RP บริษัท ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ จำกัด (มหาชน) มี 4 ธุรกิจหลัก
1. ธุรกิจให้บริการเรือเฟอร์รี่ข้ามฟาก ปัจจุบันมีเรือให้บริการ 12 ลำ ระหว่างท่าเรือดอนสักไปยังเกาะสมุย 9 ลำ และระหว่างท่าเรือดอนสักไปยังเกาะพะงัน 3 ลำ เป็นบริษัทเดียวที่สามารถขนรถเทรลเลอร์ได้
2. ธุรกิจท่าเทียบเรือ มีท่าเทียบเรือ 3 แห่ง คือ ท่าเรือดอนสักสากล ท่าเรือสมุยสากล สองท่านี้บริษัทเป็นเจ้าของพื้นที่เอง อีก 1 ท่า คือ ท่าเรือพะงันสากล เป็นท่าเรือที่เช่าพื้นที่จากเทศบาลเกาะพะงัน
3. ธุรกิจให้บริการร้านอาหารและร้านสะดวกซื้อ มีร้านอาหาร 4 แห่ง ร้านกาแฟสดดอยช้าง 3 สาขา และร้านสะดวกซื้อ Fresh Mart 16 สาขา
4. ธุรกิจอื่นๆ ประกอบด้วย ค่าโฆษณาบน Guide Map ให้เช่าป้ายโฆษณา และพื้นที่เช่า
ปัจจุบันบริษัทเป็นผู้ให้บริการเรือเฟอร์รี่รายเดียวในเส้นทางท่าเรือดอนสักไปยังเกาะพะงัน
ในจำนวนเรือทั้งหมดมีเรือเฟอร์รี่ 3 ลำที่ได้รับสิทธิ์จาก BOI ซึ่งจะหมดอายุอีกประมาณ 4 - 5 ปี
รายได้มากกว่า 80% มาจากการให้บริการเดินเรือ ราคาค่าบริการในเส้นทางประจำจะขึ้นอยู่กับราคาน้ำมันสามารถปรับขึ้นลงได้แต่ต้องไม่เกินเพดานสูงสุดที่กำหนดโดยคณะกรรมการของจังหวัดสุราษฏร์ธานี ส่วนบริการเช่าเหมาลำราคาขึ้นอยู่กับการเจรจาระหว่างบริษัทกับลูกค้า
คู่แข่งหลักในเส้นทางเดียวกันคือบริษัทซีทรานเฟอร์รี่ มีเรือให้บริการ 6 ลำ (เฉพาะเส้นทางท่าเรือดอนสักไปเกาะสมุย)
ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม เปิดให้บริการเส้นทาง เกาะสมุย - เกาะพะงัน อีกครั้ง ใช้เรือในเส้นทางนี้ 1 ลำ เนื่องจากเห็นโอกาสในการเติบโต เกาะพะงันกำลังมีอัตราการเติบโตสูงกว่าเกาะสมุย
เงินที่ได้จาก IPO จะนำไปซื้อเรือเพิ่มอีก 2 ลำ เป็นเรือมือสอง ค่าเสื่อมราคาของเรือจะตัด 20 ปี
รายได้ต่อเที่ยวโดยเฉลี่ยประมาณ 50,000 - 60,000 บาท
กำลังอยู่ระหว่างการศึกษาเส้นทาง กระบี่ - เกาะพีพี ยังไม่มีแผนในการขยายไปยังต่างประเทศ
Load Factor เฉลี่ยมากกว่า 80% ช่วงเทศกาลต้องเสริมเรือทุกครึ่งชั่วโมง เส้นทาง ดอนสัก - สมุย ใช้เวลาเดินทาง 1 ชม. 30 นาที เรือ 1 ลำ วิ่งได้ 7 เที่ยว ส่วนเส้นทาง ดอนสัก - พะงัน ใช้เวลา 2 ชม. 30 นาที
เรือทุกลำจะได้รับการซ่อมบำรุง 3 - 5 วัน ในทุกๆ เดือน
สัดส่วนรายได้จากการขนส่งสินค้าประมาณ 40% ในขณะที่ต้นทุนน้ำมันคิดเป็น 45% ของ COGS
บทความที่เกี่ยวข้องกัน
COM7 OppDay 3Q2015
BIG OppDay 3Q2015
No comments:
Post a Comment