• Home
  • OppDay
  • AGM
  • ตะลอนหุ้น
  • Food&Trip
  • About

June 14, 2016

PTG OppDay 1Q2016

       สรุป OppDay หุ้น PTG ไตรมาส 1 ปี 2016

       Market Share ขยับจาก 6.76% ในปี 2014 เป็น 8.57% ในไตรมาส 1 ปี 2016  คาดการณ์ไตรมาส 2 น่าจะถึง 9%  ปีหน้าคาดหวัง Market Share เป็นอันดับ 2 รองจาก ปตท.
 

       จำนวนสถานีบริการปัจจุบันมีจำนวนเป็นอันดับ 2 เพิ่มขึ้นจากที่มี 951 สถานีในปี 2014 เป็น 1,200 สถานีในไตรมาส 1 ปี 2016  สัดส่วน COCO 82%  DODO 18%  ตั้งเป้าสิ้นปี 1,500 สถานี  อัตราการเติบโตของจำนวนสถานีบริการเฉลี่ย 25% ต่อปี

       ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลมีสถานีบริการ 63 สถานี ประมาณ 6% ของจำนวนทั้งหมด  แต่มีการบริโภคน้ำมันถึง 25%
 

       Same Store Sale เฉลี่ยอยู่ที่ 200,000 ลิตร / เดือน  ตัวเลขเดือนมีนาคม - เมษายน น่าจะถึง 220,000 ลิตร / เดือน  คาดการณ์ครึ่งปี SSSG +12% YoY
 

       ค่าการตลาดปัจจุบันอยู่ที่ 1.80 บาท / ลิตร  สูงกว่าปีที่ผ่านมา
 

       อัตราการเติบโตของยอดขาย Retail +31% YoY  +9% QoQ  ในขณะที่ยอดขาย Wholesale -38% YoY  +6% QoQ  เน้นการขาย Retail มากกว่าเพราะกำไรดีกว่าทั้งนี้ปริมาณการขายมาจาก Retail 90%
 

       สัดส่วนการจำหน่ายน้ำมัน  ดีเซล 74%  เบนซิน 26%
 

       PTG เป็นบริษัทน้ำมันแห่งเดียวที่ดำเนินการขนส่งน้ำมันเอง  ปัจจุบันมีรถ 362 คัน สามารถขนส่งน้ำมันได้ 768 ล้านลิตร  จำนวนรถเพิ่มขึ้น 6% YoY แต่สามารถขนส่งน้ำมันได้เพิ่มขึ้น 20% YoY เกิดจากการบริหารการขนส่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 

       ปัจจุบันมีสมาชิก Max Card 4.2 ล้านราย  สิ้นปีตั้งเป้า 5.6 ล้านราย  สิ้นปี 2561 ตั้งเป้า 9.2 ล้านราย
 

       ยอดขายปัจจุบันมาจากสมาชิก 67 - 68%  ในช่วง 3 ปีข้างหน้าคาดหวังยอดขายจากสมาชิก 80 - 85%
 

       สำหรับธุรกิจ Non-Oil  เริ่มมี KFC เข้ามาอยู่ในปั๊ม PT  ปีหน้าอาจมี Interbrand อื่นมาร่วม
 

       กาแฟพันธ์ไทยมียอดขาย 200 - 300 แก้ว / วัน
 

       ภายในสิ้นปีนี้หมูทอดเจ๊จงจะขยายให้ได้ 6 สาขา  จากนั้นตั้งเป้าขยายปีละ 20 สาขา
 

       Big บะหมี่เริ่มเปิดในปั๊ม 2 สาขา
 

       PTG อยากจะสนับสนุน SME โดยให้เข้ามาขายฟรีในปั๊ม 6 เดือน
 

เป้าปี 2016

ptg, oppday, ลงทุน, invest, stock, ปั๊ม pt
       จะพยายามรักษา ROE ให้ได้  ไม่มีแผนเพิ่มทุน
 

       พยายามเพิ่มรายได้ Non-Oil เช่น น้ำมันเครื่อง  ค่าเช่า
 

       ปัจจุบันเน้น 1 อำเภอ 1 Station ให้ได้เป็นเป้าหมายหลัก
 

       Cash Cycle -7 วัน  Net D/E 0.63 เท่า
 

       ยอดขายเชิงปริมาณเพิ่มขึ้นตลอด  มั่นใจว่าอัตราการทำกำไรต่อลิตรจะดีขึ้น
 

       ปัจจุบันยังไม่มีค่ายบริษัทน้ำมันที่จะทำคลังน้ำมันและรถขนส่งน้ำมันเอง  ทั้งหมดใช้ Outsource เพราะมองเห็นต้นทุนได้ง่ายกว่า
 

       น้ำมันที่ขายมากกว่า 90% รับจาก Thai Oil  ที่เหลือมาจาก Esso  IRPC  ไม่มีนโยบายสั่งน้ำมันจากต่างประเทศ
 

       ธุรกิจไบโอดีเซลเมื่อผลิต Full Capacity จะสามารถสร้างยอดขาย 600 - 700 ล้านบาท  นโยบายการขายหากต้นทุนแข่งขันได้กับคู่ค้ารายอื่นให้จำหน่ายกับคู่ค้าออกไปก่อน
 

       5 ปีนับจากนี้ตั้งเป้า Net Income มาจาก Non-Oil 10 - 15%
 

       เงินลงทุนโดยประมาณสำหรับโครงการ Palm Complex 400 ล้านบาท  FPT 400 ล้านบาท  AMA Marine 600 ล้านบาท
 

Link สำหรับดูคลิปย้อนหลัง PTG OppDay 1Q2016
Link สำหรับเอกสารประกอบ PDF file



บทความที่เกี่ยวข้องกัน
       เขาโพธิ์โฉมใหม่ by PTG
       PTG OppDay 4Q2015
       COL OppDay 1Q2016

No comments:

Post a Comment