Market Share ขยับจาก 6.76% ในปี 2014 เป็น 8.57% ในไตรมาส 1 ปี 2016 คาดการณ์ไตรมาส 2 น่าจะถึง 9% ปีหน้าคาดหวัง Market Share เป็นอันดับ 2 รองจาก ปตท.
จำนวนสถานีบริการปัจจุบันมีจำนวนเป็นอันดับ 2 เพิ่มขึ้นจากที่มี 951 สถานีในปี 2014 เป็น 1,200 สถานีในไตรมาส 1 ปี 2016 สัดส่วน COCO 82% DODO 18% ตั้งเป้าสิ้นปี 1,500 สถานี อัตราการเติบโตของจำนวนสถานีบริการเฉลี่ย 25% ต่อปี
Same Store Sale เฉลี่ยอยู่ที่ 200,000 ลิตร / เดือน ตัวเลขเดือนมีนาคม - เมษายน น่าจะถึง 220,000 ลิตร / เดือน คาดการณ์ครึ่งปี SSSG +12% YoY
ค่าการตลาดปัจจุบันอยู่ที่ 1.80 บาท / ลิตร สูงกว่าปีที่ผ่านมา
อัตราการเติบโตของยอดขาย Retail +31% YoY +9% QoQ ในขณะที่ยอดขาย Wholesale -38% YoY +6% QoQ เน้นการขาย Retail มากกว่าเพราะกำไรดีกว่าทั้งนี้ปริมาณการขายมาจาก Retail 90%
สัดส่วนการจำหน่ายน้ำมัน ดีเซล 74% เบนซิน 26%
PTG เป็นบริษัทน้ำมันแห่งเดียวที่ดำเนินการขนส่งน้ำมันเอง ปัจจุบันมีรถ 362 คัน สามารถขนส่งน้ำมันได้ 768 ล้านลิตร จำนวนรถเพิ่มขึ้น 6% YoY แต่สามารถขนส่งน้ำมันได้เพิ่มขึ้น 20% YoY เกิดจากการบริหารการขนส่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ปัจจุบันมีสมาชิก Max Card 4.2 ล้านราย สิ้นปีตั้งเป้า 5.6 ล้านราย สิ้นปี 2561 ตั้งเป้า 9.2 ล้านราย
ยอดขายปัจจุบันมาจากสมาชิก 67 - 68% ในช่วง 3 ปีข้างหน้าคาดหวังยอดขายจากสมาชิก 80 - 85%
สำหรับธุรกิจ Non-Oil เริ่มมี KFC เข้ามาอยู่ในปั๊ม PT ปีหน้าอาจมี Interbrand อื่นมาร่วม
กาแฟพันธ์ไทยมียอดขาย 200 - 300 แก้ว / วัน
ภายในสิ้นปีนี้หมูทอดเจ๊จงจะขยายให้ได้ 6 สาขา จากนั้นตั้งเป้าขยายปีละ 20 สาขา
Big บะหมี่เริ่มเปิดในปั๊ม 2 สาขา
PTG อยากจะสนับสนุน SME โดยให้เข้ามาขายฟรีในปั๊ม 6 เดือน
เป้าปี 2016
จะพยายามรักษา ROE ให้ได้ ไม่มีแผนเพิ่มทุน
พยายามเพิ่มรายได้ Non-Oil เช่น น้ำมันเครื่อง ค่าเช่า
ปัจจุบันเน้น 1 อำเภอ 1 Station ให้ได้เป็นเป้าหมายหลัก
Cash Cycle -7 วัน Net D/E 0.63 เท่า
ยอดขายเชิงปริมาณเพิ่มขึ้นตลอด มั่นใจว่าอัตราการทำกำไรต่อลิตรจะดีขึ้น
ปัจจุบันยังไม่มีค่ายบริษัทน้ำมันที่จะทำคลังน้ำมันและรถขนส่งน้ำมันเอง ทั้งหมดใช้ Outsource เพราะมองเห็นต้นทุนได้ง่ายกว่า
น้ำมันที่ขายมากกว่า 90% รับจาก Thai Oil ที่เหลือมาจาก Esso IRPC ไม่มีนโยบายสั่งน้ำมันจากต่างประเทศ
ธุรกิจไบโอดีเซลเมื่อผลิต Full Capacity จะสามารถสร้างยอดขาย 600 - 700 ล้านบาท นโยบายการขายหากต้นทุนแข่งขันได้กับคู่ค้ารายอื่นให้จำหน่ายกับคู่ค้าออกไปก่อน
5 ปีนับจากนี้ตั้งเป้า Net Income มาจาก Non-Oil 10 - 15%
เงินลงทุนโดยประมาณสำหรับโครงการ Palm Complex 400 ล้านบาท FPT 400 ล้านบาท AMA Marine 600 ล้านบาท
Link สำหรับดูคลิปย้อนหลัง PTG OppDay 1Q2016
Link สำหรับเอกสารประกอบ PDF file
บทความที่เกี่ยวข้องกัน
เขาโพธิ์โฉมใหม่ by PTG
PTG OppDay 4Q2015
COL OppDay 1Q2016
No comments:
Post a Comment