• Home
  • OppDay
  • AGM
  • ตะลอนหุ้น
  • Food&Trip
  • About

August 17, 2015

CBG OppDay 2Q2015

       สรุป OppDay หุ้น คาราบาวกรุ๊ป (CBG) ไตรมาส 2 ปี 2015

       มาร์เก็ตแชร์ปัจจุบัน  M150  45.50%,  CBG  21.70%,  กระทิงแดง  10.30%  ในขณะที่ภาพรวมตลาดเครื่องดื่มชูกำลังโต  3%

สัดส่วนยอดขาย

       ภายในประเทศ 69%  ต่างประเทศ  31% (ปี 2014 72 : 28) ตั้งเป้าไว้ภายใน 5 ปี ให้อยู่ที่ 50 : 50
 

       ช่องทางขายในประเทศแบ่งเป็น Traditional Trade 73% : Modern Trade 27%
 

อัตราการเติบโต
       ยอดขายรวมเติบโต  ครึ่งปี  +1.5% YOY   ไตรมาส +2.7% YOY
       ยอดขายในประเทศเติบโต  ครึ่งปี  +0.4% YOY  ไตรมาส  +2.9% YOY
       ยอดขายต่างประเทศเติบโต  ครึ่งปี  +4.1% YOY   ไตรมาส  +2.1% YOY


       ในส่วนของต่างประเทศมีการขาย Carabao Carbonated (อัดแก๊ส) เป็นสัดส่วนประมาณ 2% ของยอดขายต่างประเทศ  สำหรับสาเหตุที่ไม่สามารถเติบโตได้ตามเป้าที่เคยวางไว้ส่วนหลักมาจากยอดขายของอัฟกานิสถาน  โดยเมื่อพิจารณาครึ่งปี  ยอดขายกัมพูชา +40% คิดเป็นมูลค่าสูงสุด  เมียนมาร์ +8%  อัฟกานิสถาน -64%  เยเมน +36%  เวียดนาม +61% (อัฟกานิสถานและเยเมนมีสถานการณ์สู้รบ ส่วนเวียดนามฐานยังคงต่ำ)  ปัจจุบันเริ่มทำการตลาดในประเทศจีน

       สัดส่วนการขายต่างประเทศมาจาก กัมพูชา 60%  เมียนมาร์ 14%  อัฟกานิสถาน 10%  เยเมน 6%  เวียดนาม 5%  และอื่นๆ 5%  คาดหวังว่าในอนาคตยอดขายจากจีนจะมาติด Top5


       Gross Margin ในประเทศดีขึ้นจาก 32.7% เป็น 38.8% ส่วนใหญ่มาจากผลของการเปิดโรงงานขวดแก้ว  และยังส่งผลไปถึงเรื่องภาษีเนื่องจากโรงงานขวดแก้วได้รับ BOI ไม่ต้องเสียภาษี  จึงทำให้อัตราภาษีในภาพรวมลดลง


       Cash Vans Model  จุดประสงค์หลักมีไว้เพื่อให้สามารถกระจายสินค้าให้กว้างขึ้นไม่เน้นยอดขาย  (ก่อนทำในแต่ละพื้นที่จะมีการคุยกับ Agent ก่อน)  เน้นการสร้างเน็ตเวิร์คเพื่อขายสินค้าใหม่ในอนาคต  รวมถึงอาจรับกระจายสินค้าอื่นๆ  ปัจจุบันเปิดแล้ว 2 ศูนย์  ตั้งเป้าสิ้นปีนี้จะเปิดให้ได้ 9 ศูนย์


       การโฆษณากับทีมเรดดิ้ง  Distributor UK เป็นผู้จัดการทั้งหมด  บริษัทฯ ไม่มีค่าใช้จ่ายในส่วนนี้  คาราบาวแดงเป็นเครื่องดื่มชูกำลังที่มาทำกับทีมฟุตบอลเริ่มจากอังกฤษก่อนค่อยขยายออกไป  ค่อนข้างมั่นใจกับทีม Distributor UK


       จีน  มี Distirbutor 2 ราย ที่เซี่ยงไฮ้ (Shanghai)  กับเจ้อเจียง (Zhejiang)  มีการปรับสูตรใช้โคโรน่าซึ่งเป็นคาเฟอีนสังเคราะห์จากพืชจึงสามารถเข้าไปขายในตลาดจีนได้


       การกระตุ้นยอดขายปัจจุบันพยายามโฟกัสเป็นรายอำเภอมากขึ้น (จากเดิมรายจังหวัด)  พยายามเป็นที่หนึ่งให้ได้ในแต่ละอำเภอ  เริ่มมีการให้เครดิตกับร้านค้าบางร้านบ้างเนื่องจากผลของสภาวะเศรษฐกิจ
 

       ยังคงยึดมั่นในนโยบายรับเงินก่อนผลิตและขายเป็นเงินสดสำหรับการขายในต่างประเทศ

       ยังไม่มีแผนที่ชัดเจนนักกับเงิน IPO ที่เหลือ  เนื่องจากเดิมจะใช้กับโปรเจ็ค Cash Vans แต่ปัจจุบันได้เปลี่ยนเป็นการเช่าทั้งหมด  ยังคงมองหาโอกาสในการลงทุนอยู่

No comments:

Post a Comment