สรุป OppDay หุ้น ROBINS ไตรมาส 2 ปี 2016
โรบินสันมีสาขา ณ สิ้นไตรมาส 2 จำนวน 42 สาขา เดือนกรกฎาคมเปิดเพิ่มอีก 1 สาขาที่นครศรีธรรมราช รายได้ 70% ของรายได้รวมมาจากต่างจังหวัด
Vision ของบริษัท "เติบโต Market Share อย่างมีกำไร" โดยมี Key Drivers หลักคือ Drive Sale, Improve Margin, Cost Control และ Investment for Future ปัจจุบันโรบินสันกำลังทำ Making Retail more than Just Shopping เพื่อทำให้ Department Store เป็นมากกว่าการช็อปปิ้ง
Drive Sale - โดย Product Mix และการ Renovate สาขา ทั้งนี้โรบินสันมีสินค้าที่เป็น Signature Categories ในหลาย Segment ทั้ง Health & Beauty, Luggage, Unisex / Denim, Lingerie, Kids, Home
กำลังอยู่ระหว่าง Renovate สาขาโรบินสันพระราม 9 ให้เป็น Retail Format ใหม่ภายใต้ Concept "1 BELOW" มุ่งหวังที่จะเป็น Athleisure Destination ที่ 1 BELOW ไม่มีการแยกสินค้าสำหรับผู้หญิงผู้ชาย เป็นการรวมสินค้า Life Style และมีสีสันเข้าไว้ด้วยกัน
มีความพยายามให้ลูกค้าใช้เวลาใน Store ให้นานขึ้นโดยมีบริการ Free Wifi, Free Charger รวมถึงร้านกาแฟ
Improve Margin - เน้นไปที่สินค้า Only at Robinson เพื่อให้เกิดความแตกต่าง โดยมีสินค้า Just Buy (60 บาท), Payless, Claire's, babyshop, AEROPOSTALE, SNAP, F.O.F., Pacific Union, Cuizimate
จากนี้จะโฟกัสไปที่ Great Value ให้ลูกค้า จะไม่ทำ Discount Everyday ตั้ง Price Point ให้สามารถซื้อได้ทุกวัน ทำ Discount เป็นช่วงๆ แต่ละช่วงสั้นลง
Cost Control - สาขาลพบุรีที่จะเปิดวันที่ 2 ธันวาคม เป็นสาขาแรกในการทดลอง Solar Roof ถ้าสำเร็จจะทำที่สาขาอื่นๆ ต่อไป นอกจากนี้ทำการปรับ Centralised Cashier ที่จะช่วยประหยัดในส่วนของ headcount ได้
Investment for Future - 28 กรกฎาคม เปิดสาขาที่ 2 ในนครศรีธรรมราชรูปแบบ Life Style Department Store เป็น Concept ใหม่เพื่อให้ลูกค้าสามารถอยู่ใน Store ได้นานขึ้น เดือนธันวาคมเปิดสาขาลพบุรีในรูปแบบ Life Style Mall ทำ Lay Out ให้กลมกลืนกันระหว่างส่วน Plaza กับ Department Store มีสวนน้ำให้บริการ รวมถึง Solar Roof
มีบริการ Click & Collect ร่วมกับ COL ซื้อสินค้าผ่าน Online แล้วรับสินค้าที่โรบินสันหรือเซ็นทรัลสาขาใดก็ได้ รวมถึง BTS อีก 7 สถานี ปัจจุบันสินค้า Online เน้นกลุ่ม Health & Beauty, Home และ Kids
ด้านผลประกอบการ รายได้รวมเติบโต 5.9% YoY ยอดขายเฉพาะห้างเติบโต 5.0% YoY SSSG ไม่เติบโตเนื่องจากปีก่อนหน้ามีการ Clearance Sale ของโรบินสันศรีราชา หากตัดส่วนนี้ออก SSSG เติบโต 2%
Gross Profit เติบโตจาก 24.6% เป็น 25.1% SG&A เพิ่มขึ้น 7.4% สัดส่วนหลักมาจากค่าเสื่อมราคา ค่าเสื่อมต่อรายได้อยู่ที่ประมาณ 8% Net D/E อยู่ที่ 0.16 เท่า
แนวโน้มผลประกอบการครึ่งปีหลังน่าจะ Inline กับครึ่งปีแรก
ปัจจุบันสัดส่วนการขาย Online ยังไม่ถึง 1%
งบประมาณการลงทุนสำหรับ Life Style Department Store ประมาณ 550 ล้านบาท ส่วน Life Style Mall ประมาณ 1,100 - 1,200 ล้านบาท การลงทุนใช้เงินกู้บางส่วน ด้านการ Renovate สาขา หากเป็น Major Renovate ใช้เงินประมาณ 100 ล้านบาท ส่วน Minor Renovate จะใช้เงินประมาณ 20 - 50 ล้านบาท ปัจจุบันมีการ Renovate อยู่ 3 สาขา หลักๆ อยู่ที่พระราม 9
ผ่านมา 8 เดือน SSSG ยังเป็นบวกทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด มองกำลังซื้อเริ่มฟื้นตัว
Occupancy Rate ส่วนของพื้นที่เช่าเฉลี่ยอยู่ที่ 97%
โรบินสันเวียดนามยังอยู่ในช่วง Learning Period การตอบรับ Department Store ยังน้อย ยอดขายเติบโตเล็กน้อยแต่ยังไม่ได้ตามเป้า ยังไม่มีแผนขยายสาขาเพิ่มเติมในเวียดนาม
ปี 2017 เปิด 3 สาขา เป็น Life Style Department Store 1 สาขา และ Life Style Mall 2 สาขา
Power Buy และ Super Sport ทำได้ค่อนข้างดียอดขายดีขึ้นทั้ง 2 บริษัท Super Sport เติบโตเกือบ 2 หลัก
Solar Roof ให้ Supplier มาลงทุนแล้วขายไฟให้ ROBINS ในราคาที่ถูกกว่าการไฟฟ้า ROBINS ไม่ต้องลงทุนเอง
แผนแต่ละปีเปิดอย่างน้อย 3 สาขา เป็น Department Store 1 สาขา Life Style Mall 2 สาขา ปัจจุบันมี Life Style Mall 17 สาขา
สินค้า Owned Brand มีสัดส่วนยอดขายอยู่ที่ 10% จากสัดส่วนประมาณ 8% ในปีที่แล้ว
Investment Income ตั้งเป้าเติบโต 15% YoY ผลตอบแทนจากการลงทุนปกติตั้งไว้ไม่ต่ำกว่า 15%
Link สำหรับดูคลิปย้อนหลัง ROBINS OppDay 2Q2016
Link สำหรับเอกสารประกอบ PDF file
บทความที่เกี่ยวข้องกัน
ROBINS Operating Results 1Q2016
ERW OppDay 2Q2016
No comments:
Post a Comment