COL ประกอบด้วย 4 ธุรกิจหลัก คือ OFM B2S Online และ Cenergy Innovation
ปัจจุบัน OFM มี 57 สาขา B2S 90 สาขา คลังสินค้า 25,000 ตร.ม. เป็นของ OFM 15,000 ตร.ม. และ Online 10,000 ตร.ม.
ธุรกิจ OFM ไตรมาสนี้เปิด "Pack & Post Service" ได้ครบทุกสาขาในกรุงเทพฯ และมีโชว์รูมเฟอร์นิเจอร์ในสาขาใหญ่ๆ
ธุรกิจ B2S จัด In store activities ช่วยเพิ่มยอดขายในสาขาได้ค่อนข้างดี
ยอดขาย OFM สาขาใหม่ๆ ทำได้เกินเป้าหมาย อนาคตจะขยายไปในเทสโก้มากขึ้น
B2S เปิด 4 สาขาใหม่ ที่ โรบินสันบุรีรัมย์ เซ็นทรัลเวสต์เกต เทสโก้บางกะปิ และเทสโก้สระบุรี มีปรับปรุง 2 สาขา คือ โรบินสันรังสิต และ CDS รังสิต สาขาที่เปิดใหม่ๆ มียอดขายต่อ ตร.ม. เพิ่มขึ้น
ผลประกอบการ
รายไตรมาส
ยอดขาย +6.7 %YoY
Gross Profit +11.6 %YoY
EBITDA -11.3 %YoY
EBIT -18.3 %YoY
Net Profit -17.4 %YoY
ราย 9 เดือน
ยอดขาย +9.0 %YoY
Gross Profit +13.5 %YoY
EBITDA -5.7 %YoY
EBIT -11.4 %YoY
Net Profit -11.9 %YoY
สาเหตุที่กำไรสุทธิลดลงเนื่องจากการลงทุนในธุรกิจ Online จึงมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น
สัดส่วนยอดขายมาจากธุรกิจ OFM 64% B2S 36% ในจำนวนนี้มีธุรกิจ Online ประมาณ 2% ของรายได้รวม
Gross Profit Margin เพิ่มขึ้นจาก 23.34% เป็น 24.4% EBITDA Margin 4.8% Net Profit Margin 3.9% และ D/E 0.51 เท่า
การขยายสาขาทั้ง OFM และ B2S ในปี 2015 สามารถเปิดได้ตามเป้าหมายที่วางไว้
Mobile App ของ OFM มียอดดาวน์โหลด 16,000 ดาวน์โหลด สร้างยอดขายประมาณ 2 - 3 ล้านบาท
เปิดห้องสมุดออนไลน์ eLibrary Platform (The 1 Book) กำลังพัฒนาเชิงพาณิชย์มีเป้าหมายที่ภาคองค์กร ค่าใช้จ่ายต่อหัวสำหรับลูกค้าองค์กรประมาณ 600 บาท / คน / ปี
ธุรกิจ Cenergy เน้น e-mail maketing, Mobile App ให้กับ BU ในเครือเซ็นทรัล
ยอดขาย Online สิ้นปีนี้ไม่น่าจะถึง 400 ล้านบาท กำลังปรับโมเดลธุรกิจไปเป็น Market Place ขณะนี้มี interbrand หลายรายอยากเปิดร้านใน Central Online
ปัจจุบันธุรกิจ Online มี Conversion Rate ประมาณ 0.75 ตั้งเป้าหมายที่ 1.2 ในขณะที่ Amazon มี Conversion Rate ที่ 3.8
Fix Cost สำหรับ Online ลงไปหมดแล้ว ทีมงานเกือบครบแล้ว จากนี้ไป Cost คงไม่เพิ่ม
Mobile App ของ COL อาจจะเป็น Q4 ปีนี้ หรือ Q1 ปีหน้า
งบในอีก 2 - 3 ปี จากนี้จะยังไม่ดี
การเปิดสาขา OFM ปีหน้าคงชะลอตัว อนาคตสาขาของ B2S กับ OFM จะมีขนาดเล็กลง โดยการขยายสาขาต่อไปจะมีในต่างประเทศ
บทความที่เกี่ยวข้องกัน
COL OppDay 2Q2015
OFM AGM Y2015
No comments:
Post a Comment