BIG ประกอบธุรกิจค้าปลีกกล้องและอุปกรณ์เสริม มือถือ และ Photo Printing Solution ในแบรนด์ ImagePlus
ปัจจุบันมีสาขา Big Camera Shop 210 สาขา โดยในไตรมาส 3 เปิดเพิ่ม 4 สาขา Big Mobile Shop ซึ่งเริ่มดำเนินการปีที่แล้วมี 24 สาขา ปีนี้ยังไม่มีการขยายสาขาเพิ่มเติม สำหรับ Corner Printing Service มีมากกว่า 50 สาขา (ในต่างจังหวัดเป็นหลัก)
ทำการตลาดโดยเน้นกลุ่มนักศึกษามากขึ้น
รายได้ 9 เดือน +36 %YoY สัดส่วนยอดขายมาจาก Mirrorless 33% Accessories 18% Compact 17% DSLR 14% Promotion 11% Mobile 4% Other 3%
ไตรมาส 2 เป็น Low Season ของตลาดกล้อง
SG&A ลดลงจาก 19.64% ของยอดขาย เหลือ 15.17%
Gross Profit Margin จาก 18.84% เหลือ 17.36% เนื่องจากในไตรมาส 3 มีการจัดงานแฟร์ซึ่งต้องใช้โปรโมชั่น
Net Profit Margin จาก 3.89% เป็น 9.90% โดยเป็นรายได้จาก rebate กลับเข้ามา ทั้งปีคาดว่าค่าเฉลี่ย NPM น่าจะอยู่ที่ประมาณ 8%
D/E 1.51 เท่า Interest Bearing Debt/E 0.56 เท่า
Same Store Sale Growth 9 เดือนที่ผ่านมา +20%
Market Share 55% Market Size ประมาณ 5,300 ล้านบาท เป็นส่วนของ BIG 2,915 ล้านบาท ปี 2016 คาดว่าจะมี Market Share 60 - 65%
โครงสร้างรายได้มาจาก Camera 64.37% Accessories 18% Mobile 3.82% Services 3.14%
ตั้งเป้ายอดขายปี 2016 เติบโต 10% โครงสร้างรายได้ใกล้เคียงเดิม โดยกล้องกลุ่ม Mirrorless จะเป็นตัวผลักดันยอดขายอันดับ 1
ตลาดกล้องในภาพรวม 3 ปีที่ผ่านมาตกต่อเนื่องตลอด เริ่มเห็นจุดกลับตัวเนื่องจากมีกลุ่มคนใหม่ๆ เข้ามาซึ่งเป็นกลุ่มที่ไม่เคยเล่นกล้องมาก่อน คาดว่าปีหน้าตลาดกล้องน่าจะเติบโตได้
ตลาดอเมริกา ยุโรป นิยมกล้อง DSLR ส่วนตลาดเอเซียนิยม Mirrorless
งบลงทุนต่อปีประมาณ 50 ล้านบาท เป็นงบสำหรับเปิดสาขาใหม่ 10 สาขา และปรับปรุงสาขาเดิม ทั้งนี้จะดำเนินการปิดสาขาที่ทำยอดขายได้ต่ำกว่า 5 ล้านบาทต่อปี
บทความที่เกี่ยวข้องกัน
PTG OppDay 3Q2015
UAC OppDay 3Q2015
No comments:
Post a Comment