• Home
  • OppDay
  • AGM
  • ตะลอนหุ้น
  • Food&Trip
  • About

June 25, 2016

TACC OppDay 1Q2016

       สรุป OppDay หุ้น TACC ไตรมาส 1 ปี 2016

       ไตรมาส 1 รายได้เติบโต 27% โดยมีปัจจัยของการเติบโตมาจาก
 

       1. ชาเขียวพร้อมดื่มผสมน้ำทับทิม Zenya ในประเทศกัมพูชา  โดยตลาดชาเขียวกัมพูชาเติบโต 13% แต่ Zenya สามารถเติบโต 18%  ได้ Market Share เพิ่มขึ้น  ทั้งนี้การเพิ่มภาษีน้ำตาลของไทยไม่กระทบกับ Zenya ในกัมพูชาเพราะเป็นการส่งออก

       2. กาแฟลาเต้ในโถกดร้าน 7-Eleven ได้รับการตอบรับที่ดี  ปัจจุบันมีจำนวนโถมากกว่า 5,000 สาขา
 

       3. เครื่องดื่ม Non - Coffee Menu ได้แก่ ชานม ชาเขียว ชามะนาว ในมุม All Cafe ที่ขยายสาขามากขึ้น  จากไตรมาส 1 ปี 2015 มี 1,000 สาขา  ไตรมาส 1 ปี 2016 มี 2,300 สาขา  เป้าหมายสิ้นปีนี้ของ All Cafe อยู่ที่ 4,000 สาขา  และปี 2017 จะมี 7,000 สาขา  ทั้งนี้ TACC จะพัฒนา Non - Coffee Menu เข้ามาเรื่อยๆ
 

       4. สินค้าในโถกดที่ 4 ตามฤดูกาลที่ขายในเดือนเมษายนปีก่อน  ได้ขยับเข้ามาขายในเดือนมีนาคมเนื่องจากอากาศร้อน
 

       สัดส่วนรายได้จาก B2C เพิ่มขึ้นจาก 14% เป็น 17% ของรายได้รวม  ในขณะที่รายได้ของ B2B ยังคงเติบโตจาก 191 ล้านบาท เป็น 234 ล้านบาท
 

       กำไรเติบโต 46% YoY เป็นผลมาจากการขายสินค้าที่มี Margin สูงขึ้น
 

       Gross Margin เติบโตจาก 28.23% เป็น 30.73% เมื่อเปรียบเทียบ YoY
 

       ROE 15%  D/E 0.34 เท่า
 

       เครื่องดื่มร้อนในโถกดอัตโนมัติสามารถติดตั้งได้แล้ว 138 สาขา  เป็นการติดตั้งในปั๊ม ปตท. (G-Store) 131 สาขา และร้านนอกปั๊ม (C-Store) 7  สาขา  ทั้งนี้ยอดขายเฉลี่ยใน G-Store เป็น 15 แก้ว / วัน  ส่วน C-Store อยู่ที่ 27 แก้ว / วัน  ตั้งเป้ายอดขายเฉลี่ย 35 - 40 แก้ว / วัน / สาขา
 

       สิ้นเดือนมิถุนายนคาดว่าติดตั้งได้ 158 สาขา  เมื่อติดตั้งเกิน 150 สาขา จะเริ่มทำ Promotion  ราคาขายเครื่องดื่มร้อนอยู่ที่แก้วละ 17 บาท  เป้าหมายการติดตั้งภายในปีนี้ 750 สาขา เชื่อว่าสามารถทำได้
 

       ธุรกิจใหม่ Character Business  ได้เซ็นสัญญานำสินค้า Sario เข้ามาขายใน 7-Eleven ใน 5 Categories คือ
       1. Stationary
       2. Non - Food
       3. Processed Food
       4. Beverage
       5. Cosmetics
 

       ทั้งนี้สินค้าเข้าเดือนสิงหาคมเริ่มขายเดือนกันยายน  มีสินค้ามากกว่า 100 SKUs  คาดว่าสามารถสร้างรายได้มากกว่า 40 ล้านบาท
 

       สินค้า Sario จะนำไปขายใน 24-Catalog และร้านค้า Online ของ 7-Eleven ด้วย  สำหรับสัญญาที่เซ็นกับ Sario มีระยะเวลา 5 เดือน ตั้งแต่เดือนกันยายน - มกราคม  สามารถต่อสัญญาได้
 

       เครื่องดื่ม Sawasdee ขั้นตอน FDA เรียบร้อยทางจีนอนุมัติหมดแล้ว  ทดลอง Lot แรกสำหรับพิธีกรรมศุลกากร  เซ็นสัญญา e-commerce ใน Main Land เรียบร้อยแล้ว
 

       สินค้า Sario หากขายไม่หมดมีส่วนหนึ่งในสัญญาให้สามารถเสนอขายกลับให้ Sario พิจารณาได้  หากสินค้าไหนขายดีก็สามารถต่อสัญญาเป็นรายสินค้าได้
 

       Market Size ของตลาดชาเขียวในกัมพูชาประมาณ 400 - 500 ล้านบาท  Zenya มี Market Share เป็นอันดับ 1 มากกว่า 40%  อันดับ 2 เป็น Oishi มี Market Share มากกว่า 40% เช่นกัน  เตรียมเปิดสินค้าอีก Segment เพื่อเพิ่ม Market Share
 

       การขายสินค้าในจีนเป็นการขายขาดผ่าน Distributor
 

       การขายใน 7-Eleven เป็นการขายผงสำเร็จรูป
 

       สัดส่วนรายได้ของธุรกิจ B2C มาจาก Zenya 63%  Vslim 30%  Sawasdee 6%
 

       ตั้งเป้าปี 2020 ให้มีสัดส่วนรายได้จาก B2B 55%  อีก 45% มาจาก B2C (B2C ปัจจุบันอยู่ที่ 17%)
 

       มีแผนเพิ่ม Line Packing ใหม่  ปัจจุบันกำลังการผลิตอยู่ที่ 82%  หากเพิ่ม Line Packing เสร็จในไตรมาส 3 - 4  การผลิตที่เป็นอยู่ปัจจุบันจะคิดเป็นเพียงมากกว่า 40% ของกำลังการผลิตรวม
 

Link สำหรับดูคลิปย้อนหลัง TACC OppDay 1Q2016
Link สำหรับเอกสารประกอบ PDF file



บทความที่เกี่ยวข้องกัน
       TACC OppDay 4Q2015
       PTG OppDay 1Q2016

No comments:

Post a Comment