มาร์เก็ตแชร์ปัจจุบัน M150 45.50%, CBG 21.70%, กระทิงแดง 10.30% ในขณะที่ภาพรวมตลาดเครื่องดื่มชูกำลังโต 3%
สัดส่วนยอดขาย
ภายในประเทศ 69% ต่างประเทศ 31% (ปี 2014 72 : 28) ตั้งเป้าไว้ภายใน 5 ปี ให้อยู่ที่ 50 : 50
ช่องทางขายในประเทศแบ่งเป็น Traditional Trade 73% : Modern Trade 27%
อัตราการเติบโต
ยอดขายรวมเติบโต ครึ่งปี +1.5% YOY ไตรมาส +2.7% YOY
ยอดขายในประเทศเติบโต ครึ่งปี +0.4% YOY ไตรมาส +2.9% YOY
ยอดขายต่างประเทศเติบโต ครึ่งปี +4.1% YOY ไตรมาส +2.1% YOY
ในส่วนของต่างประเทศมีการขาย Carabao Carbonated (อัดแก๊ส) เป็นสัดส่วนประมาณ 2% ของยอดขายต่างประเทศ สำหรับสาเหตุที่ไม่สามารถเติบโตได้ตามเป้าที่เคยวางไว้ส่วนหลักมาจากยอดขายของอัฟกานิสถาน โดยเมื่อพิจารณาครึ่งปี ยอดขายกัมพูชา +40% คิดเป็นมูลค่าสูงสุด เมียนมาร์ +8% อัฟกานิสถาน -64% เยเมน +36% เวียดนาม +61% (อัฟกานิสถานและเยเมนมีสถานการณ์สู้รบ ส่วนเวียดนามฐานยังคงต่ำ) ปัจจุบันเริ่มทำการตลาดในประเทศจีน
สัดส่วนการขายต่างประเทศมาจาก กัมพูชา 60% เมียนมาร์ 14% อัฟกานิสถาน 10% เยเมน 6% เวียดนาม 5% และอื่นๆ 5% คาดหวังว่าในอนาคตยอดขายจากจีนจะมาติด Top5
Gross Margin ในประเทศดีขึ้นจาก 32.7% เป็น 38.8% ส่วนใหญ่มาจากผลของการเปิดโรงงานขวดแก้ว และยังส่งผลไปถึงเรื่องภาษีเนื่องจากโรงงานขวดแก้วได้รับ BOI ไม่ต้องเสียภาษี จึงทำให้อัตราภาษีในภาพรวมลดลง
Cash Vans Model จุดประสงค์หลักมีไว้เพื่อให้สามารถกระจายสินค้าให้กว้างขึ้นไม่เน้นยอดขาย (ก่อนทำในแต่ละพื้นที่จะมีการคุยกับ Agent ก่อน) เน้นการสร้างเน็ตเวิร์คเพื่อขายสินค้าใหม่ในอนาคต รวมถึงอาจรับกระจายสินค้าอื่นๆ ปัจจุบันเปิดแล้ว 2 ศูนย์ ตั้งเป้าสิ้นปีนี้จะเปิดให้ได้ 9 ศูนย์
การโฆษณากับทีมเรดดิ้ง Distributor UK เป็นผู้จัดการทั้งหมด บริษัทฯ ไม่มีค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ คาราบาวแดงเป็นเครื่องดื่มชูกำลังที่มาทำกับทีมฟุตบอลเริ่มจากอังกฤษก่อนค่อยขยายออกไป ค่อนข้างมั่นใจกับทีม Distributor UK
จีน มี Distirbutor 2 ราย ที่เซี่ยงไฮ้ (Shanghai) กับเจ้อเจียง (Zhejiang) มีการปรับสูตรใช้โคโรน่าซึ่งเป็นคาเฟอีนสังเคราะห์จากพืชจึงสามารถเข้าไปขายในตลาดจีนได้
การกระตุ้นยอดขายปัจจุบันพยายามโฟกัสเป็นรายอำเภอมากขึ้น (จากเดิมรายจังหวัด) พยายามเป็นที่หนึ่งให้ได้ในแต่ละอำเภอ เริ่มมีการให้เครดิตกับร้านค้าบางร้านบ้างเนื่องจากผลของสภาวะเศรษฐกิจ
ยังคงยึดมั่นในนโยบายรับเงินก่อนผลิตและขายเป็นเงินสดสำหรับการขายในต่างประเทศ
ยังไม่มีแผนที่ชัดเจนนักกับเงิน IPO ที่เหลือ เนื่องจากเดิมจะใช้กับโปรเจ็ค Cash Vans แต่ปัจจุบันได้เปลี่ยนเป็นการเช่าทั้งหมด ยังคงมองหาโอกาสในการลงทุนอยู่
No comments:
Post a Comment