เป็นตลาดใหม่ที่เป็นความหวัง  คาดว่าอีกไม่นานประมาณครึ่งหนึ่งของสายการบินในโลกจะมี Wifi ให้บริการ  ปัจจุบัน Nokair ขยายจาก 3 ลำ เป็น 6 ลำ และ THCOM มีกลยุทธ์จะขยายกับสายการบินอื่นด้วย
 

       การเดินเรือเริ่มมีลูกค้า  เริ่มมีเรือหลายลำติดอุปกรณ์ดาวเทียมเพื่อใช้ Wifi บนเรือ
 

       ไตรมาส 1 เซ็นสัญญากับ Axiata ให้บริการ Mobile and Broadband ในอินโดนีเซีย  เซ็นสัญญาให้ใช้ 60% ของ Capacity ทั้งหมดในอินโดนีเซียจากปัจจุบันมีการใช้งานอยู่แล้ว 10%  ระยะเวลาสัญญา 4 ปี
 

       อีก Deal ที่ฟิลิปปินส์ใกล้จะสำเร็จแล้วคิดว่ารอบหน้าจะมีข่าวดี
 

       รายได้ดาวเทียมลดลง -18% YoY  ถ้าเทียบ QoQ เติบโตเล็กน้อย 5%  สัดส่วนรายได้มาจาก Broadcast 50%  Broadband 50%
 

       EBITDA ดาวเทียม -31% YoY  +69%QoQ  EBITDA margin 47%  พยายามจะ Maintain EBITDA margin ไว้ที่ 50%
 

       รายได้รวมลดลง -15% YoY  เพิ่มขึ้น +4% QoQ  รายได้จากดาวเทียมคิดเป็น 80 - 85% ของรายได้รวม
 

       กำไรรวมลดลง -63% YoY  เพิ่มขึ้น +327% QoQ  D/E 0.53 เท่า (Interest Bearing Debt)
 

       ธุรกิจ Conventional ตอนนี้มี Deal ที่กำลังทำอยู่  Deal ที่เป็น Ramp Up มีเยอะสร้างฐานแบบค่อยเป็นค่อยไป  ส่วน Deal ที่เป็นขนาดใหญ่เช่น Axiata ก็มีเช่นกัน  ทำทั้ง Deal เล็ก Deal ใหญ่ควบคู่กันไป  หลาย Deal ทำมานานพอสมควรแล้วน่าจะเห็นผลได้ในปีนี้
 

       แอฟริกาจะโฟกัสเรื่อง TV Business  มองว่า TV ในแอฟริกาจะมีความยั่งยืนและ THCOM มีความเชี่ยวชาญเรื่องนี้
 

       ไทยคม 8 โฟกัสธุรกิจ TV ในประเทศเพื่อนบ้านเพื่อชดเชยรายได้ในประเทศไทย  เน้น ลาว  กัมพูชา  และพม่า
 

       South Asia อินเดีย  ศรีลังกา  เนปาล  ปากีสถาน  เป็นอีกส่วนที่มีโอกาสสำหรับ Utilization ไทยคม 8  ดีลใหญ่ๆ จะเกิดจากในภูมิภาคนี้
 

       Broadband ในอินเดียเติบโต 30% ในทุกๆ ปี  มองอินเดียเป็นตลาดที่มีความหวังมาก
 

       สัญญา TOT จะหมดในกลางปีนี้  TOT จะใช้งานต่อหลังจากหมดสัญญาแต่จะไม่ใช้ทั้งหมด  ส่วนที่เหลือมีการเสนอโครงการภาครัฐเพื่อชดเชยรายได้ที่หายไปจาก TOT  Deal เหล่านี้น่าจะเกิดประมาณกลางปี
 

       เป้าหมายในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์  ต้องการเป็น Top 3 ของผู้ให้บริการ Broadband ผ่านดาวเทียม  เน้นเป็นผู้ให้บริการ Retails  ถ้าถึงจุด Economy of Scales รายได้และกำไรจาก Retails จะสามารถชดเชยรายได้จาก NBN ที่สูญเสียได้
 

