รายได้รวมเพิ่มขึ้น 4% YoY ลดลง 3% QoQ ในขณะที่กำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 30% YoY ลดลง 6% QoQ กำไรลดลงเนื่องจากการตั้งสำรองลูกค้ารายนึง 84 ล้านบาท
เซ็นสัญญาเพิ่มเติมกับลูกค้าพม่าบน TC5 และ TC6 จำนวน 5 transponders หลังจากยิง TC 8 จะทำการ Optimize Traffic ทั้งหมดของลูกค้าและปริมาณการใช้งาน TC8 อีกครั้ง
เริ่มให้บริการ Managed service กับลูกค้า Kenya's iWay ถือเป็นสัญญาณที่ดีในแอฟริกา
การยกเลิกสัญญาของ TOT ต้องแจ้งล่วงหน้า 1 ปี หาก TOT ยกเลิกก็ยังพอมีเวลาที่จะหาลูกค้าทดแทน
ลูกค้า Broadcast มีการแข่งขันกันมากขึ้น THCOM ช่วยลูกค้าโดยเสริมบริการ OTT เข้าไปเพิ่ม
NBN ออสเตรเลียมีความล่าช้าในการบริการลูกค้า ส่งผลดีต่อ THCOM นอกจากนี้มีการพูดคุยกับ NBN ในการให้บริการลูกค้าที่ NBN ยังไม่ครอบคลุม ปลายไตรมาส 3 ถึงต้นไตรมาส 4 น่าจะมีความคืบหน้า
EBITDA Margin เติบโตจาก 52% เป็น 56% D/E 0.64 เท่า
ทิศทางของ Broadcast
มองในเรื่องการเติบโตของ HD ให้มีการใช้ Bandwidth มากที่สุด จาก SD เป็น HD ใช้ Bandwidth เพิ่มขึ้น 4 เท่า อนาคตอีก S-Curve คือ 4k หรือ Ultra HD มองว่า Trend นี้มาแน่
ตอนนี้มี 12 ช่องในเอเชียที่ฉาย Ultra HD คิดว่าดาวเทียมจะเป็นสื่อหลักในการให้บริการ 4k
ทวีปแอฟริกา ทุกรัฐบาลกำลัง Convert จาก analog เป็น digital แต่การขยายเสาไปไม่ทันจึงเป็นโอกาสของดาวเทียมแม้แอฟริกามีการแข่งขันสูงแต่ก็มีความต้องการ
OTT (Over The Top) เป็นการให้บริการ Content โดยไม่ได้ผ่าน Infrastructure ของตัวเอง มี 2 รูปแบบ คือ Second Screen กับ Multi Screen
Multi Screen คือ Content เดียวกันแต่มีหลายจอ ส่วน Second Screen จะไม่ใช่ Content เดียวกันมีหลายจอ แต่เป็นการเสริมข้อมูลใน Content นั้นในอีกจอ
Second Screen สามารถทะลุข้อจำกัดในการโฆษณา เช่น จากเดิม 1 ชั่วโมง สามารถโฆษณาได้ 6 นาที ผู้ชมสามารถดู Content นั้นผ่านจอหลักในขณะเดียวกันก็สามารถดูข้อมูลเสริมจากจอส่วนตัว จุดนี้ทำให้มีโอกาสโฆษณาได้มากขึ้น เป็นการสร้าง Platform ใหม่เพื่อเสริมรายได้ให้กับลูกค้า
ทิศทาง Broadband
พยายามเชื่อมต่อเทคโนโลยีวีดีโอกับลูกค้าที่มีอยู่
การให้บริการในส่วนที่ Fiber ไปไม่ถึงเป็นโอกาสของดาวเทียมทั้งบนเครื่องบินและบนเรือ เป็น s-curve ขาขึ้น ปัจจุบันเริ่มทดลองกับ Nokair 6 ลำ และเรือของ softbank
ทั้ง Broadband และ Broadcast การขายวิธีเดิมๆ ไม่ยั่งยืน ต้องให้บริการ Platform ครบวงจร
Broadcast ขยับไปหาตลาดใหม่ๆ ทั้งในพม่าซึ่ง THCOM ทำธุรกิจในพม่ามา 15 ปี และอินเดียที่ปัจจุบันมีนโยบายจากภาครัฐให้ Convert เป็น Digital ทั้งหมด ความต้องการมากกว่า Supply
อนาคตมองการสร้าง Platform ใหม่ๆ มากขึ้น
เชื่อว่าหาก TOT ยกเลิกสัญญาคงยกเลิกไม่หมด THCOM ก็จะหาโครงการเข้ามาเติมเต็มส่วนต่างได้
ที่พม่า THCOM เซ็นสัญญากับเอกชน ปัจจุบันมีลูกค้าภาครัฐของพม่าอยู่ส่วนหนึ่ง
ลูกค้าหลักในอินเดียคือ BSNL เป็นรัฐวิสาหกิจทั้งนี้โครงการของภาครัฐจะมาที่ BSNL ก่อน ถ้า BSNL ทำไม่ได้จึงให้เอกชนรายอื่นต่อ ปัจจุบัน THCOM เป็นผู้ให้บริการ Broadband เพียงรายเดียวของ BSNL นอกจากนี้ยังได้คุยกับพันธมิตรอีกรายในการหาโครงการในอินเดีย
จำนวนดาวเทียมที่มีในอินเดียไม่เพียงพอกับความต้องการ
ยอดจอง TC8 อยู่ที่ 17% หลังจากยิงขึ้นไปปลายเดือนพฤษภาคมจะทำการ Optimize การใช้งานดาวเทียมใหม่จึงไม่อยากเปิดเผย Utilization ณ ขณะนี้
มั่นใจว่าภายใน 12 เดือนหลังจากยิง TC8 จะได้ Utilization ถึง 40 - 50%
ลูกค้าอินเดียไม่สามารถ Presale ได้เนื่องจากติดข้อจำกัดทางกฎหมาย ตอนนี้มี Potential ประมาณครึ่งหนึ่งของดวง
การตั้งสำรอง 84 ล้าน เกิดจากตั้งแต่ปลายปีที่แล้วถึงต้นปีนี้ลูกค้ารายนั้นมีปัญหาภายในเลยจำเป็นต้องตั้งสำรอง สำหรับ Bandwidth ที่เหลือก็จะนำมาจัดสรรใหม่
รายได้ต่อปีจาก TOT ประมาณ 680 ล้านบาท
TC9 มีลูกค้าที่ต้องการแล้ว ใบอนุญาตยังไม่เรียบร้อยอยู่ในขั้นตอนการจองวงโคจรของกระทรวง ICT คาดว่าอีก 2 - 3 เดือนจะมีความชัดเจนจากภาครัฐ
4k จะใช้ Bandwidth มากกว่า HD 4 เท่า มากกว่า SD 16 เท่า
ค่าเช่าช่องสัญญาณไม่น่าจะต่ำกว่าในปัจจุบัน
ตลาดที่มาแทน TOT 1. โครงการภาครัฐ Digital Economy 2. บริษัทมือถือที่กำลังขยาย 4G
ตลาดฟิลิปปินส์มีแนวโน้มที่ดี
ต้นทุนการยิงดาวเทียมดวงใหม่มีแนวโน้มลดลง
Link สำหรับดูคลิปย้อนหลัง THCOM OppDay 1Q2016
Link สำหรับเอกสารประกอบ PDF file
บทความที่เกี่ยวข้องกัน
THCOM AGM Y2016
รวม LINK AGM ปี 2016
No comments:
Post a Comment