กำไรปกติ (ไม่รวมขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน 454 ล้านบาท และกำไรจากการขายเงินลงทุน)
รายไตรมาส +24 %QoQ +34 %YoY
ราย 9 เดือน +22 %YoY
ธุรกิจดาวเทียม
รายได้ +3 %YoY โดยมีสัดส่วนของ Broadband 46% Conventional 54%
EBITDA margin เพิ่มขึ้นจาก 52% เป็น 55%
EBITDA +9 %YoY D/E ratio 0.66 เท่า
ช่องทีวีดาวเทียมเพิ่มขึ้นจาก 766 ช่องในไตรมาส 2 เป็น 774 ช่อง ในจำนวนนี้เป็นช่อง HD 13% (จาก 112 ช่อง เป็น 126 ช่อง)
แผนงานระยะสั้น
THCOM 4 ปัจจุบันใช้งาน 57.5% เพิ่มขึ้น 0.5% กำลังเจราจาขายยกล็อตให้กับลูกค้าในอินโดนีเซีย ทราบผลไตรมาสหน้า ส่วนในฟิลิปปินส์กำลังคุยกับผู้ให้บริการมือถือปัจจุบันยังไม่คืบหน้า
THCOM 6 ใช้งานในไทย 64% เต็มแล้ว อีก 36% ในแอฟริกา ได้ลูกค้าแล้วจะเริ่มในเดือนธันวาคมแต่สัดส่วนยังน้อยมากๆ
THCOM 7 ขายได้เต็ม 100%
แผนงานระยะกลาง
THCOM 8 สามารถปล่อยได้ตามกำหนด ปัจจุบัน Presale แล้ว 13% เท่ากับในไตรมาส 2 คาดว่าก่อนยิงน่าจะได้ 30 - 40% บริษัทมั่นใจว่าหลังจากปล่อยแล้วจะมีลูกค้าใช้บริการถึง 50% เนื่องจากตำแหน่งของ THCOM 8 เป็น slot สุดท้ายที่เป็น Hot bird โดยมีจุดคุ้มทุนอยู่ที่การใช้งาน 30%
THCOM 9 จะสร้างเป็น Broadband คล้ายกับ IPSTAR (THCOM 4) การลงทุนเป็นการร่วมลงทุนกับลูกค้ารายหนึ่ง โดยลูกค้าเสนอความต้องการและ THCOM จัดหาให้ ตอนนี้อยู่ระหว่างการประมาณขนาดของการลงทุนและขอใบอนุญาต แต่น่าจะเล็กกว่า IPSTAR ยังคงยึดนโยบายขายให้ได้ 50% ก่อนยิง
แผนงานระยะยาว
ปัจจุบัน THCOM มี Landing Right คือเป็นผู้ให้บริการ Broadband ในหลายประเทศ แผนงานนี้จะพยายามจัดตั้งกลุ่มพันธมิตรที่มี Landing Right เพื่อที่จะได้เชื่อมโยงการให้บริการได้ต่อเนื่อง เช่น หากลูกค้าใช้บริการ wifi บนเครื่องบินจากประเทศหนึ่งไปอีกประเทศหนึ่ง เมื่อเครื่องบินผ่านน่านฟ้าประเทศที่ไม่มี Landing Right ก็จะต้องปิดบริการ wifi ชั่วคราว หากสามารถรวมกลุ่มกันได้ลูกค้าก็จะสามารถใช้บริการได้ตลอดเวลา
รายได้ wifi บนเครื่องบินปัจจุบันมีของ Nok Air 3 ลำ โดย Nok Air จ่ายค่าบริการ 90,000 USD ต่อเดือน
ต้นปีหน้าจะทราบความคืบหน้าในการขาย IPSTAR แบบยก lot ในอินเดีย
ทวีปแอฟริกามีการแข่งขันด้านราคาสูงมาก หากการขายไม่คืบหน้าสามารถปิด footprint แอฟริกา แล้วย้ายมาให้บริการที่อินเดียได้
บทความที่เกี่ยวข้อง
THCOM OppDay 2Q2015
THCOM AGM Y2015
No comments:
Post a Comment