       เน้นการให้บริการบนเครื่องบินและการให้บริการบนเรือต่อไป
 

       สัญญากับจีน TCSTAR - 1 (Panda Project) จะยิงดาวเทียมภายในปี 2019  เป็นดาวเทียมเฉพาะ Mobility ใช้สัญญาณย่าน KA-Band  หลักๆ จะเป็นการให้บริการบนเครื่องบิน
 

       2nd Screen ยังคงทำต่อเนื่องและจะให้บริการครบวงจรมากขึ้น
 

       คุยกับภาครัฐมีความคืบหน้า  ภาครัฐมีความเข้าใจ THCOM มากขึ้นแต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะเสร็จสิ้นเมื่อไร
 

       เป้าปลายปียังคงไว้ที่ Flat Rate ณ ขณะนี้  แต่หลังจากครึ่งปีจะมีการ review ว่าจะเพิ่มเป้า คงเดิม หรือลดลง
 

       จะ Ramp Up Service กับ Axiata จาก 10% เป็น 70% ภายในไม่เกิน 2 ปีต้องเต็ม
 

       รายได้จากประเทศออสเตรเลีย (NBN รวมกับลูกค้ารายย่อย) ประมาณ 20 กว่าล้านเหรียญออสเตรเลีย
 

       เป้าลูกค้ารายย่อยในออสเตรเลีย 20,000 Subscribers สิ้นปี  เป้า Top 3 จะต้องได้ประมาณ 50,000 - 60,000 Subs  มองตลาดออสเตรเลียภาพรวมประมาณ 200,000 Subs  การเพิ่ม Subs มีหลาย Option ที่ทำได้ทั้งเร่งการตลาด  เร่งโปรโมชั่น  เพิ่มพันธมิตรหรือกระทั่ง M&A
 

       โครงการ TCSTAR - 1 นอกจากให้บริการดาวเทียมแล้ว  THCOM จะมีส่วนร่วมในธุรกิจเสริมได้
 

       จำนวนช่องจากฮินดูจาน่าจะมาชดเชยช่องที่หายไปจาก CTH ได้
 

       Utilization ดาวเทียมไทยคม 5 6 7 8 ประมาณ 51 - 52%  เป้าปลายปี  55 - 56% สำหรับ Conventional
 

       รายได้จาก Broadband ออสเตรเลีย ที่ 20,000 Subs น่าจะประมาณ 10 ล้านเหรียญออสเตรเลียต่อปี
 

       ขนาดของ Deal ฟิลิปปินส์ใกล้เคียงกับ Deal Axiata
 

       โครงการของ Space - X เป็นได้ทั้งอุปสรรคและโอกาสของ THCOM  ถ้าเกิดขึ้นจริงโอกาสของ THCOM ก็อาจจะเข้าไปร่วมมือด้วย
 

       รายได้ที่หายไปจาก TOT และ NBN คิดเป็น 13 - 14% ของรายได้รวม
 

       TCSTAR - 1  THCOM ลงทุนเอง 100% โดยมี Commitment จากลูกค้าว่าจะซื้อเหมาทั้งดวงตลอดอายุดาวเทียม
 

       โอกาสในการซื้อกิจการมีเข้ามาเรื่อยๆ
 

       รายได้จาก TCSTAR - 1 ถูกกระจายเป็น 3 ปี เริ่มตั้งแต่ปีนี้
 

       ถ้าไม่เกิด TC9 TC10 แผนสำรองอาจมีการ Applied Second Homebase
 

       ไทยคม 8 ตั้งเป้า 50% ภายในสิ้นปีนี้
 

       งบลงทุนต่อปีหากไม่มีการก่อสร้างดาวเทียมประมาณ 10 - 15 ล้านเหรียญ  เป็นงบ Maintenance ประจำปี  ถ้าไทยคม 9 เกิดจะมีงบก้อนใหญ่เข้ามาแต่ก็จะมาด้วยรายได้ที่เข้ามา
 

Link สำหรับดูคลิปย้อนหลัง THCOM OppDay 1Q2017
Link สำหรับเอกสารประกอบ PDF file
 


บทความที่เกี่ยวข้องกัน
       THCOM AGM Y2017

       CSL OppDay 1Q2017

No comments:

Post a Comment