• Home
  • OppDay
  • AGM
  • ตะลอนหุ้น
  • Food&Trip
  • About

March 30, 2017

THCOM AGM Y2017

       สรุปการประชุม AGM หุ้น THCOM ประจำปี 2017

       เหตุการณ์สำคัญในปี 2016

ในด้านลบ
       - ความผันผวนทางเศรษฐกิจ  นโยบายภาครัฐ
       - GMMB และ CTH ยุติการใช้บริการ  หายไป 10 Transponders
       - NBN ออสเตรเลีย ลดการใช้งานตามสัญญา
       - ปรับค่าสัมปทานจากเดิมเป็นเพดานสูงสุด ที่ 22.5%
       - ค่าเสื่อมราคาไทยคม 8 เริ่มเข้ามา
       - IP Star ออสเตรเลีย เคลมค่าใช้จ่ายประกันความเสียหายของอุปกรณ์


ในด้านบวก

       - มีการใช้งานเพิ่ม TC5 และ TC6 จำนวน 5 Transponders จากกลุ่ม Forever ในพม่า
       - มีการใช้งาน TC8 จำนวน 4 Transponders จาก IPM
       - TC4 มีการใช้งานเพิ่ม 140 MHz คิดเป็น 0.5% ของ IPSTAR
       - ขายช่องสัญญาณ NBN LTSS ได้ลูกค้า 3,000 Subscribers
       - ขาย IP Star ให้กับเรือของญี่ปุ่นได้อีก 4 ลำ
       - ร่วมมือกับจีนเชื่อมดาวเทียมเคลื่อนที่
       - ร่วมกับ Kantana ในการทำ 2nd Screen


แผนธุรกิจปี 2017
       - Utilization ดาวเทียมปัจจุบันอยู่ที่ 56 - 57%  ปีนี้จะพยายามเพิ่ม Utilization
       - ขยายตลาดในกลุ่มอาเซียน ทั้งพม่า  ลาว  กัมพูชา เพื่อทดแทน GMMB และ CTH (ไม่สามารถแทนได้ทั้งหมด)
       - พัฒนา Platform ใหม่ๆ ให้กับลูกค้า
       - ตลาดแอฟริกาแม้มีศักยภาพสูงแต่การแข่งขันก็สูง  ปัจจุบันได้พันธมิตรช่วยในการเพิ่มการขาย
       - สัญญากับ NBN จะสิ้นสุดในปีนี้  บริษัทได้ทำการเปลี่ยนตัวเองจากการขาย Wholesale มาเป็นขาย Retail จะขยายฐานลูกค้า NBN LTSS จาก 3,000 เป็น 30,000 Subscribers ให้ได้ภายในปีนี้ (ไม่สามารถทดแทนรายได้จาก NBN ได้ทั้งหมด)
       - สัญญากับ TOT สิ้นสุดลง  พยายามขยายโครงข่ายดาวเทียมกับ AIS แต่คงไม่มากพอ
       - เสนอความร่วมมือกับโครงการภาครัฐ
       - ร่วมมือกับ CAT สำหรับดาวเทียมดวงต่อไป
       - เร่งขาย Bandwidth ที่อินโดนีเซีย กับฟิลิปปินส์ ปัจจุบันมีความคืบหน้าประมาณ 80%
 

การขยายธุรกิจ
       - เพิ่มจำนวนดาวเทียมในอนาคต
       - ขยายบริการลงไปในห่วงโซ่ธุรกิจ
       - ลงทุนในธุรกิจใหม่  อาจเป็นการควบรวมกิจการไปยังธุรกิจอื่นโดยร่วมมือกับบริษัทแม่คือ INTUCH


       ประเทศอินเดียยังคงเป็นลูกค้ารายใหญ่  ความต้องการยังมีอยู่มากโดยอินเดียยังไม่สามารถส่งดาวเทียมให้เพียงพอกับความต้องการที่มีได้
 

       ต้นทุนหลักของธุรกิจดาวเทียม 50% มาจากค่าเสื่อมราคา  อีก 25% มาจากค่าสัมปทาน
 

       การลงทุนดาวเทียมดวงใหม่ในอนาคตต้องมีลูกค้าแน่นอนแล้ว
 

       TC9 พยายามเจรจากับภาครัฐให้สำเร็จ  เพื่อให้สามารถส่งดาวเทียมขึ้นไปในตำแหน่งเดิมเนื่องจากลูกค้าไม่อยากหันจานเพราะจะมีค่าใช้จ่ายในการปรับเปลี่ยน  แต่ลูกค้าก็มีกำหนดระยะเวลาจำกัด
 

       ภายในสิ้นปีนี้เป้าหมายของ TC8 จะต้องได้ Utilization 50%
 

       Panda Project จะทยอยรับรู้รายได้เป็นรายปี


บทความที่เกี่ยวข้องกัน
       THCOM AGM Y2016
       THCOM OppDay 3Q2016

No comments:

Post a Comment