ไตรมาส 1 รายได้เติบโต 27% โดยมีปัจจัยของการเติบโตมาจาก
1. ชาเขียวพร้อมดื่มผสมน้ำทับทิม Zenya ในประเทศกัมพูชา โดยตลาดชาเขียวกัมพูชาเติบโต 13% แต่ Zenya สามารถเติบโต 18% ได้ Market Share เพิ่มขึ้น ทั้งนี้การเพิ่มภาษีน้ำตาลของไทยไม่กระทบกับ Zenya ในกัมพูชาเพราะเป็นการส่งออก
2. กาแฟลาเต้ในโถกดร้าน 7-Eleven ได้รับการตอบรับที่ดี ปัจจุบันมีจำนวนโถมากกว่า 5,000 สาขา
3. เครื่องดื่ม Non - Coffee Menu ได้แก่ ชานม ชาเขียว ชามะนาว ในมุม All Cafe ที่ขยายสาขามากขึ้น จากไตรมาส 1 ปี 2015 มี 1,000 สาขา ไตรมาส 1 ปี 2016 มี 2,300 สาขา เป้าหมายสิ้นปีนี้ของ All Cafe อยู่ที่ 4,000 สาขา และปี 2017 จะมี 7,000 สาขา ทั้งนี้ TACC จะพัฒนา Non - Coffee Menu เข้ามาเรื่อยๆ
4. สินค้าในโถกดที่ 4 ตามฤดูกาลที่ขายในเดือนเมษายนปีก่อน ได้ขยับเข้ามาขายในเดือนมีนาคมเนื่องจากอากาศร้อน
สัดส่วนรายได้จาก B2C เพิ่มขึ้นจาก 14% เป็น 17% ของรายได้รวม ในขณะที่รายได้ของ B2B ยังคงเติบโตจาก 191 ล้านบาท เป็น 234 ล้านบาท
กำไรเติบโต 46% YoY เป็นผลมาจากการขายสินค้าที่มี Margin สูงขึ้น
Gross Margin เติบโตจาก 28.23% เป็น 30.73% เมื่อเปรียบเทียบ YoY
ROE 15% D/E 0.34 เท่า
เครื่องดื่มร้อนในโถกดอัตโนมัติสามารถติดตั้งได้แล้ว 138 สาขา เป็นการติดตั้งในปั๊ม ปตท. (G-Store) 131 สาขา และร้านนอกปั๊ม (C-Store) 7 สาขา ทั้งนี้ยอดขายเฉลี่ยใน G-Store เป็น 15 แก้ว / วัน ส่วน C-Store อยู่ที่ 27 แก้ว / วัน ตั้งเป้ายอดขายเฉลี่ย 35 - 40 แก้ว / วัน / สาขา
สิ้นเดือนมิถุนายนคาดว่าติดตั้งได้ 158 สาขา เมื่อติดตั้งเกิน 150 สาขา จะเริ่มทำ Promotion ราคาขายเครื่องดื่มร้อนอยู่ที่แก้วละ 17 บาท เป้าหมายการติดตั้งภายในปีนี้ 750 สาขา เชื่อว่าสามารถทำได้
ธุรกิจใหม่ Character Business ได้เซ็นสัญญานำสินค้า Sario เข้ามาขายใน 7-Eleven ใน 5 Categories คือ
1. Stationary
2. Non - Food
3. Processed Food
4. Beverage
5. Cosmetics
ทั้งนี้สินค้าเข้าเดือนสิงหาคมเริ่มขายเดือนกันยายน มีสินค้ามากกว่า 100 SKUs คาดว่าสามารถสร้างรายได้มากกว่า 40 ล้านบาท
สินค้า Sario จะนำไปขายใน 24-Catalog และร้านค้า Online ของ 7-Eleven ด้วย สำหรับสัญญาที่เซ็นกับ Sario มีระยะเวลา 5 เดือน ตั้งแต่เดือนกันยายน - มกราคม สามารถต่อสัญญาได้
เครื่องดื่ม Sawasdee ขั้นตอน FDA เรียบร้อยทางจีนอนุมัติหมดแล้ว ทดลอง Lot แรกสำหรับพิธีกรรมศุลกากร เซ็นสัญญา e-commerce ใน Main Land เรียบร้อยแล้ว
สินค้า Sario หากขายไม่หมดมีส่วนหนึ่งในสัญญาให้สามารถเสนอขายกลับให้ Sario พิจารณาได้ หากสินค้าไหนขายดีก็สามารถต่อสัญญาเป็นรายสินค้าได้
Market Size ของตลาดชาเขียวในกัมพูชาประมาณ 400 - 500 ล้านบาท Zenya มี Market Share เป็นอันดับ 1 มากกว่า 40% อันดับ 2 เป็น Oishi มี Market Share มากกว่า 40% เช่นกัน เตรียมเปิดสินค้าอีก Segment เพื่อเพิ่ม Market Share
การขายสินค้าในจีนเป็นการขายขาดผ่าน Distributor
การขายใน 7-Eleven เป็นการขายผงสำเร็จรูป
สัดส่วนรายได้ของธุรกิจ B2C มาจาก Zenya 63% Vslim 30% Sawasdee 6%
ตั้งเป้าปี 2020 ให้มีสัดส่วนรายได้จาก B2B 55% อีก 45% มาจาก B2C (B2C ปัจจุบันอยู่ที่ 17%)
มีแผนเพิ่ม Line Packing ใหม่ ปัจจุบันกำลังการผลิตอยู่ที่ 82% หากเพิ่ม Line Packing เสร็จในไตรมาส 3 - 4 การผลิตที่เป็นอยู่ปัจจุบันจะคิดเป็นเพียงมากกว่า 40% ของกำลังการผลิตรวม
Link สำหรับดูคลิปย้อนหลัง TACC OppDay 1Q2016
Link สำหรับเอกสารประกอบ PDF file
บทความที่เกี่ยวข้องกัน
TACC OppDay 4Q2015
PTG OppDay 1Q2016
No comments:
Post a Comment